Ný saga - 01.01.1987, Page 41

Ný saga - 01.01.1987, Page 41
,,EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA eskju sem víða hélst við meðal alþýðu fram á 19. og jafnvel 20. öld. Ariés fer þeysireið yf- ir evrópskar bókmenntir allt frá Rólandskviðu hinni frönsku við upphaf 12. aldar og fram til skáldsagna Tolstojs undir lok 19. aldar til að hafa uppi á frásögnum máli sínu til styrktar. Les- anda kynni að detta íslend- ingasögurnar í hug en framangreind atriði eru mjög í stíl við þau viðhorf sem mönnum hefur löngum orðið starsýnt á í þeim. Frávika varð fyrst vart hjá yfirstéttar- fólki og lærdómsmönnum á miðöldum og birtust þau í aukinni einstaklingshyggju. Þá fór að skipta máli hver dó og hvernig; hver hegðun hans var í lífinu o.s.frv.: maðurinn uppgötvaði „eigin dauða". Upphaflega hafi verið litið svo á að allir ættu það sama í vændum eftir andlátið. Dauð- inn þurrkaði út mun á einstaklingum. Lífseigasta hugmyndin um það hvað taki við hinum megin gerir ráð fyr- ir eins konar svefnástandi, millistigi milli jarðlífs og eilífðar. Að því loknu komi dómsdagur, upprisan til eilífs lífs í himnaríki — eða niður- stigningar til helvítis. Þessar ályktanir um hvað taki við að lokinni hérvist koma vel heim og saman við athuganir Jón- asar frá Hrafnagili um ódauð- leika og annað líf í þjóðtrú ís- lendinga.42 Það var á um- ræddu millistigi sem dauð- ingjarnir áttu til að vera á sveimi. Þetta var tími draug- anna. Á 19. öld segirAriés að bylt- ing hafi orðið á viðhorfum Vesturlandabúa til dauðans. Helvíti lagðist í eyði og fólk átti æ erfiðara með að sætta sig við dauða látinna ástvina. Þetta birtist m.a. í umhyggju aðstandenda fyrir grafreitum hinna burtkölluðu; heim- sóknir í kirkjugarða komust í tísku. Andstæðuna við tam- inn dauða kallar Ariés „öfug- snúinn" eða „forboðinn" dauða sem sé ríkjandi afstaða i samtímanum. Taminn dauði hafi verið til marks um undir- UNGA STÚLKAN OG DAUÐINN. Á 16. öld tók erótlk að setja mark sitt á túlkun dauð- ans I evrópskri myndlist og hefur gert það meira eða minna slðan. Myndin sýnir þýskt póstkort frá þvl um 1900 sem ber heitið Unga stúlkan og dauðinn. Höfundur er Adolf Hering. Ást og dauði er ennfremur þekkt mótif I bókmenntum. Hver kannast ekki við Djáknann á Myrká I þjóösögum Jóns Árnasonar? Ástin og dauðinn er nafn á kvæði eft- ir Stein Steinarr og er slðasta erindið svohljóðandi: Þótt hjartað ei hamingju fyndi, hún hlotnaðist þvi eitthvert sinn, þvl dauðinn er ást þln og yndi, og ástin er dauði þinn. 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.