Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 38

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 38
ÞEGNSKAPARMENNTUN áreiðanlegum leiðum til að miðla gildum í skólum og jafnvel þótt það væri hægt þá er slíkt einfaldlega ekki hlutverk skólans heldur heimilanna og annarra stofnana þjóðfélagsins (sjá t.d. Tooley 2000). Pólitísku íhaldsmennirnir brýna kutana af enn meiri ákafa: Þegnskaparmenntunin sé ekki aðeins marklaus og fánýt heldur beinlín- is hættuleg, með því að umbylta forntroðnum slóðum: Inntakið sé ómeginslyf sem flokkshallir kennarar geti auðveldlega nýtt til að innræta nemendum eigin stjórn- málakreddu; aðferðin, einkum gagnrýnu umræðurnar, skapi snarvíga yfirborðs- menn, ærða af hringlanda ólíkra röksemda, sem sífellt vefengi hefðbundnar venjur í samfélaginu í krafti misskilins umburðarlyndis og víðsýnis (sjá t.d. O'Hear 1981). Algengustu róttæku andmælin gegn þegnskaparmenntun eru runnin frá gagn- rýnum póstmódernistum og ýmiss konar skoðanasystkinum þeirra, þar með töldum svokölluðum póst-femínistum. Þótt þessir andmælendur fagni því að þegnskapar- menntunin skyggni lífsleiknina frá hópbundnu, fremur en sammannlegu, sjónar- horni, þá sé sjónarhornið of vítt: Ekki sé völ á neinni sameiginlegri hugsjón lýðræð- islegrar þegnvísi sem miðla megi til allra íbúa í vestrænum lýðræðissamfélögum, burtséð frá kyni, stétt og litarhætti; nema hugmyndin sé þá sú að festa enn í sessi ímynd og viðhorf hvítra miðstéttarkarla. Þvert á móti þurfi að taka fullt tillit til frá- brigða og fjölbreytni menningar og styrkja grenndargildi sem bætt geti sjálfsmynd fólks í ólíkum menningarkimum, til dæmis samkynhneigðra karla, fátækra blökku- kvenna og þar fram eftir götum (Hall 2000; sjá einnig um femíníska gagnrýni á þegnskaparmenntun hjá Enslin og White 2003:119-120). Önnur en gjörólík róttæk andmæli gegn þegnskaparmenntun má svo lesa úr hug- sjón beinaberu lífsleikninnar, eins og ég nefndi í upphafi, og er nú kominn tími til að segja ger frá þeim. SLEÐINN FRAM FYRIR EYKINN? Stysta samantekt á andmælum beinaberrar lífsleikni gegn þegnskaparmenntun myndi hljóða svo að þegnskaparmenntunin „stjórnmálavæði" lífsleiknina meir en góðu hófi gegni, með því að setja stjórnmálalæsi og lýðræðisleikni í öndvegi í stað hinna siðferðilegu kjarnadygða. Nú útilokar þetta vissulega ekki hvort annað; við höfum séð að á Islandi hefur lýðræðisleiknin sinn sess í lífsleikninni þó að áherslan sé fremur á sálræna og siðlega leikni. En hættan er sú, myndu beinaberu lífsleikni- sinnarnir segja, að þegar þegnskaparmenntunin er orðin að sjálfstæðu fagi, með sjálf- stæða hugmyndafræði - eins og tilhneigingin virðist vera í hinni alþjóðlegu menntaumræðu - fari hún að skyggja á hinn nauðsynlega kjarna allrar lífsleikni- kennslu sem séu sálrænu hæfileikarnir og siðferðisdygðirnar er allar stjórnmálaskoð- anir sæki mátt sinn til. Svo að notað sé gamalt íslenskt orðtak þá er hin meinta hætta sú að sleðanum verði hleypt fram fyrir eykinn. Það þarf ekki mikla heimspekilega hugkvæmni til að „uppgötva" þessi andmæli. Hugmyndin að baki þeim býr í sjálfri flokkuninni á beinaberri lífsleikni sem sammannlegri inntakshyggju fremur en hópbundinni. Meiri furðu vekur hví þessi andmæli hafa ekki verið rakin og rýnd í ritum um beinabera lífsleikni. Áður en ég 36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.