Ný saga - 01.01.1987, Síða 51

Ný saga - 01.01.1987, Síða 51
„Sagnfræði felur ekki í sér einn sannleik “ Þórunn Valdimarsdóttir ræðir við Kirsten Hastrup mannfræðiprófessor í Danmörku Pað er okkur íslending- um ávalt gleðiefni þegar bækur sem fjalla um ís- lenska fortíð berast utan úr heimi. Ein slík er Culture and History in Medieval Iceland: an Anthropological Analysis of Structure and Change, eftir danska mannfræðiprófessor- inn Kirsten Hastrup sem starfar við Árósaháskóla. Bókin kom út árið 1985 og byggir að hluta á doktorsrit- gerð hennar frá Oxfordhá- skóla árið 1979. í henni er mannfræðin leidd inn á vett- vang sögunnar — og þar dreg- ur til tíðinda. Mannfræðileg- um aðferðum er beitt á sögu þjóðveldisins, ýmis „módel" eða líkön, „lárétt", „lóðrétt" og „miðlæg", eru notuð til að varpa ljósi á hið fjarlæga tímabil. Sum mannfræðilík- önin eru æði tormelt fyrir óbreytta leikmenn en öll eru þau forvitnileg. í fyrri hluta bókarinnar greinir Kirsten Hastrup ýmsa innviði samfé- lagsins án tímasamhengis og fjallar um hugtökin tíma, rúm og ættir, félagslega og póli- tíska byggingu og heiminn utan samfélags manna. I síð- ari hluta verksins lítur hún á þróun samfélagsins og ræðir um vistfræði og fólksfjölda, félagslegar og trúarlegar breytingar, þróun lagasetn- ingar og fall þjóðveldisins. Bókin er því hvalreki á fjörur þeirra sem hafa yndi af að sækja íslenskar miðaldir heim. Til þess að gefa lesend- um kost á að kynnast bókinni og rannsókninni að baki henni var rætt við Kirsten Hastrup. Tengir saman það sem áður var sundurlaust Hvernig stóð á því að þú sem mannfrœðingur valdir ís- lenskar miðaldir sem við- fangsefni? Það er von að þú spyrjir. Upphaflega ætlaði ég að skrifa doktorsritgerð um ind- verskt efni. Ég fór til Indlands og hóf þar vettvangskönnun. Borgarastríðið í Pakistan setti hins vegar strik í reikn- inginn og rannsóknarleyfi mitt var afturkallað svo að ég flæmdist úr landi með hálf- karað rannsóknarefni í far- angrinum. Á heimleiðinni ákvað ég að róa á ný mið og skyndilega flaug mér ísland í hug. ísland er á flestan hátt gjörólíkt Indlandi og ég get ekki enn úskýrt hvers vegna það birtist mér fyrir hug- skotssjónum í stað Indlands. Eftir að heim kom gat ég þó lítið sinnt námi vegna anna. Ég eignaðist fleiri börn, á samtals fjögur, og kenndi við háskólann í Árósum, en tók til við að kynna mér sögu íslands í frístundum. Áður en ég vissi af var ég komin á kaf í íslands- sögu. Hún heillaði mig með sínu ríkulega heimildarefni. Var það auðsótt mál að Kirsten Hastrup CULTURE AND HISTORY IN MEDIEVAL ICELAND An Anthropoiopcal Analysis of Slnxlire and Change Tengslin milli menningar og sögu eru óvenju- lega skýrisögu þjóðveldisins og á meðan ég fékkst við tímabilið taldi ég mig verða margs visari um eðli menningar. skrifa doktorsritgerð i mann- frœði um sögulegt viðfangs- efni? í Oxford þurfti að fá sér- stakt leyfi til þess. Það fékkst og því gat þessi bók orðið til. Það sem ég hef nýtt fram að færa í henni er einkum sú að- ferð að skipta verkefninu í tvo hluta, annar er án tímavíddar (synchronic) og hinn lýsir þró- un (diachronic). Þessa skipt- ingu tel ég nauðsynlega til þess að hægt sé að skilja eðli menningar. Skilja eðli menningar seg- irðu. Hvernig gekk það með hliðsjón af þjóðveldinu ís- lenska? Tengslin milli menningar og sögu eru óvenjulega skýr 1 sögu þjóðveldisins og á meðan ég fékkst við tímabilið taldi ég mig verða margs vís- ari um eðli menningar. Ég nota ísland sem mannfræði- legt viðfangsefni en jafnframt er þjóðveldið eins konar smiðja sem ég geng í til þess að öðlast skilning á eðli menn- ingar og tengslum hennar við gang sögunnar. Þróun menn- ingar er heillandi viðfangs- efni fyrir mannfræðina því að oftast hafa mannfræðingar fengist við stutt tímabil í sam- tímanum. Er ekki fáheyrt að mann- fræðingar fáist við söguleg efni? Það er lítið um það en sá vettvangur er þó að opnast. Alan Macfarlane í Cambridge er t.d. einn þeirra. Hann er 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.