Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Side 80

Uppeldi og menntun - 01.01.2008, Side 80
80 FAGLEGT S JÁ LFSTRAUST GRUNNSKÓLAKENNARA skóla hefur aðeins fylgni við einn undirþátt faglegs sjálfstrausts, þ.e. bekkjarstjórnun, og ekki fylgni við neinn undirþátt kulnunar, þannig að skýrar aðgerðaráætlanir vegna hegðunar nemenda og áfalla, góð aðstaða til undirbúningsvinnu og nægileg kennslu- gögn virðast hafa lítil áhrif á faglegt sjálfstraust og kulnun. Þættir í kennarastarfinu hafa fylgni við alla undirþætti faglegs sjálfstrausts, bekkjarstjórnun, kennslu og hvatn- ingu og tvo undirþætti kulnunar, hlutgervingu og starfsárangur. Þeim kennurum sem líkar vel við námsmat og sýna sveigjanleika í starfi virðist því vegna vel hvað varðar faglegt sjálfstraust og kulnun. Þátturinn önnur vinnuskilyrði, sem varðar afstöðu til stærðar bekkja, blöndunar og annarra verkefna en beinnar kennslu, sýnir enga fylgni við faglegt sjálfstraust eða kulnun, og því kemur hann ekki fram í töflunni. Marktæk sambönd faglegs sjálfstrausts við heilsufarsþætti Leiter og Maslach sjást aðeins hvað varðar gildismat og starfssamfélag, en eru engin hvað varðar vinnuálag, umbun, verkstjórn, samskipti og samstöðu hópsins. Í heild sinni hafa þeir því lítil áhrif á faglegt sjálfstraust kennara. Hvatningarþáttur faglegs sjálfstrausts sýnir hvergi fylgni við þessa vinnustaðarþætti. Marktæk sambönd milli undirþátta kulnunar og heilsufarsþátta Leiter og Maslach eru þannig að tilfinningaþrot sýnir marktæka fylgni við sex þeirra, vinnuálag, umbun, starfssamfélag, gildismat, samskipti og samstöðu hópsins. Marktæk fylgni hlutgervingar er einnig við sex þætti, þó ekki við vinnuálag, en verk- stjórn bætist við. Starfsárangur sýnir aðeins marktæka fylgni við gildismat. Í heild hafa heilsufarsþættirnir svokölluðu því veruleg áhrif á kulnun. Mynd 2 – Niðurstöður um orsakasambönd rannsóknarinnar. Mynd 2 sýnir á myndrænan hátt þá þrjá aðalþætti rannsóknarinnar sem sýndu or- sakasambönd sín á milli, þ.e. vinnustaðarþætti, faglegt sjálfstraust og kulnun. fjórða aðalþættinum, sem laut að bakgrunni þátttakenda er sleppt, því undirþættir hans reyndust ekki sýna neina fylgni við hina þrjá, virðist sem sagt ekki hafa nein áhrif á hvernig faglegt sjálfstraust kennara þróast eða hvort þeir verða kulnun að bráð. Þeir vinnustaðarþættir sem hafa áhrif á faglegt sjálfstraust eru eftirfarandi í styrkleikaröð (a): Þættir í kennarastarfinu, fjarlæg skilyrði, hlutverkaskýrleiki, hvatning til kenn- ara, gildismat, faglegur aðbúnaður skólans og starfssamfélag. Þeir vinnustaðarþættir sem hafa áhrif á kulnun eru eftirfarandi í styrkleikaröð (b): fjarlæg skilyrði, gildismat, hlutverkaskýrleiki, hlutverkaárekstur, hvatning til kennara, þættir í kennarastarfinu, umbun, samskipti, samstaða hópsins, starfssamfélag, vinnuálag, verkstjórn. Allir und- irþættir faglegs sjálfstrausts og kulnunar reyndust hafa veruleg áhrif hver á annan (c). Vinnustaðarþættir Hlutverkaskýrleiki/-árekstrar eigin spurningar, heilsufarsþættir Leiter og Maslach a) samband margra þátta c) samband allra þátta b) samband margra þátta Faglegt sjálfstraust (bekkjarstjórnun, kennsla, hvatning) Kulnun (tilfinningaþrot, hlutgerving, starfsárangur)

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.