Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 48

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 48
BETUR MA E F DUGA SKAL líkan þykir tryggja jafnan rétt eða aðgang en ekki jafna útkomu. Konur og karlar eiga þá að fá sömu meðhöndlun, ekki endilega jafna meðhöndlun. Stundum þarf mis- munandi meðhöndlun til að hún geti talist jöfn. Þess vegna er hugmyndin um jafnan rétt mikilvæg til að koma í veg fyrir mismunun en ekki nægjanleg til að ná jafnrétti eða jafnri stöðu í reynd (Rees, 2001: 245). Þekkt dæmi um þetta líkan er mynd af mis- munandi dýrategundum sem eiga að stökkva upp í tré á sem stystum tíma. Dýrin fá reyndar tækifæri til að spreyta sig á sama verkefninu en eiga ólíka möguleika til vinnings. Evrópusambandið viðurkenndi annmarka þessarar stefnu á 9. áratug síðustu ald- ar og fram kom hugmyndin um sértækar aðgerðir til að bæta upp lakari stöðu eða reynslu annars kynsins eða tiltekins hóps í samanburði við aðra. Nýlega hafa sértæk- ar aðgerðir verið nefndar til að bæta stöðu drengja í menntakerfinu í Englandi, sbr. umræðuna á Vesturlöndum yfirleitt um vanda drengja í skólum (Arnot, David og Weiner, 1999). Þó að þessi stefna geti eflt jafnrétti og jafna stöðu er hún ekki talin gallalaus, m.a. vegna þess að jafnréttið beinist að því að aðlaga annað kynið atferli hins, óháð öðru, og aðgerðir eru eins konar viðbót en taka ekki til meginstefnu. Þær auðvelda aðlögun að ríkjandi kerfi en ögra ekki eða valda breytingum á stefnunni sjálfri þannig að bæði kyn standi jafnfætis (Sjá Rees, 2001: 245). Samþættingarstefnan komst í alþjóðlegt sviðsljós á ráðstefnu Sameinuðu þjóð- anna í Peking 1995 og er nú ráðandi í jafnréttismálum Evrópusambandsins (Europe- an Commission, 1996). Tekið er undir það sjónarmið í þingsályktun um fram- kvæmdaáætlun ríkisstjórnar íslands í jafnréttismálum 1998-2001 bæði í inngangi og lokaorðum, og með almennum orðum í nýjum jafnréttislögum (Lög um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla, nr. 96/2000), t.d. í 1. gr. þar sem segir að gæta eigi jafnréttissjónarmiða á öllum sviðum samfélagsins. I jafnréttislögunum sem voru í gildi þegar námskrárnar komu út (nr. 28/1991) er áherslan á jafnan rétt og bann við mismunun og á sértækar aðgerðir (3. gr.). Hugtakið samþætting er yfirleitt notað yfir það ferli að meta áhrif kynferðis á mismunandi sviðum eða þá róttæku aðgerð að endurmóta alla stefnumörkun þannig að bæði kynin njóti sín í öllum sínum marg- breytileika. Síðarnefndi skilningurinn á rætur sínar í stjórnmálum fjölmenningar (politics of difference) (Rees, 2001:246). Til samanburðar má geta þess að í nýlegri rannsókn á námskrám í norskum skólum er aðaláhersla lögð á það hvort meðhöndla á kynin eins eða sem jafngild, svo og á völd og kvennamenningu (Krokan, 2000). Til hvers ætlast löggjafinn? í jafnréttislögum, bæði þeim sem voru í gildi þegar framhaldsskólalögin voru sett (nr. 28/1991) og þeim sem nú eru í gildi (nr. 96/2000), eru skýr ákvæði um jafnrétti í menntamálum sem hafa ekki breyst mikið frá fyrstu jafnréttislögunum nr. 78/1976. í 19. grein núgildandi jafnréttislaga er kveðið skýrt á um jafnréttisfræðslu, hlutverk eða starfsvettvang kynjanna og náms- og starfsval er einning nefnt. Þar segir m.a.: 46
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.