Ný saga - 01.01.1987, Side 35

Ný saga - 01.01.1987, Side 35
,,EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA prestunum í því að minna okkur á dauðann. „í kveðskap 17du aldar- innar er grátklökkvinn og æðrurnar hin æðsta dygð,— gleðin á þar ekki heima." Svo segir Halldór Laxness í frægri ritgerð um Passíu- sálmana.15 Hallgrímur Pétursson er sannkallað skáld dauðans. Sálmurinn „Um dauðans óvissa tíma" (Allt eins og blómstrið eina) er enn sunginn við jarðarfarir. Þar beitir hann samlíkingu sem síðan hefur ótal sinnum verið hent á lofti: Dauðinn má svo með sanni samlíkjast þykir mér, slyngum þeim sláttumanni, er slær allt, hvað fyrir er. „Umþeinkingdauðans" heitir annað kvæði eftir séra Hall- grím en það hefst á þessum línum: Ó,ó, hver vill mig verja valdi dauðans fyrir, þá hann á líf vill herja, hver vill liðsinna mér? Liðsinni fann hann hjá frelsaranum. Samkvæmt kristnum dómi var dauðinn afleiðing erfðasyndarinnar og þar með af hinu illa. Með píslardauða sínum og upp- stigningu tók Kristur á sig syndir mannanna, leysti þá undan oki tortímingarinnar og gaf þeim fyrirheit um eilíft líf. Þannig varð dauðinn að ávinningi eins og þráfaldlega var stagast á. f stuttri líkræðu yfir Benedikt Gröndal eldra á árinu 1825 hafði Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum á Álftanesi það af að hnykkja þrettán sinnum á því hve dásamlegan „ávinning" hér væri um að ræða.16 í meðförum prestanna varð dauðinn nokkurs konar svipa til að berja alþýðu inn á braut- „Lífiö er stutt, dauðinn er vls, helvíti er heitt, ei- lífðin er löng...“ LÍK BORIÐTIL GRAFAR. Hluti af teikningu i erfða- bálki Jónsbókar- handrits frá 16. öld, nú f Árna- safni. Llkið er bor- ið til grafar kistu- lagt en klæði er breitt yfir. r . nviwm im pw vnujwr tjqw c • e ttt J!)u «c Hm tit mjiO ctihtHífrnT^Tonfuohlfeurí fcm ogfuícnrci 5 c cttcipm mtufu ^ j ^nufctgmíccbie bi YJðiíctginþatpu mma cú pitoth^mfl. cp cínpm pt ciirtéabt «u w&tfþfl tcRc ljtm fuo atlnn ttfy 9 mnf fjrúwac ofpKttnV jjþmc1"* 'iit:.' 4 ci Tjuma j jnuiutn pn n cpm pwmnflm ijutwr ]»a »y0iu m v% na fiiia' <rtjji u ýateb:motf nb fUtcnpn fðnftti cÐ: gtpta bcmimn mcuajjie etí Tttfir ticmc |m u |jth ^ture qn« cju opþflváccp bmc ttttpr xntmTopc (ctutucffct ttimba cnfwf'- <fin cffnncufl ct tjcun^ gicpibjfsoiðþntjr £'þn »fliþi íwtm$r- tfin cp tuftt vmjrc1 nt fc^tfljT ttii ht tnpttná þu $ mciiu tjnpbt m torj ucftn - ^ á' ‘" ^*** “ ' wmvkmf. ir guðrækni. Dauðabeygur- inn var sagður „náðarvel- gjörð Guðs" sem vekti „heilsusamlegan ótta".17 Enginn var jafn skorinorður og meistari Jón Vídalín: „lífið er stutt, dauðinn er vís, helvíti er heitt, eilífðin er löng..."18 Prestarnir brýndu fyrir fólki hversu gagnlegt væri að hugsa um dauðann. „Það er lærdómsríkt og gagnlegt fyrir alla að nema staðar litla hríð við grafir hinna dauðu, að gráta með þeim, að leita hugg- unar þeim sem harma; hinum gálausa fær það hygginda, hinum óstýriláta varúðar." Svo mælti Fjölnismaðurinn og sálnahriðirinn Tómas Sæmundsson. Og meira frá honum: „Ef að einhvur vill í hreinskilni komast að því, hversu breytni hans er, þá vildi ég meðal annars ráða honum til að gefa gætur að því hvursu honum er gefið um dauðann."19 Þrásinnis voru hin óvissu endadægur notuð sem röksemd gegn því að slá guðrækilegri iðrun á frest og fyrir því að stunda kristilegt líferni; fávíslegt væri að draga slíkt fram á síðustu stundu. Fyrrnefndur Árni Helgason komst svo að orði: hver heilvita maður, sem veit, að dauðinn og dauðan- um fylgjandi dómur yfir- vofir daglega, skyldi fresta þessu nauðsynlegasta starfi, að byrja að minnsta kosti að æfa sjálfan sig í, að hafa góða samvisku? að draga huga sinn frá heims- ins hégóma til Guðs og annars heims...20 Fyrir hina sanntrúuðu átti umhugsunin um dauðann að milda ógnir hans. Þetta er margendurtekið stef; hér í lík- ræðu frá árinu 1779: það er hið besta ráð, að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.