Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 146

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 146
MAT A SAMSKIPTAHÆFNI FJOGURRA ARA BARNA Kennsluaðferðir byggðar á hugsmíðahyggu og ætlaðar til nota í starfi með leikskóla- börnum einkennast af því að kennarinn virðir sjálfræði barnanna, þ.e. hann virðir rétt barnanna til þess að hafa eigin tilfinningar, hugmyndir og skoðanir. DeVries og sam- starfsfólk hennar (1991) gerðu samanburð á samskiptahæfni þriggja hópa leikskóla- barna þar sem stuðst var við kennsluáætlanir runnar undan rótum mismunandi upp- eldisstefna, þ.e. hugsmíðahyggju (constructivism), námskenningu (social learning theories) og stefnu sem byggir á vöidum þáttum ýmissa stefna (eclectic). í rannsókn sinni studdust DeVries og samstarfsfólk hennar við flokkunarkvarða sem hannaður var af Selman og félögum (Stone, Robinson og Taylor, 1980). Kvarðinn byggði á stig- um samskiptahæfni sem DeVries og félagar löguðu að notkun fyrir leikskólabörn. Samkvæmt niðurstöðum rannsóknarinnar var marktækur munur á hegðun barna úr leikskólanum þar sem stuðst var við hugsmíðahyggju en þau sýndu að jafnaði hegð- un á hærra stigi samskiptahæfni en börn úr hinum tveimur leikskólunum (DeVries, Reese-Learned og Morgan, 1991:473-517). Niðurstöður rannsóknar Göncú og Cannella (1996:57-67) leiddu í ljós að þegar leikskólakennarinn dró úr að beita eigin valdi og leiddi börnin áfram að lausn ágrein- ings með opnum spurninum þá urðu börnin færari um að skilja sjónarmið annarrra. Rannsóknir (Zahn-Waxler, Radke-Yarrow, Wagner og Chapman, 1992) sýna að þegar á öðru ári sýna börn hegðun sem endurspeglar umhyggju fyrir öðrum og á leikskóla- árum barns mótast hæfni barna til að skilja tilfinningar og hugsun annarra (Miller, Eisenberg, Fabes og Shell, 1996). Ennfremur sýna rannsóknir (Arsenio og Cooper- man, 1996) að skilji ung börn sínar eigin tilfinningar og annarra sýna þau síður árás- arhneigð. ímynd barnsins Sænski uppeldisfræðingurinn Gunilla Dahlberg (Dahlberg, Moss og Pence, 1999:35-36) telur kenningar sem segja að börn á ákveðnum aldri séu sjálflæg og ekki fær um að skilja sjónarmið annarra vera ákveðna hindrun hvað varðar sýn okkar á barnið. Dahlberg telur að ýmsar kenningar af þessum toga endurspegli hugmyndir um börn sem lítt kunnandi og vitandi einstaklinga. Hún telur að ýmsar kenningar um getu barna á ákveðnum aldri stefni að því að gera öll börn „eðlileg" og þetta end- urspegli sýn sem byggir á því að litið er á barnið sem lítt kunnandi og lítt vitandi ein- stakling. Dahlberg og fleiri fræðimenn (Dahlberg, Moss og Pence, 1999:147-156, 43-61; Edwards, Gandini og Forman, 1993:71-73) telja að sú ímynd standi í vegi fyr- ir því að við getum litið á barnið sem sterkan einstakling og hún sé fremur líkleg til þess að hefta þroska þess. Framangreindir fræðimenn kjósa fremur að styðjast við þá ímynd af barni að það sé sterkt, skapandi og mikils megnugt. Þeirra sýn er að barn- ið byggi upp þekkingu í samvinnu við aðra einstaklinga, bæði fullorðna og börn. Það er því mikilvægt að líta á samskipti barns og fullorðins sem samvirkni milli tveggja einstaklinga sem eru sérfræðingar hvor á sínu sviði. Þetta krefst þess að báðir aðilar séu virkir á þann hátt að „tveir hugir mætist" í þessu þróunarferli þekkingarinnar (Donaldson, 1978:17-30; Wood, 1998:15-18; Dahlberg, Moss og Pence, 1999:48-52). 144
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.