Ægir

Volume

Ægir - 15.12.1959, Page 79

Ægir - 15.12.1959, Page 79
ÆGIR — AFMÆLISRIT 77 i \ytafiion Nokkrar athuganir um Togaraútgerð á Islandi [nngangur. Þótt athugunum þessum hafi verið valið þröngt svið, þykir rétt að minnast á upp- runa botnvörpunnar og gufutogaranna. Botnvarpan er gamalt veiðarfæri. Lítið er vitað um uppruna hennar, en öruggt er, að svokölluð bjálkavarpa (beam trawl) var notuð til veiða í mynni Thames árinn- ar í Englandi á 17. öld. Til eru enskar heimildir frá 14. öld, sem minnast á veið- arfæri í ætt við botnvörpuna. Bjálkavarp- an dregur nafn sitt af trébita, sem nær yfir hana þvera og efri hluti vörpunnar, opmegin, er festur á. Bjálkavárpan var notuð af brezkum seglskipum og kom hing- að til lands með slíkum skipum. Hún er nú ekkert notuð hér við land, en er enn notuð af smáskipum í Bretlandi vegna þess hve lítt hún er háð miklum og jöfnum hraða. Hleravai*pan (otter trawl) kom fram á sjónarsviðið árið 1894 í Bretlandi. Hug- myndina að notkun hlera í stað trébita má rekja til veiðarfæra, sem notuð voru af smáskipum til veiða í ármynnum og á stöðuvötnum. Ýmsar breytingar hafa síð- an orðið á botnvörpunni, sem gert hafa hana að fullkomnara veiðarfæri, en engin slík sem sú frá 1894. Fyrstu gufutogararnir, 2 að tölu, voru byggðir í Bretlandi árið 1876 fyrir franskt útgerðarfélag. Árið 1882 voru fyrstu gufu- togararnir byggðir fyrir brezkt útgerðar- félag og reyndust þegar í stað mjög vel. Var þar lagður grundvöllur að hinni miklu togaraútgerð Breta, sem öðrum fremur hefur verið fyrirmynd íslenzkrar togara- útgerðar. Lögðust þá smátt og smátt nið- ur botnvörpuveiðar seglskipa, enda var þá þegar farið að nota gufuknúna drátt- arbáta til að draga þau á miðin og heim aftur, en slíkt er að sjálfsögðu óþjált og kostnaðarsamt. Árið 1903 var fyrsta gufuskipið gert út til veiða hér á landi og fyrsti togarinn árið 1905. Fyrsti togarinn, sem smíðaður var fyrir Islendinga, var Jón forseti og kom hann til landsins árið 1907. Línurit á næstu síðu sýnir togaraeign landsmanna með fimm ára millibili frá upphafi. Togaraútgerðinni óx mjög fljótt fiskur um hrygg. Árið 1911 eru hér 10 togarar og 20 árið 1912. Að öðru leyti sýnir línurit I helztu breytingar, sem orðið hafa á tog- araeigninni og meðalstærð skipanna. Eftir tektarvert er, hve ört meðalstærðin hækk- ar á árunum fram að 1920. Árið 1950 er meðalstærðin miklu minni en árin á eftir, því að þá eru enn skráðir hér allmargir gamlir togarar, þótt flestir þeirra hafi ekki stundað veiðar. VeiSar togaranna. Upphaflega var ætlunin að gera tilraun til að mæla framleiðni (productivity) vinnunnar og annarra framleiðsluþátta við togaraútgerð. Framleiðni er mælikvarði á hagnýtingu framleiðsluþáttanna með til- liti til gæða, magns og verðs þess, sem framleitt er. Algengast er að mæla fram- leiðni vinnuþáttarins, enda þótt eðlilegast væri að taka alla þættina til athugunar,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.