Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 87

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 87
KRISTIN UNNSTEIN5D0TTIR an frummótsins. Samuels o.fl. (1997: 145-146) leggja áherslu á að tákn eigi upptök í frummóti en Jung (1967: 158) skilgreinir frummót sem „meðfæddan hæfileika til að geta af sér hliðstæðar hugsanir." Jung flokkar frummót þau sem birtast í ævintýrum eftir þemum og notar um þau táknræn heiti þar sem hann telur að notkun tákna hæfi best þegar maðurinn fer yfir á svið hins óþekkta og þess sem hann skilur ekki til fullnustu. Jung greinir á milli þemanna og lýsir þeim stundum á myndrænan hátt. Til dæmis notar hann orðið skuggi yfir dulvitaðan hluta egósins eða miðpunkts meðvit- undarinnar. Kvenlega þætti í karlmanni kallar Jung animu, og animus er það hugtak sem hann notar til þess að vísa til karllegra þátta í konum. í ævintýri Njarðar hafa hinir kvenlegu þættir hindrandi áhrif. Stjúpan sem hér má líta á sem animu læsir Jón, sem er tákngervingur egósins, niður í kistu sem hún hendir út í sjó. I hlutverki tröllskessunnar bindur animan Jón niður. Þriðja birtingar- mynd animunnar, systirin Lára, er ekki ógnvekjandi en þróttleysi hennar hefur tálm- andi áhrif. Jón verður að synda með hana á bakinu og þegar systirin deyr jarðar hann hana á ströndinni. Þegar animan deyr í annað sinn í ævintýrinu er það með vitund og vilja sögupersónunnar Jóns sem sker tröllskessuna á háls. Til þess að kalla fram nýja, sterka og jákvæða animu verður hin gamla, veikbyggða og neikvæða að deyja. f þessu ævintýri verðum við ekki vitni að fæðingu heilsteyptari animu og má segja að það sé samkvæmt hefðinni, en eins og von Franz (1989:26) hefur bent á, segja sígild ævintýri aldrei alla sögu af sálarlífinu og háttum þess. Fremur er um það að ræða að hvert ævintýri lýsi skrefi í viðureigninni við frummót eða þær kenndir og eðlishneigðir sem viðkomandi frummót tengjast. í einu ævintýri er athyglinni beint að skugganum, í öðru að animunni eða einhverju öðru frummóti án þess þó að birta mynd af öllu ferlinu sem þar að auki er síendurtekið í sérhverjum einstaklingi. Titill ævintýrisins, Jón og drengirnir fjórir, er greinilega engin tilviljun því í loka- viðureigninni við hina erfiðu animu er hjálp bræðranna fjögurra, sem standa fyrir frummótið skuggann, ómetanleg. Jón bregst við bón drengsins um mat eins og sannri hetju sæmir og í anda sígildra ævintýrapersóna. Hann útvegar samstundis það sem drengurinn biður um og fær að launum töfragrip sem hjálpar honum í nauðum. Með skeifuna, sem er þekkt fyrir eiginleika sína til að vernda og veita hamingju, upp á vasann, leggur Jón af stað inn í skóg í leit að næturstað. Hellirinn sem hann kýs til að hvílast í reynist vera íverustaður skessu nokkurrar sem bindur hann niður í svefni. Með hjálp skeifunnar, sem hér gæti táknað sameiningarkraft sjálfsins, tekst Jóni að ná sambandi við hina skapandi krafta skuggans í gervi bræðranna fjögurra sem færa honum styrk, visku, hraða og töframátt. Hraði einkennir þennan hluta sögunnar: Jón er leystur, tröllskessan er bundin, lamin niður og skorin á háls. Þegar Jón býðst til að launa bræðrunum fjórum greiðann óska þeir eftir að hann hjálpi þeim að komast burt frá eyju úti á miðju hafi, en hafið birtist gjarnan sem tákn fyrir dulvitundina. Þetta bendir til að skuggaþættirnir leiti í áttina að meðvituðum hluta sálarlífsins þar sem þeir kunna að verða samþykktir og innlimaðir. Jón og drengirnir fjórir búa til fleka úr trjábol, sigla yfir hafið og komast heim til Jóns. Sögu- hetjan hittir aftur föður sinn sem rekur stjúpuna vondu úr landi. Faðir og sonur lifa upp frá því hamingjusamir til æviloka. Fyrstu kynni einstaklingsins af orku frummóts sem stendur fyrir eiginleika hins 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.