Ný saga - 01.01.1987, Side 38

Ný saga - 01.01.1987, Side 38
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA Þegar hugað er að nánum tengslum manna við dauðann má ekki gleyma margvíslegu umstangi sem fylgdi því að fólk dó heima hjá sér og sem krafðist bæði tíma og fyrir- hafnar. Það þurfti að hlynna að dauðvona fólki, gera að lík- um og loks vaka yfir þeim fram að kistulagningu, tíðast „þrjárnætur inn íbæogþrjár nætur úti í kirkju" eftir því sem Jónas Jónasson frá Hrafnagili’segir. Oft vöktu tveir, oftast stúlk- ur. Ljós var haft, ef nótt var dimm, og mátti það ekki deyja. Ekki var verið yfir líkinu á daginn, en óðara er dimma tók. Þessi siður var svo sjálfsagður lengi, að það mundi ekki hafa verið látið undir höfuð leggjast, ef auðið var annað.26 Þá þurfti oft að flytja lík all- langa leið til að hola þeim nið- ur á réttum stað og gat það tekið sinn tíma í strjábýlu og ógreiðfæru landi. I janúar 1849 voru líkmenn austur á fjörðum sex daga að koma líki tæpa 30 km. leið til legstað- ar.27 Að lokum er kannski ekki úr vegi að minnast á erfi- drykkjurnar en þær voru lengi ein helsta upplyfting manna. „í mínu ungdæmi kynntist ég ekki öðrum veisl- um en brúðkaupsveislum og erfidrykkjum", skrifaði Finn- ur Jónsson á Kjörseyri en hann fæddist árið 1842.28 Ósjaldan mun það hafa borið við að menn fengju sér all- hressilega neðan í því við þau tækifæri en við upphaf 20. aldar taldi Jónas frá Hrafna- gili það „eitt af helstu menn- ingarmerkjum vorrar tíðar, að þessar svallerfisdrykkjur eru nú horfnar að fullu."29 ANDLÁTIÐ Mælt er að nokkru áður en Guðmundur dúllari dó árið 1913 hafi hann sagt: „ég finn, hvað mér líður" og átt við með því að hann skynjaði ná- lægð endalokanna.30 Ekki er fátítt að rekast á slík ummæli í ritum og segir Philippe Ariés fyrirboða dauðans eitt helsta auðkenni á afstöðu Vestur- landabúa til dauðans langt fram eftir öldum. Hér er ekki átt við hina hefðbundnu feigðarboða, þ.e.a.s. þegar ákveðin fyrirbæri voru talin boða feigð, hrafn situr á þekju, ljós í mannlausri kirkju o.s.frv., heldur þann hæfileika að finna á sér ná- lægð dauðans. „En er leið að dauða hans er hann vissi fyrir fram hvenær að mundi bera...". „Hann sá að tíminn var nú orðinn of naumur og ásetti sér nú að vera kyrr og bíða dauða síns"; „sér hún að hún mundi eiga skammt eftir ólifað...". Þetta eru dæmi úr þjóðsögunum.31 Mörg dæmi eru um það að fólk hafi haft vísbendingu um dauða sinn löngu áður en þar að kom. Upp úr miðri 19. öld skrifaði Jón Árnason að forspáir menn væru þá orðnir tor- fundnir en bætir svo við: „Það hefur verið einna almennast að menn hafi á seinni tímum órað fyrir dauða sínum, bæði hvað gamlir þeir mundu verða og sumir jafnvel haft skímu af því hvernig þeir mundu deyja."32 Skyndilegur dauðdagi var jafnan álitinn af hinu illa; þá gafst ekki ráð- rúm til að ráðstafa því sem ráðstafa þurfti og búa sig guð- rækilega undir andlátið. Jón- as frá Hrafnagili segir því lengi hafa verið trúað hér á landi „að góðir menn og guð- Skyndilegur dauði var jafnan álitinn af hinu illa; þá gafst ekki ráðrúm til að ráðstafa því sem ráðstafa þurfti og búa sig guðrækilega undir andlátið. Lfkkista á hesti og tveir menn hræddir fengju hægt andlát, en vondir menn fengju illan dauða og hart andlát."33. I marsmánuði árið 1785 lést uppí Borgarfirði Kristín nokkur Eggertsdóttir prests- ekkja, þá 63 ára að aldri. Við skulum nú líta á hvernig sóknarprestur hennar lýsti andlátinu og aðdraganda þess í líkræðu: (þennan vetur) tók hún að finna til líkamans óstyrk- leika venju fremur, var þó samt oftast á faraldsfæti til þess 21 ta febrúar síðast- liðna, þá henni tók svo mjög að þyngja, að hún þar eftir hélst við sængina, kvartaði hún þá helst um máttleysi, matarólyst, samt höfuð og beinverki og hvörra rneðala sem leitað var þyngdi henni ætíð meir og meir til þess þann 12ta mars, þá hennar kraftar, mál og heilsa var svo að þrotum komið, að hún sjálf tók þeirra rýrnun svosem fyrir guðs eigin aðvörun til sín ráðstafa þínu húsi, þú skalt deyja en ekki lifa, hvar fyrir hún mat það mest að ráðstafa sinni sálu í Jesú blóðundri, lét hún því kalla til sín sóknar- prest sinn, og í hans nær- veru tilbjó sig til að með- taka Jesú líkama og blóð, svosem sitt seinasta vega- nesti, úr þessum ... harma- dal, og það með einum merkilegum og minnis- stæðum undirbúningi; hún kallaði til sín allt heimilis- fólkið, kvaddi það með kossi og bað það forláta sér hvað hún með orði eður verki hefði við það aðgjört. Seinast rétti hún hendina út á móti syni sínum, sem sat við sæng hennar, og með einu viðkvæmu móðurhjarta og grátandi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.