Ný saga - 01.01.1987, Page 53

Ný saga - 01.01.1987, Page 53
þess var hin villta tilvist út- lagans, utan laga og skipu- lags, þar sem heiðnar vættir bjuggu og ótti og ringulreið ríkti. Þessi greining á við hug- myndaheiminn en ekki hinn landfræðilega. Nafnið Ódáða- hraun er lýsandi hugtak. Það lýsir hinum volaða villta heimi utan samfélagsins. Annað atriði í greiningu þinni sem íslendingum finnst örugglega forvitnilegt er notkunin á líkönum tilþess að varpa Ijósi á söguna. Þannig notarðu líkön þegar þú fjallar um þjóðtrúna, heiðna guða- kerfið og kristna trú. Kristnin (lóðrétt líkan) útrýmdi heiðnu guðunum (lóðrétt líkan) en heiðna þjóðtrúin (lárétt líkan) lifði áfram. Geta þessi líkön skýrt hvers vegna þjóðtrúin hélt velli á meðan aðrir þœttir heiðninnar hurfu? Líkön skýra ekki það sem gerðist en þau eru aftur á móti góð tæki til að hugsa með. Það er hugsanlegt að hluti af skýringunni á því að sá þáttur heiðninnar sem fólst í trú á álfa, drauga og tröll.hélst, felist í því að þessir þættir rákust ekki á kenn- ingar kristninnar. Þeirra lík- an var ólíkt ef svo má að orði komast. Hægt er að sjá goða- fræði fyrir sér í líkönum, þar má greina mynstur, og svo mikið er víst að einhver skýr- ing er til á því að eitt líkan hverfur á meðan annað lifir góðu lífi. Þessi aðferð er til- raun til að sjá hið rökræna samhengi sem er falið handan við frásögn heimildanna. Getur þú í fáum orðum gef- ið okkur hugmynd um hvern- ig þú sérð samsvörun milli þess að jafnvægi milli tveggja líkana rofnaði og falls þjóð- veldisins? Víða í íslenska þjóðfélaginu má greina tvö andstæð líkön. Jafnvægið milli þeirra rask- ast þegar líður á þjóðveldis- tímann. Ein leið til að líta á sögulega þróun er að greina þjóðfélagið á þennan hátt með líkönum. Kirkjan og evrópsk áhrif fara smám saman að segja til sín í ís- lensku samfélagi og gera það að verkum að vald safnast á fáar hendur, stigveldi (hierarchy) verður meira ráð- andi í samfélaginu, jafnvægið raskast. Og árið 1253 markar tíma- mót í sögunni að þínu áliti? Já, hinn endanlegi ósigur gamla kerfisins varð þegar ís- lendingar gáfu kirkjunni vald til að skera úr lagadeilum. Þá vann líkan stigveldis sigur á líkani jöfnuðar. Það varð endirinn á löngu breytinga- ferli. Frá samfélagi bænda sem laut lögunum til samfé- lags höfðingja sem lutu kirkju og kóngi. Þú leggur ríka áherslu á tög- in og lagasetninguna i grein- ingu þinni. Já, lögin og samfélagið voru í upphali tengd órofa bönd- um. Lögin breyttust og jafn- framt gildi þeirra. Úti í Hægt er að sjá goðafræði fyrir sér í likönum, þar má greina mynst- ur, og svo mikið er víst að einhver skýring er til á þvi að eitt líkan hverf- ur á meðan annað lifir góðu lifi. Hér á íslandi eru örnefni svo ein- stök, erlendis hafa flest nöfn rætur sem enginn nær að rekja. Hér má sjá hvernig landið með nöfnum sín- um fær svip sög- unnar. Evrópu átti sama þróun sér stað. Samfélög þróuðust frá því að vera samfélög fólks sem réði málum sínum á þing- um yfir í að vera konung- dæmi. Þessa þróun má lesa út úr breyttu gildi laganna á ís- landi á þessum tíma. Lögin voru upphaflega sjálf þjóðfé- lagsskipanin, þau voru allt, en verða síðan verkfæri í hendi stjórnvalda. Örnefni, seiður og kon- ur Víkjum að öðru. Eitt atriði enn sem vekur eflaust athygli unnenda íslenskrar sögu ersú skoðun þín að örnefni hafi með tímanum fengið sögulegt gildi. Þú nefnir í þessu sam- bandi rannsóknir Þórhalls Vilmundarsonar. Segðu okk- ur aðeins frá þessum hug- myndum þínum. Ég tel tilviljun hafa ráðið nafnavali við landnámið en eftir nokkurn tíma eignast nöfn sína sögu. Bæir sem hétu staðir og urðu kirkjustaðir fengu nafnið staður. Þannig geta breytingar á örnefnum endurspeglað sögulega þró- un. Hér á íslandi eru örnefni svo einstök, erlendis hafa flest nöfn rætur sem enginn nær að rekja. Hér má sjá hvernig landið með nölnum sínum fær svip sögunnar. Skipting bæja eftir stærð sést t.d. á nöfnunum bœir og kot. Þar endurspeglast þáttur úr hagsögunni. Án þess að hafa 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.