Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 87

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 87
KRISTIN UNNSTEIN5D0TTIR an frummótsins. Samuels o.fl. (1997: 145-146) leggja áherslu á að tákn eigi upptök í frummóti en Jung (1967: 158) skilgreinir frummót sem „meðfæddan hæfileika til að geta af sér hliðstæðar hugsanir." Jung flokkar frummót þau sem birtast í ævintýrum eftir þemum og notar um þau táknræn heiti þar sem hann telur að notkun tákna hæfi best þegar maðurinn fer yfir á svið hins óþekkta og þess sem hann skilur ekki til fullnustu. Jung greinir á milli þemanna og lýsir þeim stundum á myndrænan hátt. Til dæmis notar hann orðið skuggi yfir dulvitaðan hluta egósins eða miðpunkts meðvit- undarinnar. Kvenlega þætti í karlmanni kallar Jung animu, og animus er það hugtak sem hann notar til þess að vísa til karllegra þátta í konum. í ævintýri Njarðar hafa hinir kvenlegu þættir hindrandi áhrif. Stjúpan sem hér má líta á sem animu læsir Jón, sem er tákngervingur egósins, niður í kistu sem hún hendir út í sjó. I hlutverki tröllskessunnar bindur animan Jón niður. Þriðja birtingar- mynd animunnar, systirin Lára, er ekki ógnvekjandi en þróttleysi hennar hefur tálm- andi áhrif. Jón verður að synda með hana á bakinu og þegar systirin deyr jarðar hann hana á ströndinni. Þegar animan deyr í annað sinn í ævintýrinu er það með vitund og vilja sögupersónunnar Jóns sem sker tröllskessuna á háls. Til þess að kalla fram nýja, sterka og jákvæða animu verður hin gamla, veikbyggða og neikvæða að deyja. f þessu ævintýri verðum við ekki vitni að fæðingu heilsteyptari animu og má segja að það sé samkvæmt hefðinni, en eins og von Franz (1989:26) hefur bent á, segja sígild ævintýri aldrei alla sögu af sálarlífinu og háttum þess. Fremur er um það að ræða að hvert ævintýri lýsi skrefi í viðureigninni við frummót eða þær kenndir og eðlishneigðir sem viðkomandi frummót tengjast. í einu ævintýri er athyglinni beint að skugganum, í öðru að animunni eða einhverju öðru frummóti án þess þó að birta mynd af öllu ferlinu sem þar að auki er síendurtekið í sérhverjum einstaklingi. Titill ævintýrisins, Jón og drengirnir fjórir, er greinilega engin tilviljun því í loka- viðureigninni við hina erfiðu animu er hjálp bræðranna fjögurra, sem standa fyrir frummótið skuggann, ómetanleg. Jón bregst við bón drengsins um mat eins og sannri hetju sæmir og í anda sígildra ævintýrapersóna. Hann útvegar samstundis það sem drengurinn biður um og fær að launum töfragrip sem hjálpar honum í nauðum. Með skeifuna, sem er þekkt fyrir eiginleika sína til að vernda og veita hamingju, upp á vasann, leggur Jón af stað inn í skóg í leit að næturstað. Hellirinn sem hann kýs til að hvílast í reynist vera íverustaður skessu nokkurrar sem bindur hann niður í svefni. Með hjálp skeifunnar, sem hér gæti táknað sameiningarkraft sjálfsins, tekst Jóni að ná sambandi við hina skapandi krafta skuggans í gervi bræðranna fjögurra sem færa honum styrk, visku, hraða og töframátt. Hraði einkennir þennan hluta sögunnar: Jón er leystur, tröllskessan er bundin, lamin niður og skorin á háls. Þegar Jón býðst til að launa bræðrunum fjórum greiðann óska þeir eftir að hann hjálpi þeim að komast burt frá eyju úti á miðju hafi, en hafið birtist gjarnan sem tákn fyrir dulvitundina. Þetta bendir til að skuggaþættirnir leiti í áttina að meðvituðum hluta sálarlífsins þar sem þeir kunna að verða samþykktir og innlimaðir. Jón og drengirnir fjórir búa til fleka úr trjábol, sigla yfir hafið og komast heim til Jóns. Sögu- hetjan hittir aftur föður sinn sem rekur stjúpuna vondu úr landi. Faðir og sonur lifa upp frá því hamingjusamir til æviloka. Fyrstu kynni einstaklingsins af orku frummóts sem stendur fyrir eiginleika hins 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.