Dvöl - 01.04.1941, Page 78

Dvöl - 01.04.1941, Page 78
156 DVÖL Allt o{s? ekkert Svíinn Carl von Linné er einn merk- asti náttúrufræðingur, sem uppi hefir verið. Hann var prestssonur frá Smá- löndum, fæddur í byrjun 18. aldar. Hann nam náttúrufræði og læknisfræði við Uppsalaháskóla. Gerðist hann brátt mikill lærdómsmaður i fræðum þessum og varð prófessor og afburða kennari. Það, sem mest hefir valdið því, að nafn hans hefir geymzt sem eins merkasta vísinda- manns, er uppgötvun hans á skyldleika lesandanum skýra mynd af landi og þjóð — en þó einkum af sálarlífi sögupersón- anna. — Ég hygg, að fáir, sem bókina lesa, muni gleyma Barböru, konunni, sem er svo gjörn til synda, en er eigi að síður gædd mörgum hinum beztu eiginleikum. Sama gildir um séra Pál, manninn, sem sér hamingjuborgir sínar brenna og lætur bugast vegna ofurástar. Það, sem mér finnst mest snilld þessarar bókar, er, hversu hverfulleiki lífshamingjunnar kem- ur þar skýrt í ljós. Sumum kann að virð- ast, að hún sé fyrst og fremst lýsing á syndum og nautnum. Slíkur dómur væri eigi réttmætur. Þetta er sorgarsaga — sorgarsaga hins daglega, mannlega lífs. Aðalsteinn Sigmundsson hefir íslenzkað bók þessa á vandað mál, og ytri frágang- ur allur er með ágætum. Með útgáfu á „Far, veröld, þinn veg“, er unnið þarft verk af þýðanda og útgefanda til þess að kynna hér færeyskar bók- menntir. Slíkt er vel farið Færeyingar eru frændþjóð vor, sem á sér merkilega menningarsögu. Mættum við gjarna gefa þeim meiri gaum en tíðkazt hefir til þessa. Það væri æskilegt, að íslendingum gæfist kostur á að kynnast færeyskum bók- menntum betur en nú er. Þær eru þess vissulega verðar. H. S. jurtanna og hvernig þær skiptast í ætt- kvíslir, og síðan hin latneska nafngift hans á jurtunum, sem helzt enn þann dag í dag um allan hinn menntaða heim. Árið 1937 var nær helmingur alls út- flutningsverðmætis Svíþjóðar timburvörur, pappír og trjákvoða, enda er Svíþjóð skóg- land mikið. Verðmæti þessi voru óþekkt fyrir nokkrum áratugum og fékk þá skóg- urinn að vaxa í friði, fúna og falla, án þess að hann yrði að notum til annars en eldsneytis og húsasmíða i landinu. Forfeður vorir, einkum skáldin, köll- uðu sólina álfröðul (álfur, er merkir „hinn hvíti“, sbr. álft og latneska orðið albus), eygló (ávallt glóandi), fagrahvel, geisla, ifröðul (if merkir baug og ifröðull er því sólarbaugur, sbr. ifi og ifill, sem er hauks- heiti og ifingur, sem er höfuðdúkur eða höfuðbindi), leiftur, ljósfara, líknskin, röðul og sunnu. Tungl nefndu þeir ártala (sem telur árin), fengara (grískt orð, fen- garion, sem þýðir tungl og ber þvi vott um grísk menningaráhrif á forsögulegum tím- um) glám (hið föla andlit, sbr. nýnorska glaam, sem merkir mann með holar kinn- ar og starandi augu, mann, sem er fölur í framan), mána, miðgarð, mulinn og myl- inn (sem er líklega sama orðið og latneska orðið mulleus, sem þýðir rauðleitur, pur- puralitaður), skarm (sem er sama og sænska orðið skárm, bjarmi, skin), skin, skjalg (merkir skáhallur, krókóttur, sbr. þýzka orðið schielen, og á því við vaxandi eða minnkandi tungl), skrám (sbr. ný- norska orðið skraama, leiftra, Ijóma og hin íslenzku skrámleitur, afskræma), skyndi (sá, sem hraðar för sinni), skýði (sbr. skjóða) og æki (sbr. aka).

x

Dvöl

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dvöl
https://timarit.is/publication/619

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.