Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 20.11.1993, Side 16

Tímarit lögfræðinga - 20.11.1993, Side 16
eigin vild án þess að eiga á hættu afskipti eða íhlutun ríkisins. í greinargerð okkar nefndarmanna, með frumvarpinu um lögfestingu mannréttindasáttmál- ans, lýkur þessari hugleiðingu um réttindin á þeim orðum, að þessi afmörkun á hugtakinu mannréttindi eða eðli þeirra sé í samræmi við viðtekinn skilning á því. Við bendum einnig á, að í mannréttindasáttmálanum segi ekki berum orðum, hvað aðildarríki eigi að gera til að efna skuldbindingar sínar um verndun mannréttindanna, en ganga megi að því sem vísu, að aðildarríkin hafi með fullgildingu sáttmálans tekið á sig skuldbindingar um að sjá til þess, að gildandi réttarreglur á yfiri'áðasvæði þeirra, landsréttur þeirra, séu í samræmi við þennan þjóðréttarsamning. Mannréttindasáttmálinn byggist í raun á því að það sé lagt í vald hvers aðildarríkis, hvemig þetta verði framkvæmt og það ráðist þá af stjómskipunarreglum þess og réttarskipan að öðru leyti. Með þetta í huga, að tekið skuli mið af stjórnskipunarreglum hvers aðildar- ríkis kann að þykja fróðlegt að huga stuttlega að því, hvaða hlutverki Evrópuráðið er talið hafa að gegna varðandi þau skref, sem nýfrjálsu ríkin í Mið- og Austur-Evrópu eru nú að stíga. I því efni er litið á þær kröfur, sem gerðar eru til stjómarhátta í aðildarlöndunum. Þegar ríki sækir um aðild að ráðinu eru löglærðir sérfræðingar gerðir út af örkinni á vegum mannréttinda- nefndarinnar og dómstólsins til að kanna stjómskipan umsækjandans og stöðu mannréttindamála innan landamæra hans. Einnig eru fulltrúar hinna ýmsu nefnda þings Evrópuráðsins sendir á vettvang. Ber þeim að fá svör við spum- ingum, sem byggjast á einskonar gátlista, sem forsætisnefnd Evrópuráðs- þingsins hefur samþykkt. Að lokinni rannsóknarferð gefa þeir nefndum og, eftir afgreiðslu þeirra, þinginu sjálfu skýrslu um athuganir sínar. Þingið verður að samþykkja aðildarumsókn til að hún nái fram að ganga. Nú hefur þingið einnig samþykkt, að sérstaklega skuli fylgst með því á þess vegum, að ný aðildarríki standi við skuldbindingar sínar og yfirlýsingar um umbætur á stjómarháttum, sem gefnar hafa verið í sambandi við aðildarumsóknina. Kom fram tillaga um þetta þegar rætt var um aðild Eistlands og Slóvakíu að ráðinu, en eftirlitið nær auk þess til Ungverjalands, Póllands, Búlgaríu, Litháens, Slóveníu, Tékklands og Rúmeníu. A bak við þessa nýskipan býr, að unnt verði að úthýsa nýju aðildarríki, ef það virðir ekki þær skuldbindingar, sem það gekkst undir við aðild að ráðinu. Þeir sáttmálar, sem helst koma til álita varðandi réttindi borgara í nýfrjálsu ríkjunum, eru auk mannréttindasáttmálans, félagsmálasáttmálinn og sáttmálinn til vamar gegn pyndingum og ómannlegri eða vanvirðandi meðferð eða refsingu. Allir þessir sáttmálar hafa tvíþættan tilgang. Þeir binda aðildarríkin ekki aðeins að þjóðarétti til að haga landslögum í samræmi við skuldbindingar samkvæmt sáttmálunum, heldur hafa þeir allir að geyma ákvæði um eftirlit. Við íslendingar höfum kynnst eftirlitskerfinu, sem tengist sáttmálunum þremur. Auk þess sem mannréttindadómstóllinn hefur dæmt íslenska ríkið 14

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.