Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 107

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 107
PÁLMI AGNAR FRANKEN LJÓÐDREKAR Mörgum sýnist sem Ijóðlist rími lítt við vestræn samfélög nútímans og lifnaðarhætti fólks- ins sem þar býr. Samt sem áður virðist Ijóðið ævinlega lifa af, jafnvel styrkjast í sessi. Grein þessi er tilraun til að átta sig á því hvernig íslenskir unglingar lýsa sér og umhverfi sínu í Ijóðum, hvernig þeim tekst aðfæra sér í nyt myndmál ogfleiri stílbrögð og hvaða yrkisefni höfða til þeirra' LJÓÐAKENNSLA í ÍSLENSKUM GRUNNSKÓLUM Með eflingu alþýðufræðslu á íslandi um síðustu aldamót varð ljóðalestur og ljóða- lærdómur eðlilegur hluti af námi bama. Það þótti sjálfsagt að böm og unglingar þekktu og kynnu utanbókar ljóð helstu stórskálda þjóðarinnar. Hugmyndin að baki þessu viðhorfi var á sínum tíma byggð á menningarsögulegum og pólitískum forsendum. „Áherslan á ættjarðarkvæði og lofkvæði um stórmenni var af pólitísk- um toga og helgaðist einkum af sjálfstæðisbaráttunni sem enn var ekki til lykta leidd" (Eysteinn Þorvaldsson 1988:7). Frá árinu 1901 og fram til ársins 1979 komu alls út tíu kvæðasöfn ætluð bömum í skyldunámi. í bókinni Ljóðalærdómur gerir Eysteinn Þorvaldsson rækilega úttekt á þessum útgáfum og gagnrýnir ýmsar áherslur sem einkennt hafa kvæðaval og framkvæmd ljóðakennslu í skyldunámi íslenskra barna. Rómantískur hefðbundinn kveðskapur gömlu þjóðskáldanna var að vísu mikilvægur þáttur í sjálfstæðisbaráttu þjóðarinnar en nú er inntak slíkra ljóða afar fjarlægt bömum og unglingum. Mód- emísk ljóð voru lengi vel illa kynnt í skólaljóðum og því borið við að erfitt væri að læra þau utanbókar og þau því með öllu ótæk og tæpast skáldskapur. Þetta sjónar- mið má teljast furðulegt því efni módemískra ljóða stendur bömum og unglingum yfirleitt mun nær en innihald rómantískra ættjarðarljóða. Eysteinn (1988:11) nefnir ein fjögur atriði þessu til stuðnings: 1. Flest módemísk Ijóð fjalla um samtímann. Umhverfið í þeim samrýmist því gjarnan reynsluheimi barna. 2. í módemískum ljóðum er oft spyrjandi afstaða en ekki prédikun eða kenning eins og í mörgum hefðbundnum kvæðum skólaljóðabókanna og hentar því betur þeirri spumarafstöðu og sjálfsundrun sem bömum er tamt að tileinka sér veröldina með. Greinin er unnin upp úr samnefndri B.Ed.-ritgerð höfundar, vorið 1995. Viðfangsefni þeirrar ritgerðar var könnun á fimm ljóðabókum sem gefnar voru út á vegum Verzlunarskóla íslands árin 1990-1994. Veg og vanda að ljóðum bókanna átti hópur nemenda sem gekk undir nafninu Ljóðdrekar og hafa bækumar vakið nokkra athygli ijóðaunnenda. Hér er ritgerðin verulega stytt. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 4. árg. 1995 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.