Ný saga - 01.01.1987, Síða 53

Ný saga - 01.01.1987, Síða 53
þess var hin villta tilvist út- lagans, utan laga og skipu- lags, þar sem heiðnar vættir bjuggu og ótti og ringulreið ríkti. Þessi greining á við hug- myndaheiminn en ekki hinn landfræðilega. Nafnið Ódáða- hraun er lýsandi hugtak. Það lýsir hinum volaða villta heimi utan samfélagsins. Annað atriði í greiningu þinni sem íslendingum finnst örugglega forvitnilegt er notkunin á líkönum tilþess að varpa Ijósi á söguna. Þannig notarðu líkön þegar þú fjallar um þjóðtrúna, heiðna guða- kerfið og kristna trú. Kristnin (lóðrétt líkan) útrýmdi heiðnu guðunum (lóðrétt líkan) en heiðna þjóðtrúin (lárétt líkan) lifði áfram. Geta þessi líkön skýrt hvers vegna þjóðtrúin hélt velli á meðan aðrir þœttir heiðninnar hurfu? Líkön skýra ekki það sem gerðist en þau eru aftur á móti góð tæki til að hugsa með. Það er hugsanlegt að hluti af skýringunni á því að sá þáttur heiðninnar sem fólst í trú á álfa, drauga og tröll.hélst, felist í því að þessir þættir rákust ekki á kenn- ingar kristninnar. Þeirra lík- an var ólíkt ef svo má að orði komast. Hægt er að sjá goða- fræði fyrir sér í líkönum, þar má greina mynstur, og svo mikið er víst að einhver skýr- ing er til á því að eitt líkan hverfur á meðan annað lifir góðu lífi. Þessi aðferð er til- raun til að sjá hið rökræna samhengi sem er falið handan við frásögn heimildanna. Getur þú í fáum orðum gef- ið okkur hugmynd um hvern- ig þú sérð samsvörun milli þess að jafnvægi milli tveggja líkana rofnaði og falls þjóð- veldisins? Víða í íslenska þjóðfélaginu má greina tvö andstæð líkön. Jafnvægið milli þeirra rask- ast þegar líður á þjóðveldis- tímann. Ein leið til að líta á sögulega þróun er að greina þjóðfélagið á þennan hátt með líkönum. Kirkjan og evrópsk áhrif fara smám saman að segja til sín í ís- lensku samfélagi og gera það að verkum að vald safnast á fáar hendur, stigveldi (hierarchy) verður meira ráð- andi í samfélaginu, jafnvægið raskast. Og árið 1253 markar tíma- mót í sögunni að þínu áliti? Já, hinn endanlegi ósigur gamla kerfisins varð þegar ís- lendingar gáfu kirkjunni vald til að skera úr lagadeilum. Þá vann líkan stigveldis sigur á líkani jöfnuðar. Það varð endirinn á löngu breytinga- ferli. Frá samfélagi bænda sem laut lögunum til samfé- lags höfðingja sem lutu kirkju og kóngi. Þú leggur ríka áherslu á tög- in og lagasetninguna i grein- ingu þinni. Já, lögin og samfélagið voru í upphali tengd órofa bönd- um. Lögin breyttust og jafn- framt gildi þeirra. Úti í Hægt er að sjá goðafræði fyrir sér í likönum, þar má greina mynst- ur, og svo mikið er víst að einhver skýring er til á þvi að eitt líkan hverf- ur á meðan annað lifir góðu lifi. Hér á íslandi eru örnefni svo ein- stök, erlendis hafa flest nöfn rætur sem enginn nær að rekja. Hér má sjá hvernig landið með nöfnum sín- um fær svip sög- unnar. Evrópu átti sama þróun sér stað. Samfélög þróuðust frá því að vera samfélög fólks sem réði málum sínum á þing- um yfir í að vera konung- dæmi. Þessa þróun má lesa út úr breyttu gildi laganna á ís- landi á þessum tíma. Lögin voru upphaflega sjálf þjóðfé- lagsskipanin, þau voru allt, en verða síðan verkfæri í hendi stjórnvalda. Örnefni, seiður og kon- ur Víkjum að öðru. Eitt atriði enn sem vekur eflaust athygli unnenda íslenskrar sögu ersú skoðun þín að örnefni hafi með tímanum fengið sögulegt gildi. Þú nefnir í þessu sam- bandi rannsóknir Þórhalls Vilmundarsonar. Segðu okk- ur aðeins frá þessum hug- myndum þínum. Ég tel tilviljun hafa ráðið nafnavali við landnámið en eftir nokkurn tíma eignast nöfn sína sögu. Bæir sem hétu staðir og urðu kirkjustaðir fengu nafnið staður. Þannig geta breytingar á örnefnum endurspeglað sögulega þró- un. Hér á íslandi eru örnefni svo einstök, erlendis hafa flest nöfn rætur sem enginn nær að rekja. Hér má sjá hvernig landið með nölnum sínum fær svip sögunnar. Skipting bæja eftir stærð sést t.d. á nöfnunum bœir og kot. Þar endurspeglast þáttur úr hagsögunni. Án þess að hafa 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.