Fréttablaðið - 04.12.2010, Síða 116

Fréttablaðið - 04.12.2010, Síða 116
88 4. desember 2010 LAUGARDAGUR Átjánda öldin gýs upp ljós- lifandi með ösku og eimyrju í skáldsögunni Jón eftir Ófeig Sigurðsson. Þar segir frá atburðum sem mótuðu og hertu Jón Steingríms- son eldklerk rúmum þrem- ur áratugum áður en hann glímdi við Skaftárelda. Jóns Steingrímssonar eldklerks er aðallega minnst fyrir Skaftáreld- ana. Eldskírn sína hlaut hann hins vegar veturinn 1755 til 1756, þegar hann hafðist við í helli í Mýrdaln- um og undirbjó komu barnshaf- andi konu sinnar. Þessir atburðir eru undirliggj- andi í skáldsögunni um Jón eftir Ófeig Sigurðsson. Daginn sem Jón kemur ríðandi norðan úr Skaga- firði niður af Kili byrjar Katla að gjósa og úr verður mesta gjósku- gos Íslandssögunnar og einn mesti harðindavetur. „Hið rólegasta og besta líf“ Hugmyndina að bókinni fékk Ófeigur þegar hann skoðaði bústað Jóns þennan örlagaríka vetur. „Það hafði talsverð áhrif á mig og gríðarlega merkilegt í sjálfu sér að hann hafi búið í þessum helli veturinn 1755 til 1756. Í kjöl- farið fór ég að endurlesa ævisögu hans, sem ég hafði lesið tíu árum áður fyrir námskeið hjá Matthíasi Viðari Sæmundssyni í íslensku í Háskólanum. Jón er ansi þögull um þessa veru í ævisögunni, það er í rauninni bara ein klausa sem segir eitthvað á þá leið að hann hafi dvalið í hellinum ásamt Þor- steini bróður sínum og Jóni vinnu- manni „og áttu þeir hið rólegasta og besta líf“. Svo segir ekkert meira um það. En þegar maður skoðar annála og samtímaheimildir sér maður hvað þessi tími hefur verið brjál- aður og aðstæður yfirgengileg- ar. Þessi vetur var kallaður sjötti í harðindum og er einn harðasti vetur í sögu landsins. 11. sept- ember 1755 urðu miklir jarð- skjálftar, fyrirboðar Kötlugossins síðar um haustið sem fyllti Suður- landið öskusorta. Og til að bæta gráu ofan á svart leggur hafís að landinu um veturinn. Ég taldi því málum blandið að lífið í hellinum hafi verið „hið rólegasta“ þennan vetur.“ Hvörf í lífi eldklerksins Jón fór ekki aðeins í Mýrdalinn til að flýja harðærið á Norður- landi og undirbúa komu Þórunn- ar, konu sinnar; hann hafði misst djáknaembættið fyrir norðan fyrir að barna ekkju klausturhaldarans í Reynistaðarklaustri. Þegar þau giftu sig komst sá kvittur á kreik að Jón og Þórunn hefðu ráðið eig- inmanni hennar heitnum bana og eltir sá kvittur hann alla leið suður. „Þetta eru hans ytri aðstæð- ur,“ segir Ófeigur, en hans innri aðstæður eru þær að þennan vetur stendur hann á ákveðnum tíma- mótum, er orðinn afhuga prest- skap og ætlar að verða bóndi og yrkja jörðina. Þarna kviknar líka áhugi hans á jarðeldum, hann skrifar sína fyrstu skýrslu um eldgos, ekki nema 27 ára gamall, og fetar sín fyrstu spor sem vís- indamaður og náttúrufræðingur. Það eru sem sagt ákveðin hvörf í hans lífi sem varða viðhorf hans til heimsins og guðdómsins, og inn í þau er ég að reyna að brjótast til að birta þau. Það er vitað að Jón skrifaði konu sinni bréf þennan vetur. Mér datt í hug að þar sem þetta var fyrir daga póstþjónustunnar og bréf bár- ust með fólki sem átti leið um land- ið, að bréfin hafi eingöngu borist frá Jóni en engin til hans, þar sem enginn átti leið í Mýrdalinn vegna gossins. Þess vegna ákvað ég að skrifa bókina sem bréf frá Jóni.“ Fífldirfska að skrifa í orðastað Jóns Bréf Jóns til konu sinnar hafa ekki varðveist og hafði Ófeigur því engar fyrirmyndir til að byggja á. Bréfin eru því að öllu leyti skáld- skapur, þótt frásögnin sé vissu- lega byggð á sögulegum atburðum og inn í hana blandist sögulegar persónur á borð við Skúla fógeta, Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson. Ófeigur segir bókina hafa verið tvöfalda áskorun, því ekki aðeins þurfti hann að semja söguna held- ur einnig segja hana með hinu sér- stæða tungutaki Jóns. „Það er fyrst og fremst fífldjarft og nánast heimskulegt að ætla að skrifa í orðastað Jóns Steingríms- sonar. Hann er fáheyrður stílisti og hans málfar mjög sérstakt. Ég fór þá leið að kortleggja ævisögu hans og orðfærið og bjó til litla orðabók. Ég byrjaði á því að apa upp stílinn og skrifaði bókina að hálfu leyti þannig upp. Ég prófaði síðan að skipta alveg yfir í nútíma- legt málfar, eins og ég væri sjálfur að skrifa þessi bréf. Þessu skeytti ég svo saman svo aldirnar mættu renna saman eins og í draumi, þannig úr yrði eitthvað nýtt, sem bæri keim 18. aldar og nútímaorðfæri.“ Harkaleg endurspeglun Þótt hálf þriðja öld sé liðin frá atburðum bók- arinnar kallast þeir heil- mikið á við samtímann; 11. september er alræmd dagsetning; yfirvald- ið, Skúli fógeti, reynir að rétta hagkerfi í lama- sessi við með efnahags- aðgerðum í formi Inn- réttinganna, og eldgos skekur landið og setur strik í reikninginn um gervalla heimsbyggð. „Þetta var meðal ann- ars það sem kveikti í þessari sögu,“ segir Ófeigur. „Þegar ég skoð- aði umgjörð hennar, það er að segja átjándu öld- ina, var þetta svo har- kaleg endurspeglun. Átjánda öldin er öfgaöld eins og sú tuttugasta. Á sjötta áratug 18. aldar, voru Eggert Ólafsson og Bjarni Pálsson sendir á flakk um landið því íslensk menn- ing var komin í þrot. Þekkingin var nánast horfin, að stórum hluta vegna Stóru bólu 1708; erlend áhrif voru mikil og erlent eignarhald yfir íslenskum afurðum. Grunn- urinn er smám saman að hverfa og þess vegna eru þeir sendir á vettvang til að kortleggja og koma stoðunum aftur undir landið, sem er að vissu leyti það sama og við erum að reyna núna.“ Næstum hættur við Speglanir bókarinnar við samtím- ann voru sumar óvæntar, til dæmis var Ófeigur langt á veg kominn þegar Eyjafjallajökull byrjaði að gjósa. „Það var ótrúlegt, ég hélt ég væri orðinn ímyndunarveikur, eða í hitakasti, að sjá það sem ég var að skrifa lifna svona við. Það var eins og að hitta Skúla fógeta! Þá ætlaði ég að hætta við bókina; þetta var of banalt. Stórfenglegir atburðir eins og hrunið og eldgos, fara fyrst inn í efsta lag menningarinnar, í túrismann og poppið, efst í hrifn- inguna, en sjatna smám saman og seytla niður í lögin þar undir. Það var undarlegt að vera að vinna í svo mikilli fjar- lægð frá samtímanum en vera allt í einu orðinn eins og fréttaritari goss- ins! Að skrifa eldskýrslu eins og Jón.“ Fékk smjörþefinn af því að standa í sporum Jóns Ófeigur afréð þó að halda sínu striki og leyfa eldgosinu að renna inn í bókina. „Ég var að skrifa um hvernig væri að vera í Mýrdalnum í öskusorta og fékk þarna tækifæri til að upplifa það sjálf- ur. Ég stökk því upp í bíl og fór enn einu sinni inn í hellinn hans Jóns. Mér fannst ég sjá myndina af Jóni í hellinum skýr- ar í gegnum öskumökk- inn og fékk smjörþef- inn af því hvernig var að vera í hans sporum. Þannig að fyrir bókina reyndist gosið því að lokum eins og hálf- gerð sending að ofan.“ Ófeigur segir speglunina ekki eingöngu hafa verið samfélags- lega eða sögulega, heldur líka persónulega. „Maður er alltaf að skrifa sjálfsævisögu tilfinningalífsins og Jón Steingrímsson talaði til mín. Það er svo margt hægt að læra af honum og ævisagan hans finnst mér vera svo rík af fegurð. Og ég dvaldi með Jóni inni í hell- inum því ég þurfti eins og hann að gera ýmis grundvallarmál upp við mig og endurskoða afstöðu mína til lífsins.“ bergsteinn@frettabladid.is 88 menning@frettabladid.is Í DIMMUM, DIMMUM HELLI ÓFEIGUR SIGURÐSSON „Maður er alltaf að skrifa sjálfsævisögu tilfinningalífsins og Jón Steingrímsson talaði til mín. Það er svo margt hægt að læra af honum.” FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Jóladagatal Norræna hússins 1.-23. des. kl: 12.34 Villa Bergshyddan Menningarmálasvið Stokkhólmsborgar býður dvöl í gestabústaðnum Villa Bergshyddan í Stokkhólmi. Við dvölina gefst tækifæri til að kynnast Stokkhólmi og mynda tengsl með mögulega samvinnu í huga. Fólk sem starfar að listum og menningu og býr í einhverri höfuðborga Norðurlanda getur fengið bústaðinn að láni, án endurgjalds, í eina eða tvær vikur á tímabilinu 18. apríl til 2. október 2011. Bústaðurinn er 3 herbergi og eldhús í endurbyggðu húsi frá 18. öld. Umsóknareyðublöð fást á www.reykjavik.is/menningogferdamal og www.stockholm.se/nordisktsamarbete Umsóknir sendist í síðasta lagi 1. febrúar 2011 til: Stockholms Kulturförvaltning, Nordiskt kultursamarbete, Yvonne Boulogner, Box 16113 SE - 103 22 Stockholm Nánari upplýsingar veitir Hildur Sif Arnardóttir, skrifstofustjóri skrifstofu Menningar- og ferðamálasviðs Reykjavíkurborgar, s. 590 1520, netföng:hildur.sif.arnardottir@reykjavik.is og yvonne.boulogner@kultur.stockholm.se IN MEMORIAM Á MOKKA Margrét Jónsdóttir listmálari sýnir brot úr myndröðinni IN MEMORIAM á Mokka við Skóla- vörðustíg. Verkin eru unnin með eggtemperu á pappír og eru unnin í París. Hugsunin að baki þeim er mörkin á milli listar og framleiðslu á tímum þar sem starf listamanna er ofurselt og metið á forsendum markaðarins. Mér fannst ég sjá myndina af Jóni í hell- inum skýrar í gegnum öskumökk- inn og fékk smjörþefinn af því hvernig var að vera í hans sporum. Þannig að fyrir bókina reynd- ist gosið því að lokum eins og hálfgerð sending að ofan.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.