Ný saga - 01.01.1987, Page 35

Ný saga - 01.01.1987, Page 35
,,EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA prestunum í því að minna okkur á dauðann. „í kveðskap 17du aldar- innar er grátklökkvinn og æðrurnar hin æðsta dygð,— gleðin á þar ekki heima." Svo segir Halldór Laxness í frægri ritgerð um Passíu- sálmana.15 Hallgrímur Pétursson er sannkallað skáld dauðans. Sálmurinn „Um dauðans óvissa tíma" (Allt eins og blómstrið eina) er enn sunginn við jarðarfarir. Þar beitir hann samlíkingu sem síðan hefur ótal sinnum verið hent á lofti: Dauðinn má svo með sanni samlíkjast þykir mér, slyngum þeim sláttumanni, er slær allt, hvað fyrir er. „Umþeinkingdauðans" heitir annað kvæði eftir séra Hall- grím en það hefst á þessum línum: Ó,ó, hver vill mig verja valdi dauðans fyrir, þá hann á líf vill herja, hver vill liðsinna mér? Liðsinni fann hann hjá frelsaranum. Samkvæmt kristnum dómi var dauðinn afleiðing erfðasyndarinnar og þar með af hinu illa. Með píslardauða sínum og upp- stigningu tók Kristur á sig syndir mannanna, leysti þá undan oki tortímingarinnar og gaf þeim fyrirheit um eilíft líf. Þannig varð dauðinn að ávinningi eins og þráfaldlega var stagast á. f stuttri líkræðu yfir Benedikt Gröndal eldra á árinu 1825 hafði Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum á Álftanesi það af að hnykkja þrettán sinnum á því hve dásamlegan „ávinning" hér væri um að ræða.16 í meðförum prestanna varð dauðinn nokkurs konar svipa til að berja alþýðu inn á braut- „Lífiö er stutt, dauðinn er vls, helvíti er heitt, ei- lífðin er löng...“ LÍK BORIÐTIL GRAFAR. Hluti af teikningu i erfða- bálki Jónsbókar- handrits frá 16. öld, nú f Árna- safni. Llkið er bor- ið til grafar kistu- lagt en klæði er breitt yfir. r . nviwm im pw vnujwr tjqw c • e ttt J!)u «c Hm tit mjiO ctihtHífrnT^Tonfuohlfeurí fcm ogfuícnrci 5 c cttcipm mtufu ^ j ^nufctgmíccbie bi YJðiíctginþatpu mma cú pitoth^mfl. cp cínpm pt ciirtéabt «u w&tfþfl tcRc ljtm fuo atlnn ttfy 9 mnf fjrúwac ofpKttnV jjþmc1"* 'iit:.' 4 ci Tjuma j jnuiutn pn n cpm pwmnflm ijutwr ]»a »y0iu m v% na fiiia' <rtjji u ýateb:motf nb fUtcnpn fðnftti cÐ: gtpta bcmimn mcuajjie etí Tttfir ticmc |m u |jth ^ture qn« cju opþflváccp bmc ttttpr xntmTopc (ctutucffct ttimba cnfwf'- <fin cffnncufl ct tjcun^ gicpibjfsoiðþntjr £'þn »fliþi íwtm$r- tfin cp tuftt vmjrc1 nt fc^tfljT ttii ht tnpttná þu $ mciiu tjnpbt m torj ucftn - ^ á' ‘" ^*** “ ' wmvkmf. ir guðrækni. Dauðabeygur- inn var sagður „náðarvel- gjörð Guðs" sem vekti „heilsusamlegan ótta".17 Enginn var jafn skorinorður og meistari Jón Vídalín: „lífið er stutt, dauðinn er vís, helvíti er heitt, eilífðin er löng..."18 Prestarnir brýndu fyrir fólki hversu gagnlegt væri að hugsa um dauðann. „Það er lærdómsríkt og gagnlegt fyrir alla að nema staðar litla hríð við grafir hinna dauðu, að gráta með þeim, að leita hugg- unar þeim sem harma; hinum gálausa fær það hygginda, hinum óstýriláta varúðar." Svo mælti Fjölnismaðurinn og sálnahriðirinn Tómas Sæmundsson. Og meira frá honum: „Ef að einhvur vill í hreinskilni komast að því, hversu breytni hans er, þá vildi ég meðal annars ráða honum til að gefa gætur að því hvursu honum er gefið um dauðann."19 Þrásinnis voru hin óvissu endadægur notuð sem röksemd gegn því að slá guðrækilegri iðrun á frest og fyrir því að stunda kristilegt líferni; fávíslegt væri að draga slíkt fram á síðustu stundu. Fyrrnefndur Árni Helgason komst svo að orði: hver heilvita maður, sem veit, að dauðinn og dauðan- um fylgjandi dómur yfir- vofir daglega, skyldi fresta þessu nauðsynlegasta starfi, að byrja að minnsta kosti að æfa sjálfan sig í, að hafa góða samvisku? að draga huga sinn frá heims- ins hégóma til Guðs og annars heims...20 Fyrir hina sanntrúuðu átti umhugsunin um dauðann að milda ógnir hans. Þetta er margendurtekið stef; hér í lík- ræðu frá árinu 1779: það er hið besta ráð, að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.