Ný saga - 01.01.1987, Side 42

Ný saga - 01.01.1987, Side 42
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA gefni við náttúruna og eftir því sem maðurinn náði lengra í því að beisla náttúruna þeim mun óbeislaðri varð dauðinn. Búið er að bannfæra hann inn á heilsugæslustofnanir þar sem fólk deyr einangrað, oft eftir langvinnt helstríð innan um tól og tæki og hvítklætt starfsfólk. Dauðinn er orðinn samfélagslegt tabú og hefur skipt á hlutverki við kynlífið. Mörg dæmi eru um það í ís- lenskum heimildum langt fram á 20. öld að börn hafi verið viðstödd andlát. Nú er þeim hlíft við slíku en í stað- inn er lögð sívaxandi áhersla á að fræða þau sem mest og best um þau atriði sem lúta að samlífi kynjanna. Hugmyndir Ariés sem nú hafa verið raktar í mjög gróf- um dráttum hafa í senn vakið hrifningu og andmæli. Gagn- rýnin hefur einkum beinst að meintri tilhneigingu hans til að gylla fortíðina og þá lífssýn sem þá ríkti. Ýmsum hefur þótt sem hann láti stjórnast af lítt duldri andúð á mörgu því sem einkennir þjóðfélag nú- tímans. Ennfremur hefur ver- ið fundið að heimildatúlkun hans en ekki verður farið út í þá sálma hér. Niðurstöður Ariés í dauðariti sínu bera svipmót þess sem hann hefur á öðrum stað sett fram um afskiptaleysi foreldra fyrr á tíð við börn og valdið hafa miklu fjaðrafoki meðal fræði- manna og skal bent á grein eftir Helga Þorláksson í Sögu 1986 ef lesendur vilja kynna sér það mál nánar. Við skulum nú líta á nokkur dæmi hvernig fólk á íslandi brást við dauðsföllum. í sam- nefndri skáldsögu eftir Guð- mund G. Hagalín er Kristrún í Hamravík látin segja þegar talið berst að því að hún hafi orðið að sjá á bak eiginmanni og sex af sjö börnum sínum: „0, það held ég... En ekki grét hún ég. Ó, ekki, rýjan mín. Það er búið sem búið er, segir hún Kristrún gamla Símonardótt- ir."43 Ósjaldan má rekast á ummæli í þessum anda í heimildum og bera þau óneitanlega vott um nokkurt kaldlyndi gagnvart missi ást- vina. Þegar börn áttu í hlut var viðkvæðið oft að þau væru best geymd hjá Guði. „Enginn skyldi gráta reifa- barn ...: Honum líður vel hin- um megin." Slíkt nái „ekki nokkurri átt"; lífið sé ekki sá „unaðsleikur" að ástæða sé „til að harma hlutskipti þeirra, sem hlíft er við skakkaföllum ævi, sem úr teygist." Þannig lætur Gunnar Gunnarsson rithöf- undur eina af sögupersónum sínum í Fjallkirkjunni bregð- ast við helför sveinbarns.44 Sú spurning vaknar hve djúpt sá tilfinningakuldi sem hér birtist hafi rist. Segja má að hin tíðu skakkaföll sem fólk varð fyrir hafi neytt það til að brynja sig gegn þeim. Menn gátu hreinlega ekki leyft sér tilfinningasemi ef þeir áttu að standast þau áföll sem á þeim skullu. Huggunar var leitað í kristinni trú en því má velta fyrir sér að hve miklu leyti ytri aðstæður köll- uðu beinlínis á trúrækni. Hér erum við að fást við frumatr- iði sögutúlkunar. Er ekki hægt að líta svo á að hin víð- tæka afkristnun Vesturlanda- búa undanfarin 200-250 ár eigi öðru fremur orsakir að rekja til undanhalds dauð- ans? Stundum er til þess tekið hve ekklar og ekkjur fyrri alda hafi verið skjót til að gifta sig aftur eftir makamiss- inn en þá ber að muna að hörð lífsbaráttan gaf engin grið og upplausn heimilis blasti við ef ekkert var að gert. Því má skjóta hér inn í hvort hugsan- lega hafi verið, og sé, munur á viðbrögðum kynja við dauða. Þjóðskáldið og klerkurinn Matthías Jochumsson segir í endurminningum sínum að yfirleitt hafi fólk borið harmatíðindi vel en þó „eink- um konur."45 Náttúran sjálf, og sá almenni kærleiki manna á meðal, kemst svo við af dauðanum, að það aflar stærstu kvala, og sárustu tilfinninga, þegar einn einasti limur, af mannlegu samfélagi, hlýtur fyrir dauðann að skilja við, og svo sem slítast af. Æ! hvað sárt má það taka, þegar sá deyjandi er góður kunn- ingi, hvers æsktu lengur að njóta soddan dauða svíður sár, svíður sár.46 Viðbrögð manna við dauðan- um hafa ætíð borið mark ótta, sorgar og eftirsjár, bæði fyrr og síðar, og þarf ekki tilvitnuð orð úr líkræðu frá 1782 til að sannfærast um það. Flestum manneskjum „er ætíð nokkuð beygur fyrir bersýnilegum dauða" þótt almennar kring- umstæður og trúarhiti hafi eða geti haft mildandi áhrif.47 Drýgindalegt hjal kenni- manna um ávinning dauðans og eilífa sælu á himnum segir ekki allt. Við getum þess vegna einmitt túlkað það sem merki um ótta við dauðann eins og Halldór Laxness gerir í greininni um Passíusálmana sem vísað var til hér að framan: „Hvergi gnæfir líf- hræðslan hærra i bókmennt- um en í trúarljóðum þessara skálda sem boðuðu hinum trúuðu glæsilegt hástéttar- ríki með krásum, saunglist, Dauöinn er orðinn samfélagslegt tabú og hefur skipt á hlutverki við kynlífið. Mörg dæmi eru um það í heimildum fram á 20. öld að börn hafi verið viðstödd andlát. Nú er þeim hllft við slíku en I stað- inn er lögð slvax- andi áhersla á að fræða þau sem mest og best um þau atriði sem lúta að samlifi kynjanna. 40
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.