Ný saga - 01.01.1987, Page 34

Ný saga - 01.01.1987, Page 34
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA ... fólks á þeim tíma sem þær eru til vitnis um. Samtöl manna á milli um dauðann virðast einatt hafa verið allfrjálsleg; ekki umvaf- inn mistri þagnar og bann- helgi. Þegar flett er íslenskum blöðum frá síðustu öld hnýt- ur maður um það hispurs- leysi sem einkennir andláts- fregnir oft á tíðum. Sumt myndi, ef birtist nú, vekja hneykslun flestra okkar. „Á Álptanesi rotaðist maður til dauðs á svelli um jólin, og segja flestir hann hafi verið drukkinn." Bóndi á besta aldri verður úti: „maðurinn var hneigður til öldrykkju, en ekki vitum vér með vissu hvort hann var drukkinn þessa nótt." Dæmin tvö eru úr þjóðfrelsisblaðinu Þjóðólfi skömmu eftir miðja 19. öld.9 Tilgreina mætti kynstrin öll KONA, SPEGILL, HAUSKÚPA. í öllu lífi er falinn dauði. Þýskt póstkort frá því snemma á 20. öld eftir Charles Dana Gibson. Myndin lýsir við- leitni manna til að túlka dauðann sem hinn eina sanna veruleika. af þvílíkum ummælum, eink- um í þeim tilvikum þegar áfengi var annars vegar. Frá sjálfsmorðum var sagt án nokkurra vafninga: Fannst í „bæjardyrum skorinn á háls og hafði hann gjört það með sláttuljá sínum"; „fannst hann hengdur í lambhúsi eð- ur fjárhúsi sínu."10 Svo mætti lengi telja. Annars eru sjálfsmorð sérstakur kapítuli sem ekki mun verða vikið að frekar. Undirritaður hefur ekki kannað það hvenær opin- skáar andlátsfregnir hverfa úr blöðum en þær eru algeng- ar fram undir lok 19. aldar. Ekki skorti á að almenning- ur væri minntur á dauðann á annan hátt en fyrir tilstilli tíðra dauðsfalla. Kirkjunnar þjónar létu ekki sitt eftir liggja. Allt frá dögum Hall- gríms Péturssonar og fram á tíma Péturs Péturssonar, biskups á seinni helmingi 19. aldar, létu þeir áhrínsorðin bylja á lýðnum; stundum er engu líkara en að dauðinn sjálfur hefði stigið í predik- unarstól. Við skulum nú víkja betur að þessu atriði. „Það er alþekktur sann- leiki, að hið fyrsta stig lífsins er líka hið fyrsta stig til grafar- innar." „Sérhvert augnablik, er vér lifum, er barátta við dauðann." Ósjaldan mátti heyra svona kveðið að orði, bæði í kirkjum og meðan á húslestri stóð. Pétur Péturs- son er höfundur tilvitnaðra orða og við sama tækifæri minnti hann á að „vér deyjum daglega"; að öll vor æfi sé „nokkurs konar langvinnt dauðastríð." Pétri verður í hugvekjum sínum mjög tíð- rætt um dauðann og virðist ósáttur við afstöðu samtíma- manna sinna. „Getum við ekki lengur haft þá sömu skoðun á dauðanum, sem vor- ir guðræknu feður höfðu..."? spurði hann eitt sinn.11 Mottó klerkanna var að maðurinn mætti „á engum aldri lífsins vera óviðbúinn dauðans aðkomu" og „með því dauðastund vor er óviss, þá eigum vér að deyja dag- lega, það er að skilja: vera á hverjum degi undir dauða vorn búnir, aldrei gjöra eða áforma neitt það, sem vér ekki vildum hafa gjört eða áformað, hefðum vér vitað, að dauðinn mundi hitta oss á meðan..."12 Það þurfti reyndar ekki guðfræðing til að syngja eftir þessum nót- um. Magnús Stephensen dómsstjóri og menntafröm- uður hvatti menn til að fara að ráðum Sólons þess griska og „við öll fyrirtæki vor að líta til endalokanna."13 Með þessum heilræðum flutu svo viðvaranir um fallvaltleika lífsins. Jóni Vídalín fórust svo orð: Hvað er maðurinn? Ein vatnsbóla, ein gufa, er sést um stundar sakir og hjaðnar síðan (Jac.4). En hve miklum háska er þessi vatnsbóla, þessi reykur undirorpinn? Þar er ekki svo vesöl skepna í heimin- um, að eigi kunni hún að vinna oss mein, nema Guð sæi fyrir ráði voru. Ein mýfluga kann að taka af oss lífið. Það vér etum og drekkum kann að sálga oss, ef til vill.1^ Sumt í þessu ber keim af hug- myndum sem stundum skjóta upp kollinum í nútímaskáld- skap; stendur a.m.k. nær þeim en sú prestaviska sem við nú eigum að venjast. Þótt formerkin séu önnur má kannski segja að skáldin hafi á vissan hátt tekið við af 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.