Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 122

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 122
LÍÐAN FORELDRA OFVIRKRA BARNA OG REYNSLA ÞEIRRA A F SKÓLANUM að börn hafi eina eða fleiri fylgiraskanir. Samkvæmt rannsókn Szatmari, Offord og Boyle (1989) hefur meira en helmingur ofvirkra barna a. m. k. eina fylgiröskun. Það er því ljóst að í meirihluta tilfella þurfa börnin og uppalendur þeirra ekki einungis að kljást við einkenni ofvirkni heldur einnig fylgiraskanir. Allstór hluti barnanna grein- ist með mótþróaþrjóskuröskun (oppositional defiant disorder) og hegðunarröskun (conduct disorder), ennfremur kvíðaraskanir og margs konar þroskafrávik, s.s. mál- og talgalla (American Academy of Pediatrics, 2000; Barkley, 1998: 153-154). Ofvirkum börnum er hættara en öðrum börnum við að eiga við örðugleika að stríða þegar þau eldast en sumum þeirra reiðir illa af, gengur illa í skóla, eiga við alvarleg hegðunarvandkvæði að stríða, lenda á braut andfélagslegrar hegðunar, afbrota og misnotkunar ávana- og fíkniefna (American Academy of Pediatrics, 2000; Barkley, 1998: 217,153-154). Ljóst er að foreldra og annarra sem fást við uppeldi og kennslu ofvirkra barna bíður mun erfiðara verkefni en þegar um önnur börn er að ræða. Það er fyrst og fremst á þremur sviðum sem erfiðleikar barnanna birtast og geta valdið foreldrum álagi. I fyrsta lagi eru samskipti ofvirkra barna og foreldra um margt erfiðari en hjá öðrum börnum. I öðru lagi er skólaganga barnanna oft erfið og í þriðja lagi eiga ofvirk börn oft í vanda í félagslegum samskiptum. Ofvirk börn eiga gjarnan í erfið- leikum í skóla, bæði félagslega og hvað námsframmistöðu varðar. Þeim gengur illa að sitja kyrrum, einbeita sér og fylgja fyrirmælum og eiga samskipti við jafnaldra. Þeim reynist til að mynda erfitt að halda athygli við skólaverkefni, þau trufla kennslu í bekknum og nám skólafélaganna og eiga í vanda með heimanám. Námsárangur er gjarnan slakur, enda eru 20-30% ofvirkra nemenda talin eiga við námsörðugleika að stríða auk ofvirkninnar (sem í sjálfu sér hlýtur að teljast til námsörðugleika), börnin eru óhlýðin og geta sýnt árásargirni. Ofvirk börn hafa ennfremur tilhneigingu til að eiga í félagslegum örðugleikum, ekki síst ef þau eru árásargjörn. Þeim er ósjaldan hafnað af jafnöldrum sem stafar líklega af hvatvísi barnanna og athyglisbrestur bitnar á félagslegri hegðun þeirra (Barkley, 1998:190; DuPaul og Stoner, 1994:3-5). Að mati Barkleys (1998:190-191) má draga þá ályktun af rannsóknum að það sé einmitt skólaganga barns sem oft valdi bæði foreldrum og ofvirkum börnum þeirra mestri vanlíðan; foreldrar þurfi að takast á við að hjálpa börnum sínum bæði í námi og félagslegum örðugleikum. Þar að auki geta foreldrar jafnvel mætt því viðhorfi frá kennurum að vandi barnsins stafi af lélegu uppeldi (Barkley, 1998:190-191). Þar sem mikið af vanda ofvirkra barna, og þá um leið foreldra barnanna, tengist skólagöngu fer ekki hjá því að samband foreldra og starfsfólks skóla skipti miklu, enda eru góð og regluleg samskipti heimilis og skóla talin sérlega mikilvæg þegar of- virk börn eiga í hlut. I þessu sambandi má vitna til höfunda á borð við Rief (1993:5-8) en að hennar áliti eru góð samskipti og samvinna skóla og heimilis mikilvæg fyrir árangur í kennslu ofvirkra barna. I sama streng taka Montague og Warger (1997) sem benda á að mikilvægt sé að kennarar og foreldrar hafi regluleg samskipti í tengslum við ákvarðanir sem varða barnið í skólanum. Allmargar rannsóknir hafa verið gerðar á fjölskyldum ofvirkra barna. Niðurstöð- ur þeirra hafa leitt í ljós að samanborið við fjölskyldur annarra barna eiga þessar fjöl- 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.