Ægir

Árgangur

Ægir - 15.12.1959, Síða 79

Ægir - 15.12.1959, Síða 79
ÆGIR — AFMÆLISRIT 77 i \ytafiion Nokkrar athuganir um Togaraútgerð á Islandi [nngangur. Þótt athugunum þessum hafi verið valið þröngt svið, þykir rétt að minnast á upp- runa botnvörpunnar og gufutogaranna. Botnvarpan er gamalt veiðarfæri. Lítið er vitað um uppruna hennar, en öruggt er, að svokölluð bjálkavarpa (beam trawl) var notuð til veiða í mynni Thames árinn- ar í Englandi á 17. öld. Til eru enskar heimildir frá 14. öld, sem minnast á veið- arfæri í ætt við botnvörpuna. Bjálkavarp- an dregur nafn sitt af trébita, sem nær yfir hana þvera og efri hluti vörpunnar, opmegin, er festur á. Bjálkavárpan var notuð af brezkum seglskipum og kom hing- að til lands með slíkum skipum. Hún er nú ekkert notuð hér við land, en er enn notuð af smáskipum í Bretlandi vegna þess hve lítt hún er háð miklum og jöfnum hraða. Hleravai*pan (otter trawl) kom fram á sjónarsviðið árið 1894 í Bretlandi. Hug- myndina að notkun hlera í stað trébita má rekja til veiðarfæra, sem notuð voru af smáskipum til veiða í ármynnum og á stöðuvötnum. Ýmsar breytingar hafa síð- an orðið á botnvörpunni, sem gert hafa hana að fullkomnara veiðarfæri, en engin slík sem sú frá 1894. Fyrstu gufutogararnir, 2 að tölu, voru byggðir í Bretlandi árið 1876 fyrir franskt útgerðarfélag. Árið 1882 voru fyrstu gufu- togararnir byggðir fyrir brezkt útgerðar- félag og reyndust þegar í stað mjög vel. Var þar lagður grundvöllur að hinni miklu togaraútgerð Breta, sem öðrum fremur hefur verið fyrirmynd íslenzkrar togara- útgerðar. Lögðust þá smátt og smátt nið- ur botnvörpuveiðar seglskipa, enda var þá þegar farið að nota gufuknúna drátt- arbáta til að draga þau á miðin og heim aftur, en slíkt er að sjálfsögðu óþjált og kostnaðarsamt. Árið 1903 var fyrsta gufuskipið gert út til veiða hér á landi og fyrsti togarinn árið 1905. Fyrsti togarinn, sem smíðaður var fyrir Islendinga, var Jón forseti og kom hann til landsins árið 1907. Línurit á næstu síðu sýnir togaraeign landsmanna með fimm ára millibili frá upphafi. Togaraútgerðinni óx mjög fljótt fiskur um hrygg. Árið 1911 eru hér 10 togarar og 20 árið 1912. Að öðru leyti sýnir línurit I helztu breytingar, sem orðið hafa á tog- araeigninni og meðalstærð skipanna. Eftir tektarvert er, hve ört meðalstærðin hækk- ar á árunum fram að 1920. Árið 1950 er meðalstærðin miklu minni en árin á eftir, því að þá eru enn skráðir hér allmargir gamlir togarar, þótt flestir þeirra hafi ekki stundað veiðar. VeiSar togaranna. Upphaflega var ætlunin að gera tilraun til að mæla framleiðni (productivity) vinnunnar og annarra framleiðsluþátta við togaraútgerð. Framleiðni er mælikvarði á hagnýtingu framleiðsluþáttanna með til- liti til gæða, magns og verðs þess, sem framleitt er. Algengast er að mæla fram- leiðni vinnuþáttarins, enda þótt eðlilegast væri að taka alla þættina til athugunar,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.