Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Side 61

Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Side 61
með löglegri heimild, ef til vill um langan tíma, og á efnahagslegt öryggi sitt undir, hefur fjárhagslegt gildi fyrir viðkomandi. Af fræðiskoðunum, einstökum lagafyrirmælum og dómsúrlausnum má draga þá ályktun, að slík atvinnuréttindi njóti stjómarskrárvemdar, þótt jafnframt sé viðurkennt, að sú vemd sé takmarkaðri en vemd hefðbundinna eignarréttinda. Er í því sambandi viðurkennt, að löggjafinn hafi rúma heimild til að banna eða takmarka starfsemi, sem telst skaðleg eða óæskileg, og heimild til að fela ríkinu að taka í sínar hendur atvinnugreinar, þar sem hætta er á misnotkun og mæla fyrir um skipulag í atvinnulífi til að tryggja gæði, auka öryggi, friða auðlindir og vernda umhverfi, jafnvel þótt það kunni að raska atvinnuréttindum manna. Dæmi um rúma heimild löggjafans til þess að banna bótalaust atvinnu- starfsemi em lög þau, sem á sínum tíma bönnuðu minkaeldi hér á landi, sbr. H 1964 573 (sundmarðardómur). Lög nr. 11/1951 um breytingu á lögum nr. 112/1947 um loðdýrarækt lýstu minkaeldi óheimilt hér á landi eftir nánari reglum. Arið 1947 hafði maður einn látið teikna og reisa minkahús, og hélt hann þar áfram rekstri minkabús, sem hann hafði haft allt frá árinu 1939, en fullnýtti þó hvergi húsið. í samræmi við ákvæði áðurgreindra laga lagði hann búið niður í árslok 1954 og höfðaði eftir það mál á hendur ríkinu til heimtu bóta, m.a. fyrir atvinnuspjöll. Bæði hérðasdómur og Hæstiréttur komust að þeirri niðurstöðu, að bæta bæri minkahús, búr og tæki, en kröfunni um bætur fyrir atvinnuspjöll var hafnað á báðum dómstigum. Rök fyrir því að hafna kröfunni um bætur fyrir atvinnuspjöll voru hins vegar ólík á hinum tveimur dómstigum. Loðdýrabóndinn hafði ekki fengið sérstakt leyfi eða löggildingu til minkaeldis eins og lög um loðdýrarækt þó gerðu ráð fyrir, en af hálfu ríkisins var ekki á því byggt, að ekki hefði verið farið eftir lögunum. Héraðsdómur taldi, að ekki lægju fyrir sér- stök atvinnuréttindi, sem talin yrðu eign, og yrðu því ekki dæmdar bætur fyrir missi hagsvonar á grundvelli 67. gr. stjómarskrárinnar. Rökstuðningur Hæstaréttar var hins vegar annar. Þar segir, að minkaeldi hafi verið bannað vegna þeirrar hættu og spjalla, sem minkar, er úr haldi sleppa, valdi, og séu að svo vöxnu máli ekki efni til að bæta umrædd atvinnuspjöll. Héraðsdómur í máli þessu hafnar því út af fyrir sig ekki, að atvinnuréttindi geti notið vemdar eignamámsákvæðis stjómarskrárinnar, en sýnist takmarka hana við þau atvinnuréttindi, sem byggjast á sérstöku leyfi eða löggildingu stjómvalda. Hæstiréttur virðist hins vegar leggja aðaláhersluna á það, að bóta- skylda sé ekki fyrir hendi vegna ástæðna og tilgangs atvinnuskerðingarinnar. Á það hefur verið bent, að ætla megi, að með því sé gefið í skyn, að um atvinnu- réttindi sé að ræða, sem geti notið vemdar eignamámsákvæðis stjómarskrárinn- ar, og bendi það til þeirrar skoðunar, að atvinnuréttindi almennt geti talist eign í skilningi þess ákvæðis.27 27 Sjá nánar Gaukur Jörundsson: „Stjómskipuleg vemd aflahæfis, atvinnuréttinda og atvinnu- frelsis", bls. 183. 55

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.