Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 38

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 38
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA Þegar hugað er að nánum tengslum manna við dauðann má ekki gleyma margvíslegu umstangi sem fylgdi því að fólk dó heima hjá sér og sem krafðist bæði tíma og fyrir- hafnar. Það þurfti að hlynna að dauðvona fólki, gera að lík- um og loks vaka yfir þeim fram að kistulagningu, tíðast „þrjárnætur inn íbæogþrjár nætur úti í kirkju" eftir því sem Jónas Jónasson frá Hrafnagili’segir. Oft vöktu tveir, oftast stúlk- ur. Ljós var haft, ef nótt var dimm, og mátti það ekki deyja. Ekki var verið yfir líkinu á daginn, en óðara er dimma tók. Þessi siður var svo sjálfsagður lengi, að það mundi ekki hafa verið látið undir höfuð leggjast, ef auðið var annað.26 Þá þurfti oft að flytja lík all- langa leið til að hola þeim nið- ur á réttum stað og gat það tekið sinn tíma í strjábýlu og ógreiðfæru landi. I janúar 1849 voru líkmenn austur á fjörðum sex daga að koma líki tæpa 30 km. leið til legstað- ar.27 Að lokum er kannski ekki úr vegi að minnast á erfi- drykkjurnar en þær voru lengi ein helsta upplyfting manna. „í mínu ungdæmi kynntist ég ekki öðrum veisl- um en brúðkaupsveislum og erfidrykkjum", skrifaði Finn- ur Jónsson á Kjörseyri en hann fæddist árið 1842.28 Ósjaldan mun það hafa borið við að menn fengju sér all- hressilega neðan í því við þau tækifæri en við upphaf 20. aldar taldi Jónas frá Hrafna- gili það „eitt af helstu menn- ingarmerkjum vorrar tíðar, að þessar svallerfisdrykkjur eru nú horfnar að fullu."29 ANDLÁTIÐ Mælt er að nokkru áður en Guðmundur dúllari dó árið 1913 hafi hann sagt: „ég finn, hvað mér líður" og átt við með því að hann skynjaði ná- lægð endalokanna.30 Ekki er fátítt að rekast á slík ummæli í ritum og segir Philippe Ariés fyrirboða dauðans eitt helsta auðkenni á afstöðu Vestur- landabúa til dauðans langt fram eftir öldum. Hér er ekki átt við hina hefðbundnu feigðarboða, þ.e.a.s. þegar ákveðin fyrirbæri voru talin boða feigð, hrafn situr á þekju, ljós í mannlausri kirkju o.s.frv., heldur þann hæfileika að finna á sér ná- lægð dauðans. „En er leið að dauða hans er hann vissi fyrir fram hvenær að mundi bera...". „Hann sá að tíminn var nú orðinn of naumur og ásetti sér nú að vera kyrr og bíða dauða síns"; „sér hún að hún mundi eiga skammt eftir ólifað...". Þetta eru dæmi úr þjóðsögunum.31 Mörg dæmi eru um það að fólk hafi haft vísbendingu um dauða sinn löngu áður en þar að kom. Upp úr miðri 19. öld skrifaði Jón Árnason að forspáir menn væru þá orðnir tor- fundnir en bætir svo við: „Það hefur verið einna almennast að menn hafi á seinni tímum órað fyrir dauða sínum, bæði hvað gamlir þeir mundu verða og sumir jafnvel haft skímu af því hvernig þeir mundu deyja."32 Skyndilegur dauðdagi var jafnan álitinn af hinu illa; þá gafst ekki ráð- rúm til að ráðstafa því sem ráðstafa þurfti og búa sig guð- rækilega undir andlátið. Jón- as frá Hrafnagili segir því lengi hafa verið trúað hér á landi „að góðir menn og guð- Skyndilegur dauði var jafnan álitinn af hinu illa; þá gafst ekki ráðrúm til að ráðstafa því sem ráðstafa þurfti og búa sig guðrækilega undir andlátið. Lfkkista á hesti og tveir menn hræddir fengju hægt andlát, en vondir menn fengju illan dauða og hart andlát."33. I marsmánuði árið 1785 lést uppí Borgarfirði Kristín nokkur Eggertsdóttir prests- ekkja, þá 63 ára að aldri. Við skulum nú líta á hvernig sóknarprestur hennar lýsti andlátinu og aðdraganda þess í líkræðu: (þennan vetur) tók hún að finna til líkamans óstyrk- leika venju fremur, var þó samt oftast á faraldsfæti til þess 21 ta febrúar síðast- liðna, þá henni tók svo mjög að þyngja, að hún þar eftir hélst við sængina, kvartaði hún þá helst um máttleysi, matarólyst, samt höfuð og beinverki og hvörra rneðala sem leitað var þyngdi henni ætíð meir og meir til þess þann 12ta mars, þá hennar kraftar, mál og heilsa var svo að þrotum komið, að hún sjálf tók þeirra rýrnun svosem fyrir guðs eigin aðvörun til sín ráðstafa þínu húsi, þú skalt deyja en ekki lifa, hvar fyrir hún mat það mest að ráðstafa sinni sálu í Jesú blóðundri, lét hún því kalla til sín sóknar- prest sinn, og í hans nær- veru tilbjó sig til að með- taka Jesú líkama og blóð, svosem sitt seinasta vega- nesti, úr þessum ... harma- dal, og það með einum merkilegum og minnis- stæðum undirbúningi; hún kallaði til sín allt heimilis- fólkið, kvaddi það með kossi og bað það forláta sér hvað hún með orði eður verki hefði við það aðgjört. Seinast rétti hún hendina út á móti syni sínum, sem sat við sæng hennar, og með einu viðkvæmu móðurhjarta og grátandi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.