Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 158

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 158
MAT Á SAMSKIPTAHÆFNI FJÖGURRA ÁRA BARNA skilja eigin og annarra tilfinningar sýna þau síður árásarhneigð. Hugsanlega tengist almennt vinsamlegt viðmót því að börnin í þessari rannsókn búi yfir slíkum skiln- ingi. Leikur forðar ágreiningi I niðurstöðum rannsóknarinnar kemur fram að sum barnanna í þessari rannsókn nota leik til þess að forða ágreiningi eða leysa hann. Öll fóru þau í hlutverkaleik eða sýndu leiktilburði meðan á spilinu stóð. Að spilinu loknu hófst hlutverkaleikur undantekningarlaust þegar þau voru komin á lokareitinn, þ.e.a.s. þegar tröllin voru komin í veisluna sína. Vygotsky áleit hlutverkaleik ýta undir þróun barnsins þar sem það prófaði og æfði ýmsa þroskaþætti. Við aðstæður í leik styðst barnið við ímynd- unaraflið og lærir þannig að framkvæma eftir eigin hugmyndum en ekki aðeins að svara ytri áreitum. Barnið breytir merkingu hlutar og mótar eigin skilning (Berk, 2000:262). Það má því leiða líkur að því að sá hlutverkaleikur og leikur almennt, sem kom fram hjá börnunum í þessari rannsókn, bendi til þess að aðferðir þeirra til þess að læra og finna lausnir séu í samræmi við þær hugmyndir sem fram koma í kenn- ingum Vygotskys. Drengir og stúlkur I rannsóknarniðurstöðum mátti greina ólíka tilhneigingu í hegðunarmynstri kynjanna. Drengirnir í þessari athugun sýndu allir einhvern tíma að þeir voru til- búnir til þess að svindla svo fremi sem enginn gerði athugasemd við það. Þetta kom ekki fram hjá stúlkunum. Fjórar af tíu stúlkum gerðu hins vegar athugasemdir við hegðun leikfélaga síns en fylgdu þeim ekki eftir ef leikfélaginn tók athugasemdina ekki til greina. Caroll Gilligan (1982) hefur fjallað um muninn á siðferði réttlætis og siðferði umönnunar og bendir á að siðferði byggt á réttlæti einblíni á reglur, réttindi og sjálfræði og sé einkennandi fyrir karlmenn en feli ekki í sér það siðferði sem ein- kennir konur. Hún telur að siðferði, sem byggt er á umönnun, einkenni konur og það snúist um að fá ábyrgðarkennd sinni fullnægt og að forðast að misnota eða særa aðra. Kenning Gilligans um siðferði umönnunar er ekki aðeins hluti af jafnréttisbaráttu kynjanna heldur nýtt sjónarhorn í umræðunni um réttlæti og siðferðisuppeldi. Niðurstöður þessarar rannsóknar gefa ekki til kynna að um sé að ræða réttlætissið- ferði og umönnunarsiðferði en þær vísbendingar um kynjamun sem fram koma í henni geta orðið kveikja að nánari athugun á siðferði drengja og stúlkna á leikskóla- aldri. Einstaklingsmunur Fram kemur mikill einstaklingsmunur og því mikilvægt að líta á þessar niðurstöður í ljósi þess. En sú mynd sem þessi rannsókn sýnir af barni á fimmta aldursári bendir til þess að barnið sé mikils megnugt, sterkt og skapandi. Það beitir eigin aðferðum í samskiptum við félaga sinn. Það er í samræmi við þá ímynd af barninu sem Gunilla Dahlberg (Dahlberg, Moss og Pence, 1999) leggur til en hún álítur að enginn einn 156
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.