Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 158

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 158
MAT Á SAMSKIPTAHÆFNI FJÖGURRA ÁRA BARNA skilja eigin og annarra tilfinningar sýna þau síður árásarhneigð. Hugsanlega tengist almennt vinsamlegt viðmót því að börnin í þessari rannsókn búi yfir slíkum skiln- ingi. Leikur forðar ágreiningi I niðurstöðum rannsóknarinnar kemur fram að sum barnanna í þessari rannsókn nota leik til þess að forða ágreiningi eða leysa hann. Öll fóru þau í hlutverkaleik eða sýndu leiktilburði meðan á spilinu stóð. Að spilinu loknu hófst hlutverkaleikur undantekningarlaust þegar þau voru komin á lokareitinn, þ.e.a.s. þegar tröllin voru komin í veisluna sína. Vygotsky áleit hlutverkaleik ýta undir þróun barnsins þar sem það prófaði og æfði ýmsa þroskaþætti. Við aðstæður í leik styðst barnið við ímynd- unaraflið og lærir þannig að framkvæma eftir eigin hugmyndum en ekki aðeins að svara ytri áreitum. Barnið breytir merkingu hlutar og mótar eigin skilning (Berk, 2000:262). Það má því leiða líkur að því að sá hlutverkaleikur og leikur almennt, sem kom fram hjá börnunum í þessari rannsókn, bendi til þess að aðferðir þeirra til þess að læra og finna lausnir séu í samræmi við þær hugmyndir sem fram koma í kenn- ingum Vygotskys. Drengir og stúlkur I rannsóknarniðurstöðum mátti greina ólíka tilhneigingu í hegðunarmynstri kynjanna. Drengirnir í þessari athugun sýndu allir einhvern tíma að þeir voru til- búnir til þess að svindla svo fremi sem enginn gerði athugasemd við það. Þetta kom ekki fram hjá stúlkunum. Fjórar af tíu stúlkum gerðu hins vegar athugasemdir við hegðun leikfélaga síns en fylgdu þeim ekki eftir ef leikfélaginn tók athugasemdina ekki til greina. Caroll Gilligan (1982) hefur fjallað um muninn á siðferði réttlætis og siðferði umönnunar og bendir á að siðferði byggt á réttlæti einblíni á reglur, réttindi og sjálfræði og sé einkennandi fyrir karlmenn en feli ekki í sér það siðferði sem ein- kennir konur. Hún telur að siðferði, sem byggt er á umönnun, einkenni konur og það snúist um að fá ábyrgðarkennd sinni fullnægt og að forðast að misnota eða særa aðra. Kenning Gilligans um siðferði umönnunar er ekki aðeins hluti af jafnréttisbaráttu kynjanna heldur nýtt sjónarhorn í umræðunni um réttlæti og siðferðisuppeldi. Niðurstöður þessarar rannsóknar gefa ekki til kynna að um sé að ræða réttlætissið- ferði og umönnunarsiðferði en þær vísbendingar um kynjamun sem fram koma í henni geta orðið kveikja að nánari athugun á siðferði drengja og stúlkna á leikskóla- aldri. Einstaklingsmunur Fram kemur mikill einstaklingsmunur og því mikilvægt að líta á þessar niðurstöður í ljósi þess. En sú mynd sem þessi rannsókn sýnir af barni á fimmta aldursári bendir til þess að barnið sé mikils megnugt, sterkt og skapandi. Það beitir eigin aðferðum í samskiptum við félaga sinn. Það er í samræmi við þá ímynd af barninu sem Gunilla Dahlberg (Dahlberg, Moss og Pence, 1999) leggur til en hún álítur að enginn einn 156
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.