Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Page 63

Tímarit lögfræðinga - 01.02.1998, Page 63
óbreyttar frá því, sem ákveðið var í upphafi... Ekki er annað fram komið en að farið hafi verið í öllu að gildandi reglum, er áfrýjanda var úthlutað fullvirðisrétti árið 1986. Hefur hann ekki sýnt fram á, að jafnræðisreglan hafi verið brotin á honum, þegar fullvirðisréttarkerfinu var komið á . . . Athyglisverð eru þau ummæli, sem fram koma í dómi þessum um það, að bóndinn hafi ekki geta vænst þess, að tímabil og aðrar viðmiðanir yrðu óbreyttar frá því, sem ákveðið var í upphafi. Með þessum orðum sýnist lögð á það áhersla, að handhafar slíkra réttinda geti jafnan búist við því, að úthlutuð réttindi þeirra breytist með einum eða öðrum hætti vegna ráðstafana ríkisvalds- ins. 11. NIÐURSTÖÐUR í STUTTU MÁUI Allt frá þjóðveldisöld og fram á 8. áratug þessar aldar var það gildandi meg- inregla í íslenskum rétti, að veiðar í hafalmenningum voru öllum landsmönnum jafn heimilar. Hér var um almennan afnotarétt allra landsmanna yfir auðlindum sjávarins að ræða. Slíkur almennur afnotaréttur gat ekki orðið grundvöllur stjómarskrárvarins einstaklingseignarrréttar nokkurs manns. Löggjafanum var samkvæmt fullveldisrétti sínum og almennum valdheim- ildum heimilt, þegar þörf krafði, að takmarka hinn almenna afnotarétt þjóðar- innar og binda réttinn eftirleiðis við afmarkaðan hóp manna, þar sem fyrst og fremst var lagður til grundvallar hefðarréttur, þ.e. veiðireynsla þeirra, sem at- vinnu sína höfðu haft af sjávarútvegi á tilteknu tímabili. Þær almennu heimildir, sem menn höfðu fram til þessa haft til veiða á miðunum við landið stóðu því ekki í vegi, að slíkar reglur væru settar. Hins vegar má velta því fyrir sér, hvort tilteknir einstaklingar hafi hagnýtt sér þessa heimild með svo sérstökum hætti í atvinnuskyni, að þeir hafi með þeim hætti myndað atvinnuréttindi sér til handa, sem telja megi eign í merkingu eignarréttarákvæðis stjómarskrárinnar. Við gildistöku fiskveiðistjórnunarlaganna árið 1990 urðu mikil kaflaskil varðandi nýtingu þessarar þýðingarmestu auðlindar þjóðarinnar. Hópur afnota- hafanna var þrengdur verulega og réttindi þeirra skilgreind nánar, og við út- færslu kerfisins vora rétthöfunum fengnar í hendur ýmsar heimildir varðandi meðferð réttinda sinna, sem almennt tilheyra eignarréttindum, og ekki þekktust áður við nýtingu fiskistofna á íslandsmiðum. Er þar fyrst og fremst átt við heimildina til að framselja veiðiheimildimar. Réttindi handhafa veiðiheimild- anna njóta vemdar laga og stjómarskrár með margvíslegum hætti. Sú yfirlýsing 1. gr. fiskveiðistjómunarlaganna, að nytjastofnar á Islandsmið- um séu sameign íslensku þjóðarinnar, er villandi, ef með henni er verið að gefa til kynna hefðbundinn einstaklingseignarrétt þjóðarinnar af einhverju tagi. Fiski- stofnar á íslandsmiðum og hafsvæðin umhverfis landið eru verðmæti, sem ekki geta verið undirorpin einstaklingseignarrétti nokkurs manns. Þá verður heldur ekki talið, að íslenska þjóðin eða þjóðarheildin án nánari afmörkunar geti verið eigandi í lögfræðilegri merkingu þess hugtaks, hvorki þessara réttinda né ann- 57

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.