Ný saga - 01.01.1987, Side 32

Ný saga - 01.01.1987, Side 32
„EN ÞEGAR DAUÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA Um viðhorf til dauðans á síðari öldum Gunnar Þór Bjarnason Dauðinn er skand- all." Þessa kjarn- yrtu setningu má lesa í ís- lenskri skáldsögu sem kom út fyrir síðustu jól.1 Það skal ósagt látið hvort hún er dæmi- gerð fyrir viðhorf fólks til dauðans nú á dögum, en skyldu slík orð einhvern tíma hafa hrotið af vörum manna sem byggðu þetta land fyrir 200 árum eða svo? Við íslend- ingar stærum okkur stundum af háum meðalaldri hér á landi; við getum vænst þess að verða að minnsta kosti hálfáttræðir. Menn minnast þess kannski ekki oft að slík- ur velfarnaður er nýr — og reyndar víðs fjarri orðinn að veruleika alls staðar í heimin- um. Hvernig væri að reyna að setja okkur í spor forfeðra okkar sem lifðu á tímum þeg- ar meðalævilengd var ekki nema rúm 30 ár, drepsóttir tíðar, skelfilegur barnadauði fastagestur á svo til hverju heimili og litla sem enga læknishjálp að fá? Það gefur auga leið að slíkar aðstæður mótuðu viðhorf fólks til dauð- ans. Fleira hafði áhrif, ekki síst trúarvitund almennings og sú lífssýn sem markar við- horf fólks á hverjum tíma. Hvað einkenndi afstöðu fólks til dauðans fyrr á öldum? I hverju var hún frábrugðin því sem nú er? Getum við e.t.v. lært eitthvað af viðbrögðum liðinna kynslóða við dauðan- um? Hér á eftir verður fjallað um ýmis atriði sem veitt geta svör við þessum spurningum. Vert er að taka fram að mark- miðið er ekki að kunngera fræðilegar niðurstöður reistar á skipulegri heimilda- könnun heldur að veita inn- sýn í dauðann sem sagnfræði- legt viðfangsefni og varpa ljósi á viðhorf manna til hans. El'nið er umfangsmikið og í stuttri grein er ekki ráðrúm nema rétt til þess að þreifa á því. Afmörkun í tíma er ekki skýr; dæmi eru sótt í íslensk- ar heimildir frá 17. til 20. aldar. Það orkar ætíð tvímæl- is að tala um „hefðbundið samfélag", „áður fyrr", „fyrr á öldum" o.s.frv.; hætt við því að þannig sé gert of lítið úr sérstöðu einstakra tíma- skeiða. Heimur fólks um 1600 var ekki sá sami og um 1800. Þetta er rétt að hafa hugfast. Engu að síður markar þróun- in til nútíma samfélagshátta djúptækustu skilin á viðhorf manna til dauðans. Við samn- ingu þessarar greinar voru rannsóknir erlendra fræði- manna hafðar að leiðarljósi, fyrst og síðast skrif franska sagnfræðingsins Philippe Ariés en hann hefur verið áhrifamesti brautryðjandinn á þessum vettvangi. Sagn- fræðileg umræða um dauð- ann undanfarinn áratug hef- ur að verulegu leyti snúist um þær hugmyndir sem Ariés hef- ur sett fram í ritum sínum.2 LÍF Á BLÁÞRÆÐI „Veðráttan einlægt góð, afli nokkurn veginn, heilbrigði góð svo, jafnvel börnin lifa, en enginn deyr."3 Þessi ummæli Dauðinn og sagnfræðin Sagnfræðingar hafa á undanförn- um árum og áratugum fylgt harð- skeyttri útþenslustefnu í efnis- vali og í æ ríkari mæli seilst til fangaá slóðum sem slarfsbræður þeirra áður lögðu litla eða enga rækt við. Þar á meðal er dauðinn. Franskir sagnfræðingar hafa staðið í fylkingarbrjósti en hvergi helur sagnfræðin staðið í jafn- miklum blóma á síðustu áratug- um sem í Frakklandi. Mesta at- hygli vöktu skrif Philippe Ariés en árið 1977 sendi hann frá sér rnikið rit um viðhorf Vestur- landabúa til dauðans en það geymir niðurslöður hartnær tveggja áratuga umfangsmikillar heimildakönnunar. Það var á ár- unum um og upp úr 1970 sem verulegt líf tók að færast í rann- sóknir sagnfræðinga á dauðanum en auk Frakkanna eru það eink- um Bretar og Bandaríkjamenn sem lagt hafa lóð á vogarskál- arnar. Ekkert lát hefur orðið á út- komu hóka og ritgerða um dauð- ann fyrr á öldum og má því vænta frekari líðinda af þeim vettvangi á komandi árum. I 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.