Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Side 46

Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Side 46
hverju nafni sem við viljum nefna rétthafann, getur ekki verið eigandi í hefð- bundnum lögfræðilegum skilningi þess hugtaks, enda hefur þjóðin sem slík engar þær almennu heimildir, sem einstaklingseignarrétti fylgja. Sem dæmi um réttarreglur, sem tryggja öllum almenningi tilteknar heimildir, má t.d. nefna heimild almennings samkvæmt náttúruvemdarlögum til að eiga för um landsvæði utan landareigna lögbýla og dvöl á þessum svæðum í lögmæt- um tilgangi; rétt almennings samkvæmt sömu lögum til berjatínslu á landsvæð- um utan landareigna lögbýla og til þess að lesa ber, sem vaxa villt á óræktuðum landsvæðum, er teljast til landareigna lögbýla, til neyslu á vettvangi og loks það ákvæði vatnalaga, að öllum sé rétt að fara á bátum og skipum um öll skipgeng vötn. 4.3 Heimildir almennings teljast almennt ekki eign Þótt almenningi séu fengnar slíkar lögmætar heimildir, sem hér hafa verið nefndar, er ljóst, að enginn einstaklingur getur almennt talið slíka heimild eign sína í þeim skilningi, sem hér um ræðir. Af því leiðir, að svipting þessara heim- ilda eða skerðing myndi ekki stofna til bótaskyldu samkvæmt eignamáms- ákvæði stjórnarskrárinnar.15 Ávallt hljóta þó í þessu sambandi að vera einhver takmarkatilvik. Yfirleitt hefur þó verið gengið út frá því í lögfræðilegri umræðu hérlendis sem erlendis, að heimildir manna eða frjálsræði til veiða á opnu hafi, geti ekki talist eign í skilningi stjómarskrárinnar. Segja má, að þar komi tvennt til. Annars vegar þau fjarlægu tengsl, sem eru á milli heimildarinnar og rétthafanna, og vegna þess hve sá hópur er lítt skilgreindur og afmarkaður. Hins vegar sú staðreynd, að enginn getur helgað sér hafsvæðin umhverfis landið, hvort heldur sem er út- hafið eða hafalmenningana, sem eign sína og þaðan af síður fiska eða önnur dýr, sem þar kunna að finnast. Slík verðmæti geta því bæði vegna sérstaks eðlis síns og vegna fjarlægðarinnar við rétthafann tæpast verið séreign neins einstaks manns og þannig undirorpin eignarrétti hans. Hér var fyrst og fremst um al- mennan afnotarétt að ræða, og ef hann er borinn saman við þær heimildir, sem almennt eru taldar felast í eignarréttinum, þá kemur eftirfarandi í ljós: 1. Enginn einn einstaklingur eða hópur einstaklinga hafði slíkan umráðarétt yfir veiðiréttinum, að aðrir væra útilokaðir frá því að hagnýta sér hann einn- ig. Rétturinn var almennur. 2. Um var að ræða ákveðinn hagnýtingarrétt, sem þó var almennur afnotaréttur. 3. Rétti þessum varð ekki ráðstafað með löggemingi. 4. Rétturinn gat ekki orðið grundvöllur lánstrausts, þ.e. hann varð ekki veð- settur. 15 Gaukur Jörundsson: Um eignamám, bls. 53-54 og 77-78; Alf Ross: Om ret og retfærdighed, bls. 212; Frede Castberg: Norsk Statsforfatning II, bls. 247-248; Knut Robberstad: Til ekspro- priasjonsretten, bls. 93-96. 40

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.