Ný saga - 01.01.1987, Síða 35

Ný saga - 01.01.1987, Síða 35
,,EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA prestunum í því að minna okkur á dauðann. „í kveðskap 17du aldar- innar er grátklökkvinn og æðrurnar hin æðsta dygð,— gleðin á þar ekki heima." Svo segir Halldór Laxness í frægri ritgerð um Passíu- sálmana.15 Hallgrímur Pétursson er sannkallað skáld dauðans. Sálmurinn „Um dauðans óvissa tíma" (Allt eins og blómstrið eina) er enn sunginn við jarðarfarir. Þar beitir hann samlíkingu sem síðan hefur ótal sinnum verið hent á lofti: Dauðinn má svo með sanni samlíkjast þykir mér, slyngum þeim sláttumanni, er slær allt, hvað fyrir er. „Umþeinkingdauðans" heitir annað kvæði eftir séra Hall- grím en það hefst á þessum línum: Ó,ó, hver vill mig verja valdi dauðans fyrir, þá hann á líf vill herja, hver vill liðsinna mér? Liðsinni fann hann hjá frelsaranum. Samkvæmt kristnum dómi var dauðinn afleiðing erfðasyndarinnar og þar með af hinu illa. Með píslardauða sínum og upp- stigningu tók Kristur á sig syndir mannanna, leysti þá undan oki tortímingarinnar og gaf þeim fyrirheit um eilíft líf. Þannig varð dauðinn að ávinningi eins og þráfaldlega var stagast á. f stuttri líkræðu yfir Benedikt Gröndal eldra á árinu 1825 hafði Árni Helga- son stiftsprófastur í Görðum á Álftanesi það af að hnykkja þrettán sinnum á því hve dásamlegan „ávinning" hér væri um að ræða.16 í meðförum prestanna varð dauðinn nokkurs konar svipa til að berja alþýðu inn á braut- „Lífiö er stutt, dauðinn er vls, helvíti er heitt, ei- lífðin er löng...“ LÍK BORIÐTIL GRAFAR. Hluti af teikningu i erfða- bálki Jónsbókar- handrits frá 16. öld, nú f Árna- safni. Llkið er bor- ið til grafar kistu- lagt en klæði er breitt yfir. r . nviwm im pw vnujwr tjqw c • e ttt J!)u «c Hm tit mjiO ctihtHífrnT^Tonfuohlfeurí fcm ogfuícnrci 5 c cttcipm mtufu ^ j ^nufctgmíccbie bi YJðiíctginþatpu mma cú pitoth^mfl. cp cínpm pt ciirtéabt «u w&tfþfl tcRc ljtm fuo atlnn ttfy 9 mnf fjrúwac ofpKttnV jjþmc1"* 'iit:.' 4 ci Tjuma j jnuiutn pn n cpm pwmnflm ijutwr ]»a »y0iu m v% na fiiia' <rtjji u ýateb:motf nb fUtcnpn fðnftti cÐ: gtpta bcmimn mcuajjie etí Tttfir ticmc |m u |jth ^ture qn« cju opþflváccp bmc ttttpr xntmTopc (ctutucffct ttimba cnfwf'- <fin cffnncufl ct tjcun^ gicpibjfsoiðþntjr £'þn »fliþi íwtm$r- tfin cp tuftt vmjrc1 nt fc^tfljT ttii ht tnpttná þu $ mciiu tjnpbt m torj ucftn - ^ á' ‘" ^*** “ ' wmvkmf. ir guðrækni. Dauðabeygur- inn var sagður „náðarvel- gjörð Guðs" sem vekti „heilsusamlegan ótta".17 Enginn var jafn skorinorður og meistari Jón Vídalín: „lífið er stutt, dauðinn er vís, helvíti er heitt, eilífðin er löng..."18 Prestarnir brýndu fyrir fólki hversu gagnlegt væri að hugsa um dauðann. „Það er lærdómsríkt og gagnlegt fyrir alla að nema staðar litla hríð við grafir hinna dauðu, að gráta með þeim, að leita hugg- unar þeim sem harma; hinum gálausa fær það hygginda, hinum óstýriláta varúðar." Svo mælti Fjölnismaðurinn og sálnahriðirinn Tómas Sæmundsson. Og meira frá honum: „Ef að einhvur vill í hreinskilni komast að því, hversu breytni hans er, þá vildi ég meðal annars ráða honum til að gefa gætur að því hvursu honum er gefið um dauðann."19 Þrásinnis voru hin óvissu endadægur notuð sem röksemd gegn því að slá guðrækilegri iðrun á frest og fyrir því að stunda kristilegt líferni; fávíslegt væri að draga slíkt fram á síðustu stundu. Fyrrnefndur Árni Helgason komst svo að orði: hver heilvita maður, sem veit, að dauðinn og dauðan- um fylgjandi dómur yfir- vofir daglega, skyldi fresta þessu nauðsynlegasta starfi, að byrja að minnsta kosti að æfa sjálfan sig í, að hafa góða samvisku? að draga huga sinn frá heims- ins hégóma til Guðs og annars heims...20 Fyrir hina sanntrúuðu átti umhugsunin um dauðann að milda ógnir hans. Þetta er margendurtekið stef; hér í lík- ræðu frá árinu 1779: það er hið besta ráð, að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.