Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 15.12.1959, Qupperneq 79

Ægir - 15.12.1959, Qupperneq 79
ÆGIR — AFMÆLISRIT 77 i \ytafiion Nokkrar athuganir um Togaraútgerð á Islandi [nngangur. Þótt athugunum þessum hafi verið valið þröngt svið, þykir rétt að minnast á upp- runa botnvörpunnar og gufutogaranna. Botnvarpan er gamalt veiðarfæri. Lítið er vitað um uppruna hennar, en öruggt er, að svokölluð bjálkavarpa (beam trawl) var notuð til veiða í mynni Thames árinn- ar í Englandi á 17. öld. Til eru enskar heimildir frá 14. öld, sem minnast á veið- arfæri í ætt við botnvörpuna. Bjálkavarp- an dregur nafn sitt af trébita, sem nær yfir hana þvera og efri hluti vörpunnar, opmegin, er festur á. Bjálkavárpan var notuð af brezkum seglskipum og kom hing- að til lands með slíkum skipum. Hún er nú ekkert notuð hér við land, en er enn notuð af smáskipum í Bretlandi vegna þess hve lítt hún er háð miklum og jöfnum hraða. Hleravai*pan (otter trawl) kom fram á sjónarsviðið árið 1894 í Bretlandi. Hug- myndina að notkun hlera í stað trébita má rekja til veiðarfæra, sem notuð voru af smáskipum til veiða í ármynnum og á stöðuvötnum. Ýmsar breytingar hafa síð- an orðið á botnvörpunni, sem gert hafa hana að fullkomnara veiðarfæri, en engin slík sem sú frá 1894. Fyrstu gufutogararnir, 2 að tölu, voru byggðir í Bretlandi árið 1876 fyrir franskt útgerðarfélag. Árið 1882 voru fyrstu gufu- togararnir byggðir fyrir brezkt útgerðar- félag og reyndust þegar í stað mjög vel. Var þar lagður grundvöllur að hinni miklu togaraútgerð Breta, sem öðrum fremur hefur verið fyrirmynd íslenzkrar togara- útgerðar. Lögðust þá smátt og smátt nið- ur botnvörpuveiðar seglskipa, enda var þá þegar farið að nota gufuknúna drátt- arbáta til að draga þau á miðin og heim aftur, en slíkt er að sjálfsögðu óþjált og kostnaðarsamt. Árið 1903 var fyrsta gufuskipið gert út til veiða hér á landi og fyrsti togarinn árið 1905. Fyrsti togarinn, sem smíðaður var fyrir Islendinga, var Jón forseti og kom hann til landsins árið 1907. Línurit á næstu síðu sýnir togaraeign landsmanna með fimm ára millibili frá upphafi. Togaraútgerðinni óx mjög fljótt fiskur um hrygg. Árið 1911 eru hér 10 togarar og 20 árið 1912. Að öðru leyti sýnir línurit I helztu breytingar, sem orðið hafa á tog- araeigninni og meðalstærð skipanna. Eftir tektarvert er, hve ört meðalstærðin hækk- ar á árunum fram að 1920. Árið 1950 er meðalstærðin miklu minni en árin á eftir, því að þá eru enn skráðir hér allmargir gamlir togarar, þótt flestir þeirra hafi ekki stundað veiðar. VeiSar togaranna. Upphaflega var ætlunin að gera tilraun til að mæla framleiðni (productivity) vinnunnar og annarra framleiðsluþátta við togaraútgerð. Framleiðni er mælikvarði á hagnýtingu framleiðsluþáttanna með til- liti til gæða, magns og verðs þess, sem framleitt er. Algengast er að mæla fram- leiðni vinnuþáttarins, enda þótt eðlilegast væri að taka alla þættina til athugunar,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.