Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 42

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 42
„EN ÞEGAR DAUIÐINN KEMUR SVO SEM EIN VOLDUG HETJA gefni við náttúruna og eftir því sem maðurinn náði lengra í því að beisla náttúruna þeim mun óbeislaðri varð dauðinn. Búið er að bannfæra hann inn á heilsugæslustofnanir þar sem fólk deyr einangrað, oft eftir langvinnt helstríð innan um tól og tæki og hvítklætt starfsfólk. Dauðinn er orðinn samfélagslegt tabú og hefur skipt á hlutverki við kynlífið. Mörg dæmi eru um það í ís- lenskum heimildum langt fram á 20. öld að börn hafi verið viðstödd andlát. Nú er þeim hlíft við slíku en í stað- inn er lögð sívaxandi áhersla á að fræða þau sem mest og best um þau atriði sem lúta að samlífi kynjanna. Hugmyndir Ariés sem nú hafa verið raktar í mjög gróf- um dráttum hafa í senn vakið hrifningu og andmæli. Gagn- rýnin hefur einkum beinst að meintri tilhneigingu hans til að gylla fortíðina og þá lífssýn sem þá ríkti. Ýmsum hefur þótt sem hann láti stjórnast af lítt duldri andúð á mörgu því sem einkennir þjóðfélag nú- tímans. Ennfremur hefur ver- ið fundið að heimildatúlkun hans en ekki verður farið út í þá sálma hér. Niðurstöður Ariés í dauðariti sínu bera svipmót þess sem hann hefur á öðrum stað sett fram um afskiptaleysi foreldra fyrr á tíð við börn og valdið hafa miklu fjaðrafoki meðal fræði- manna og skal bent á grein eftir Helga Þorláksson í Sögu 1986 ef lesendur vilja kynna sér það mál nánar. Við skulum nú líta á nokkur dæmi hvernig fólk á íslandi brást við dauðsföllum. í sam- nefndri skáldsögu eftir Guð- mund G. Hagalín er Kristrún í Hamravík látin segja þegar talið berst að því að hún hafi orðið að sjá á bak eiginmanni og sex af sjö börnum sínum: „0, það held ég... En ekki grét hún ég. Ó, ekki, rýjan mín. Það er búið sem búið er, segir hún Kristrún gamla Símonardótt- ir."43 Ósjaldan má rekast á ummæli í þessum anda í heimildum og bera þau óneitanlega vott um nokkurt kaldlyndi gagnvart missi ást- vina. Þegar börn áttu í hlut var viðkvæðið oft að þau væru best geymd hjá Guði. „Enginn skyldi gráta reifa- barn ...: Honum líður vel hin- um megin." Slíkt nái „ekki nokkurri átt"; lífið sé ekki sá „unaðsleikur" að ástæða sé „til að harma hlutskipti þeirra, sem hlíft er við skakkaföllum ævi, sem úr teygist." Þannig lætur Gunnar Gunnarsson rithöf- undur eina af sögupersónum sínum í Fjallkirkjunni bregð- ast við helför sveinbarns.44 Sú spurning vaknar hve djúpt sá tilfinningakuldi sem hér birtist hafi rist. Segja má að hin tíðu skakkaföll sem fólk varð fyrir hafi neytt það til að brynja sig gegn þeim. Menn gátu hreinlega ekki leyft sér tilfinningasemi ef þeir áttu að standast þau áföll sem á þeim skullu. Huggunar var leitað í kristinni trú en því má velta fyrir sér að hve miklu leyti ytri aðstæður köll- uðu beinlínis á trúrækni. Hér erum við að fást við frumatr- iði sögutúlkunar. Er ekki hægt að líta svo á að hin víð- tæka afkristnun Vesturlanda- búa undanfarin 200-250 ár eigi öðru fremur orsakir að rekja til undanhalds dauð- ans? Stundum er til þess tekið hve ekklar og ekkjur fyrri alda hafi verið skjót til að gifta sig aftur eftir makamiss- inn en þá ber að muna að hörð lífsbaráttan gaf engin grið og upplausn heimilis blasti við ef ekkert var að gert. Því má skjóta hér inn í hvort hugsan- lega hafi verið, og sé, munur á viðbrögðum kynja við dauða. Þjóðskáldið og klerkurinn Matthías Jochumsson segir í endurminningum sínum að yfirleitt hafi fólk borið harmatíðindi vel en þó „eink- um konur."45 Náttúran sjálf, og sá almenni kærleiki manna á meðal, kemst svo við af dauðanum, að það aflar stærstu kvala, og sárustu tilfinninga, þegar einn einasti limur, af mannlegu samfélagi, hlýtur fyrir dauðann að skilja við, og svo sem slítast af. Æ! hvað sárt má það taka, þegar sá deyjandi er góður kunn- ingi, hvers æsktu lengur að njóta soddan dauða svíður sár, svíður sár.46 Viðbrögð manna við dauðan- um hafa ætíð borið mark ótta, sorgar og eftirsjár, bæði fyrr og síðar, og þarf ekki tilvitnuð orð úr líkræðu frá 1782 til að sannfærast um það. Flestum manneskjum „er ætíð nokkuð beygur fyrir bersýnilegum dauða" þótt almennar kring- umstæður og trúarhiti hafi eða geti haft mildandi áhrif.47 Drýgindalegt hjal kenni- manna um ávinning dauðans og eilífa sælu á himnum segir ekki allt. Við getum þess vegna einmitt túlkað það sem merki um ótta við dauðann eins og Halldór Laxness gerir í greininni um Passíusálmana sem vísað var til hér að framan: „Hvergi gnæfir líf- hræðslan hærra i bókmennt- um en í trúarljóðum þessara skálda sem boðuðu hinum trúuðu glæsilegt hástéttar- ríki með krásum, saunglist, Dauöinn er orðinn samfélagslegt tabú og hefur skipt á hlutverki við kynlífið. Mörg dæmi eru um það í heimildum fram á 20. öld að börn hafi verið viðstödd andlát. Nú er þeim hllft við slíku en I stað- inn er lögð slvax- andi áhersla á að fræða þau sem mest og best um þau atriði sem lúta að samlifi kynjanna. 40
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.