Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 122

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 122
LÍÐAN FORELDRA OFVIRKRA BARNA OG REYNSLA ÞEIRRA A F SKÓLANUM að börn hafi eina eða fleiri fylgiraskanir. Samkvæmt rannsókn Szatmari, Offord og Boyle (1989) hefur meira en helmingur ofvirkra barna a. m. k. eina fylgiröskun. Það er því ljóst að í meirihluta tilfella þurfa börnin og uppalendur þeirra ekki einungis að kljást við einkenni ofvirkni heldur einnig fylgiraskanir. Allstór hluti barnanna grein- ist með mótþróaþrjóskuröskun (oppositional defiant disorder) og hegðunarröskun (conduct disorder), ennfremur kvíðaraskanir og margs konar þroskafrávik, s.s. mál- og talgalla (American Academy of Pediatrics, 2000; Barkley, 1998: 153-154). Ofvirkum börnum er hættara en öðrum börnum við að eiga við örðugleika að stríða þegar þau eldast en sumum þeirra reiðir illa af, gengur illa í skóla, eiga við alvarleg hegðunarvandkvæði að stríða, lenda á braut andfélagslegrar hegðunar, afbrota og misnotkunar ávana- og fíkniefna (American Academy of Pediatrics, 2000; Barkley, 1998: 217,153-154). Ljóst er að foreldra og annarra sem fást við uppeldi og kennslu ofvirkra barna bíður mun erfiðara verkefni en þegar um önnur börn er að ræða. Það er fyrst og fremst á þremur sviðum sem erfiðleikar barnanna birtast og geta valdið foreldrum álagi. I fyrsta lagi eru samskipti ofvirkra barna og foreldra um margt erfiðari en hjá öðrum börnum. I öðru lagi er skólaganga barnanna oft erfið og í þriðja lagi eiga ofvirk börn oft í vanda í félagslegum samskiptum. Ofvirk börn eiga gjarnan í erfið- leikum í skóla, bæði félagslega og hvað námsframmistöðu varðar. Þeim gengur illa að sitja kyrrum, einbeita sér og fylgja fyrirmælum og eiga samskipti við jafnaldra. Þeim reynist til að mynda erfitt að halda athygli við skólaverkefni, þau trufla kennslu í bekknum og nám skólafélaganna og eiga í vanda með heimanám. Námsárangur er gjarnan slakur, enda eru 20-30% ofvirkra nemenda talin eiga við námsörðugleika að stríða auk ofvirkninnar (sem í sjálfu sér hlýtur að teljast til námsörðugleika), börnin eru óhlýðin og geta sýnt árásargirni. Ofvirk börn hafa ennfremur tilhneigingu til að eiga í félagslegum örðugleikum, ekki síst ef þau eru árásargjörn. Þeim er ósjaldan hafnað af jafnöldrum sem stafar líklega af hvatvísi barnanna og athyglisbrestur bitnar á félagslegri hegðun þeirra (Barkley, 1998:190; DuPaul og Stoner, 1994:3-5). Að mati Barkleys (1998:190-191) má draga þá ályktun af rannsóknum að það sé einmitt skólaganga barns sem oft valdi bæði foreldrum og ofvirkum börnum þeirra mestri vanlíðan; foreldrar þurfi að takast á við að hjálpa börnum sínum bæði í námi og félagslegum örðugleikum. Þar að auki geta foreldrar jafnvel mætt því viðhorfi frá kennurum að vandi barnsins stafi af lélegu uppeldi (Barkley, 1998:190-191). Þar sem mikið af vanda ofvirkra barna, og þá um leið foreldra barnanna, tengist skólagöngu fer ekki hjá því að samband foreldra og starfsfólks skóla skipti miklu, enda eru góð og regluleg samskipti heimilis og skóla talin sérlega mikilvæg þegar of- virk börn eiga í hlut. I þessu sambandi má vitna til höfunda á borð við Rief (1993:5-8) en að hennar áliti eru góð samskipti og samvinna skóla og heimilis mikilvæg fyrir árangur í kennslu ofvirkra barna. I sama streng taka Montague og Warger (1997) sem benda á að mikilvægt sé að kennarar og foreldrar hafi regluleg samskipti í tengslum við ákvarðanir sem varða barnið í skólanum. Allmargar rannsóknir hafa verið gerðar á fjölskyldum ofvirkra barna. Niðurstöð- ur þeirra hafa leitt í ljós að samanborið við fjölskyldur annarra barna eiga þessar fjöl- 120
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.