Ný saga - 01.01.1987, Page 32

Ný saga - 01.01.1987, Page 32
„EN ÞEGAR DAUÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA Um viðhorf til dauðans á síðari öldum Gunnar Þór Bjarnason Dauðinn er skand- all." Þessa kjarn- yrtu setningu má lesa í ís- lenskri skáldsögu sem kom út fyrir síðustu jól.1 Það skal ósagt látið hvort hún er dæmi- gerð fyrir viðhorf fólks til dauðans nú á dögum, en skyldu slík orð einhvern tíma hafa hrotið af vörum manna sem byggðu þetta land fyrir 200 árum eða svo? Við íslend- ingar stærum okkur stundum af háum meðalaldri hér á landi; við getum vænst þess að verða að minnsta kosti hálfáttræðir. Menn minnast þess kannski ekki oft að slík- ur velfarnaður er nýr — og reyndar víðs fjarri orðinn að veruleika alls staðar í heimin- um. Hvernig væri að reyna að setja okkur í spor forfeðra okkar sem lifðu á tímum þeg- ar meðalævilengd var ekki nema rúm 30 ár, drepsóttir tíðar, skelfilegur barnadauði fastagestur á svo til hverju heimili og litla sem enga læknishjálp að fá? Það gefur auga leið að slíkar aðstæður mótuðu viðhorf fólks til dauð- ans. Fleira hafði áhrif, ekki síst trúarvitund almennings og sú lífssýn sem markar við- horf fólks á hverjum tíma. Hvað einkenndi afstöðu fólks til dauðans fyrr á öldum? I hverju var hún frábrugðin því sem nú er? Getum við e.t.v. lært eitthvað af viðbrögðum liðinna kynslóða við dauðan- um? Hér á eftir verður fjallað um ýmis atriði sem veitt geta svör við þessum spurningum. Vert er að taka fram að mark- miðið er ekki að kunngera fræðilegar niðurstöður reistar á skipulegri heimilda- könnun heldur að veita inn- sýn í dauðann sem sagnfræði- legt viðfangsefni og varpa ljósi á viðhorf manna til hans. El'nið er umfangsmikið og í stuttri grein er ekki ráðrúm nema rétt til þess að þreifa á því. Afmörkun í tíma er ekki skýr; dæmi eru sótt í íslensk- ar heimildir frá 17. til 20. aldar. Það orkar ætíð tvímæl- is að tala um „hefðbundið samfélag", „áður fyrr", „fyrr á öldum" o.s.frv.; hætt við því að þannig sé gert of lítið úr sérstöðu einstakra tíma- skeiða. Heimur fólks um 1600 var ekki sá sami og um 1800. Þetta er rétt að hafa hugfast. Engu að síður markar þróun- in til nútíma samfélagshátta djúptækustu skilin á viðhorf manna til dauðans. Við samn- ingu þessarar greinar voru rannsóknir erlendra fræði- manna hafðar að leiðarljósi, fyrst og síðast skrif franska sagnfræðingsins Philippe Ariés en hann hefur verið áhrifamesti brautryðjandinn á þessum vettvangi. Sagn- fræðileg umræða um dauð- ann undanfarinn áratug hef- ur að verulegu leyti snúist um þær hugmyndir sem Ariés hef- ur sett fram í ritum sínum.2 LÍF Á BLÁÞRÆÐI „Veðráttan einlægt góð, afli nokkurn veginn, heilbrigði góð svo, jafnvel börnin lifa, en enginn deyr."3 Þessi ummæli Dauðinn og sagnfræðin Sagnfræðingar hafa á undanförn- um árum og áratugum fylgt harð- skeyttri útþenslustefnu í efnis- vali og í æ ríkari mæli seilst til fangaá slóðum sem slarfsbræður þeirra áður lögðu litla eða enga rækt við. Þar á meðal er dauðinn. Franskir sagnfræðingar hafa staðið í fylkingarbrjósti en hvergi helur sagnfræðin staðið í jafn- miklum blóma á síðustu áratug- um sem í Frakklandi. Mesta at- hygli vöktu skrif Philippe Ariés en árið 1977 sendi hann frá sér rnikið rit um viðhorf Vestur- landabúa til dauðans en það geymir niðurslöður hartnær tveggja áratuga umfangsmikillar heimildakönnunar. Það var á ár- unum um og upp úr 1970 sem verulegt líf tók að færast í rann- sóknir sagnfræðinga á dauðanum en auk Frakkanna eru það eink- um Bretar og Bandaríkjamenn sem lagt hafa lóð á vogarskál- arnar. Ekkert lát hefur orðið á út- komu hóka og ritgerða um dauð- ann fyrr á öldum og má því vænta frekari líðinda af þeim vettvangi á komandi árum. I 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.