Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 87

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 87
KRISTIN UNNSTEIN5D0TTIR an frummótsins. Samuels o.fl. (1997: 145-146) leggja áherslu á að tákn eigi upptök í frummóti en Jung (1967: 158) skilgreinir frummót sem „meðfæddan hæfileika til að geta af sér hliðstæðar hugsanir." Jung flokkar frummót þau sem birtast í ævintýrum eftir þemum og notar um þau táknræn heiti þar sem hann telur að notkun tákna hæfi best þegar maðurinn fer yfir á svið hins óþekkta og þess sem hann skilur ekki til fullnustu. Jung greinir á milli þemanna og lýsir þeim stundum á myndrænan hátt. Til dæmis notar hann orðið skuggi yfir dulvitaðan hluta egósins eða miðpunkts meðvit- undarinnar. Kvenlega þætti í karlmanni kallar Jung animu, og animus er það hugtak sem hann notar til þess að vísa til karllegra þátta í konum. í ævintýri Njarðar hafa hinir kvenlegu þættir hindrandi áhrif. Stjúpan sem hér má líta á sem animu læsir Jón, sem er tákngervingur egósins, niður í kistu sem hún hendir út í sjó. I hlutverki tröllskessunnar bindur animan Jón niður. Þriðja birtingar- mynd animunnar, systirin Lára, er ekki ógnvekjandi en þróttleysi hennar hefur tálm- andi áhrif. Jón verður að synda með hana á bakinu og þegar systirin deyr jarðar hann hana á ströndinni. Þegar animan deyr í annað sinn í ævintýrinu er það með vitund og vilja sögupersónunnar Jóns sem sker tröllskessuna á háls. Til þess að kalla fram nýja, sterka og jákvæða animu verður hin gamla, veikbyggða og neikvæða að deyja. f þessu ævintýri verðum við ekki vitni að fæðingu heilsteyptari animu og má segja að það sé samkvæmt hefðinni, en eins og von Franz (1989:26) hefur bent á, segja sígild ævintýri aldrei alla sögu af sálarlífinu og háttum þess. Fremur er um það að ræða að hvert ævintýri lýsi skrefi í viðureigninni við frummót eða þær kenndir og eðlishneigðir sem viðkomandi frummót tengjast. í einu ævintýri er athyglinni beint að skugganum, í öðru að animunni eða einhverju öðru frummóti án þess þó að birta mynd af öllu ferlinu sem þar að auki er síendurtekið í sérhverjum einstaklingi. Titill ævintýrisins, Jón og drengirnir fjórir, er greinilega engin tilviljun því í loka- viðureigninni við hina erfiðu animu er hjálp bræðranna fjögurra, sem standa fyrir frummótið skuggann, ómetanleg. Jón bregst við bón drengsins um mat eins og sannri hetju sæmir og í anda sígildra ævintýrapersóna. Hann útvegar samstundis það sem drengurinn biður um og fær að launum töfragrip sem hjálpar honum í nauðum. Með skeifuna, sem er þekkt fyrir eiginleika sína til að vernda og veita hamingju, upp á vasann, leggur Jón af stað inn í skóg í leit að næturstað. Hellirinn sem hann kýs til að hvílast í reynist vera íverustaður skessu nokkurrar sem bindur hann niður í svefni. Með hjálp skeifunnar, sem hér gæti táknað sameiningarkraft sjálfsins, tekst Jóni að ná sambandi við hina skapandi krafta skuggans í gervi bræðranna fjögurra sem færa honum styrk, visku, hraða og töframátt. Hraði einkennir þennan hluta sögunnar: Jón er leystur, tröllskessan er bundin, lamin niður og skorin á háls. Þegar Jón býðst til að launa bræðrunum fjórum greiðann óska þeir eftir að hann hjálpi þeim að komast burt frá eyju úti á miðju hafi, en hafið birtist gjarnan sem tákn fyrir dulvitundina. Þetta bendir til að skuggaþættirnir leiti í áttina að meðvituðum hluta sálarlífsins þar sem þeir kunna að verða samþykktir og innlimaðir. Jón og drengirnir fjórir búa til fleka úr trjábol, sigla yfir hafið og komast heim til Jóns. Sögu- hetjan hittir aftur föður sinn sem rekur stjúpuna vondu úr landi. Faðir og sonur lifa upp frá því hamingjusamir til æviloka. Fyrstu kynni einstaklingsins af orku frummóts sem stendur fyrir eiginleika hins 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.