Ný saga - 01.01.1987, Síða 34

Ný saga - 01.01.1987, Síða 34
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA ... fólks á þeim tíma sem þær eru til vitnis um. Samtöl manna á milli um dauðann virðast einatt hafa verið allfrjálsleg; ekki umvaf- inn mistri þagnar og bann- helgi. Þegar flett er íslenskum blöðum frá síðustu öld hnýt- ur maður um það hispurs- leysi sem einkennir andláts- fregnir oft á tíðum. Sumt myndi, ef birtist nú, vekja hneykslun flestra okkar. „Á Álptanesi rotaðist maður til dauðs á svelli um jólin, og segja flestir hann hafi verið drukkinn." Bóndi á besta aldri verður úti: „maðurinn var hneigður til öldrykkju, en ekki vitum vér með vissu hvort hann var drukkinn þessa nótt." Dæmin tvö eru úr þjóðfrelsisblaðinu Þjóðólfi skömmu eftir miðja 19. öld.9 Tilgreina mætti kynstrin öll KONA, SPEGILL, HAUSKÚPA. í öllu lífi er falinn dauði. Þýskt póstkort frá því snemma á 20. öld eftir Charles Dana Gibson. Myndin lýsir við- leitni manna til að túlka dauðann sem hinn eina sanna veruleika. af þvílíkum ummælum, eink- um í þeim tilvikum þegar áfengi var annars vegar. Frá sjálfsmorðum var sagt án nokkurra vafninga: Fannst í „bæjardyrum skorinn á háls og hafði hann gjört það með sláttuljá sínum"; „fannst hann hengdur í lambhúsi eð- ur fjárhúsi sínu."10 Svo mætti lengi telja. Annars eru sjálfsmorð sérstakur kapítuli sem ekki mun verða vikið að frekar. Undirritaður hefur ekki kannað það hvenær opin- skáar andlátsfregnir hverfa úr blöðum en þær eru algeng- ar fram undir lok 19. aldar. Ekki skorti á að almenning- ur væri minntur á dauðann á annan hátt en fyrir tilstilli tíðra dauðsfalla. Kirkjunnar þjónar létu ekki sitt eftir liggja. Allt frá dögum Hall- gríms Péturssonar og fram á tíma Péturs Péturssonar, biskups á seinni helmingi 19. aldar, létu þeir áhrínsorðin bylja á lýðnum; stundum er engu líkara en að dauðinn sjálfur hefði stigið í predik- unarstól. Við skulum nú víkja betur að þessu atriði. „Það er alþekktur sann- leiki, að hið fyrsta stig lífsins er líka hið fyrsta stig til grafar- innar." „Sérhvert augnablik, er vér lifum, er barátta við dauðann." Ósjaldan mátti heyra svona kveðið að orði, bæði í kirkjum og meðan á húslestri stóð. Pétur Péturs- son er höfundur tilvitnaðra orða og við sama tækifæri minnti hann á að „vér deyjum daglega"; að öll vor æfi sé „nokkurs konar langvinnt dauðastríð." Pétri verður í hugvekjum sínum mjög tíð- rætt um dauðann og virðist ósáttur við afstöðu samtíma- manna sinna. „Getum við ekki lengur haft þá sömu skoðun á dauðanum, sem vor- ir guðræknu feður höfðu..."? spurði hann eitt sinn.11 Mottó klerkanna var að maðurinn mætti „á engum aldri lífsins vera óviðbúinn dauðans aðkomu" og „með því dauðastund vor er óviss, þá eigum vér að deyja dag- lega, það er að skilja: vera á hverjum degi undir dauða vorn búnir, aldrei gjöra eða áforma neitt það, sem vér ekki vildum hafa gjört eða áformað, hefðum vér vitað, að dauðinn mundi hitta oss á meðan..."12 Það þurfti reyndar ekki guðfræðing til að syngja eftir þessum nót- um. Magnús Stephensen dómsstjóri og menntafröm- uður hvatti menn til að fara að ráðum Sólons þess griska og „við öll fyrirtæki vor að líta til endalokanna."13 Með þessum heilræðum flutu svo viðvaranir um fallvaltleika lífsins. Jóni Vídalín fórust svo orð: Hvað er maðurinn? Ein vatnsbóla, ein gufa, er sést um stundar sakir og hjaðnar síðan (Jac.4). En hve miklum háska er þessi vatnsbóla, þessi reykur undirorpinn? Þar er ekki svo vesöl skepna í heimin- um, að eigi kunni hún að vinna oss mein, nema Guð sæi fyrir ráði voru. Ein mýfluga kann að taka af oss lífið. Það vér etum og drekkum kann að sálga oss, ef til vill.1^ Sumt í þessu ber keim af hug- myndum sem stundum skjóta upp kollinum í nútímaskáld- skap; stendur a.m.k. nær þeim en sú prestaviska sem við nú eigum að venjast. Þótt formerkin séu önnur má kannski segja að skáldin hafi á vissan hátt tekið við af 32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.