Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 38

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 38
ÞEGNSKAPARMENNTUN áreiðanlegum leiðum til að miðla gildum í skólum og jafnvel þótt það væri hægt þá er slíkt einfaldlega ekki hlutverk skólans heldur heimilanna og annarra stofnana þjóðfélagsins (sjá t.d. Tooley 2000). Pólitísku íhaldsmennirnir brýna kutana af enn meiri ákafa: Þegnskaparmenntunin sé ekki aðeins marklaus og fánýt heldur beinlín- is hættuleg, með því að umbylta forntroðnum slóðum: Inntakið sé ómeginslyf sem flokkshallir kennarar geti auðveldlega nýtt til að innræta nemendum eigin stjórn- málakreddu; aðferðin, einkum gagnrýnu umræðurnar, skapi snarvíga yfirborðs- menn, ærða af hringlanda ólíkra röksemda, sem sífellt vefengi hefðbundnar venjur í samfélaginu í krafti misskilins umburðarlyndis og víðsýnis (sjá t.d. O'Hear 1981). Algengustu róttæku andmælin gegn þegnskaparmenntun eru runnin frá gagn- rýnum póstmódernistum og ýmiss konar skoðanasystkinum þeirra, þar með töldum svokölluðum póst-femínistum. Þótt þessir andmælendur fagni því að þegnskapar- menntunin skyggni lífsleiknina frá hópbundnu, fremur en sammannlegu, sjónar- horni, þá sé sjónarhornið of vítt: Ekki sé völ á neinni sameiginlegri hugsjón lýðræð- islegrar þegnvísi sem miðla megi til allra íbúa í vestrænum lýðræðissamfélögum, burtséð frá kyni, stétt og litarhætti; nema hugmyndin sé þá sú að festa enn í sessi ímynd og viðhorf hvítra miðstéttarkarla. Þvert á móti þurfi að taka fullt tillit til frá- brigða og fjölbreytni menningar og styrkja grenndargildi sem bætt geti sjálfsmynd fólks í ólíkum menningarkimum, til dæmis samkynhneigðra karla, fátækra blökku- kvenna og þar fram eftir götum (Hall 2000; sjá einnig um femíníska gagnrýni á þegnskaparmenntun hjá Enslin og White 2003:119-120). Önnur en gjörólík róttæk andmæli gegn þegnskaparmenntun má svo lesa úr hug- sjón beinaberu lífsleikninnar, eins og ég nefndi í upphafi, og er nú kominn tími til að segja ger frá þeim. SLEÐINN FRAM FYRIR EYKINN? Stysta samantekt á andmælum beinaberrar lífsleikni gegn þegnskaparmenntun myndi hljóða svo að þegnskaparmenntunin „stjórnmálavæði" lífsleiknina meir en góðu hófi gegni, með því að setja stjórnmálalæsi og lýðræðisleikni í öndvegi í stað hinna siðferðilegu kjarnadygða. Nú útilokar þetta vissulega ekki hvort annað; við höfum séð að á Islandi hefur lýðræðisleiknin sinn sess í lífsleikninni þó að áherslan sé fremur á sálræna og siðlega leikni. En hættan er sú, myndu beinaberu lífsleikni- sinnarnir segja, að þegar þegnskaparmenntunin er orðin að sjálfstæðu fagi, með sjálf- stæða hugmyndafræði - eins og tilhneigingin virðist vera í hinni alþjóðlegu menntaumræðu - fari hún að skyggja á hinn nauðsynlega kjarna allrar lífsleikni- kennslu sem séu sálrænu hæfileikarnir og siðferðisdygðirnar er allar stjórnmálaskoð- anir sæki mátt sinn til. Svo að notað sé gamalt íslenskt orðtak þá er hin meinta hætta sú að sleðanum verði hleypt fram fyrir eykinn. Það þarf ekki mikla heimspekilega hugkvæmni til að „uppgötva" þessi andmæli. Hugmyndin að baki þeim býr í sjálfri flokkuninni á beinaberri lífsleikni sem sammannlegri inntakshyggju fremur en hópbundinni. Meiri furðu vekur hví þessi andmæli hafa ekki verið rakin og rýnd í ritum um beinabera lífsleikni. Áður en ég 36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.