Ný saga - 01.01.1987, Page 82

Ný saga - 01.01.1987, Page 82
Höfundar eða skrásetjarar, aðrir en sögumenn, eru mikilvægur hluti af hefðinni og eiga auk þess manna mestan þátt í að móta hana. Casals, Leonóra Kristín, Alec Guinness); sleppt ennfremur bókum með fleiri en einum sögumanni (Árni og Lena Bergmann, alkóhólistar Jón- asar Jónassonar, viðmælend- ur Þorsteins Matthíassonar); og sleppt frásögnum af dul- ræna sviðinu (Aðalheiður Tómasdóttir). Samt er af nógu að taka. Sumar minningabækurnar eru hluti af fjölbindaverki. Halldór E. lýkur tveggja binda sögu; minningar sr. Emils og Tómasar Þorvalds- sonar spanna aðeins uppvaxt- arárin og gætu þess vegna orðið lengri en tvö bindi hvor- ar. Hvað Kristján Albertsson heldur áfram er ekki gott að segja. Og Hulda hefur ritað gríðarlanga bók um minna en tvo áratugi ævi sinnar; með sömu frásagnarbreidd á hún mörg bindi eftir. Þrettán bækur, flestar vönduð rit og vel gerð, marg- ar fróðlegar og efnismiklar, sumar að makleikum mikið seldar — og þá líka mikið lesnar. Þessar bækur og aðrar þeim áþekkar eru augsýni- lega verulegur hluti þess sem ritað er, prentað og lesið um sögu 20. aldar á fslandi. Og að sama skapi er ekki lítils um vert fyrir söguáhuga og sögu- þekkingu í landinu hvernig til tekst í þessari grein bókiðju og hvaða vinnubrögð þar vinna sér hefð. Höfundar eða skrásetjarar, aðrir en sögumenn, eru mikil- vægur hluti af hefðinni og eiga auk þess manna mestan þátt í að móta hana. Höfundar og skrásetjarar Bók Emils Björnssonar er gefin út sem hrein sjálfsævi- saga: sögumaður einn og fyrirvaralaust tilgreindur sem höfundur, enda ber bók- in með sér að hann er ritfær í besta lagi. Hlöðver Johnsen og Jón Steingrímsson eru á sama hátt höfundar sinna bóka. Halldór E. Sigurðsson og Hulda Á. Stefánsdóttir eru einnig höfundar að minning- um sínum, en tilgreindir menn er búið hafi bækurnar til prentunar. í því þarf í rauninni ekki að felast miklu meira en sú þjónusta — og að- hald um leið — sem bóka- forlög eiga réttu lagi að veita hvaða höfundi sem er. Prent- búnaðarmenn bera a.m.k. ábyrgð á réttri íslensku og stafsetningu (og fyrstu próf- örk?), en væntanlega ekki á því að gáta efnisatriði. Og það yfirlætislausa stílöryggi, sem gerir hægan straum endurminninga Huldu að kosti fremur en galla, hlýtur að vera hennar eigið; annars hefði Hjörtur Pálsson gert meira en að búa handrit til prentunar. En svo eru átta bækur þar sem höfundur eða skrásetjari er annar en sögumaður. í útlöndum mun tíðkast að fela skrásetjarann og setja sögu- mann upp sem höfund, jafn- vel þótt hann hafi ekki skrifað einn staf af sögu sinni eigin hendi; er þá hinn ósýnilegi höfundur kallar ritvofa („ghost writer" á ensku). Hin íslenska hefð, að líkamna vof- una undir fullu nafni, er tvímælalaust heilbrigð og heppileg; samsvarar þeirri blönduðu ábyrgð sem sögu- maður og skrásetjari bera í raun á afrakstri samvinnu sinnar. Sögumaður er auð- vitað að jafnaði meira en einber heimildarmaður. Hann hefur ríkan tillögu- rétt — og að meira eða minna leyti neitunarvald — um með- ferð skrásetjarans á efnivið sínum. En að eigna honum einum höfundarréttinn gerir í senn ábyrgð hans óþarflega þunga, t.d. á orðalagi, og svig- rúm skrásetjara óþægilega þröngt. Þó að skrásetjarar hafi að sjálfsögðu misjafnar þarfir í því efni. Þórunn Valdimarsdóttir og Gylfi Gröndal birta t.d. bæði langa skrá um prentaðar heimildir; og er það ekki einungis hjálpargagn handa forvitnum lesendum, heldur sjálfstæðis- yfirlýsing þeirra sem ábyrgra höfunda og landamerkja- samningur þeirra við sögu- menn sína: skrásetjari og ekki sögumaður ber ábyrgð á þvi efni sem til heimildarritanna er sótt. (Aðrir skrásetjarar nefna ritaðar heimildir án þess að telja þær upp, og er þar víst stundum átt við úrklippusöfn sögumanna eða annað úr þeirra fórum.) Skematíska flokkun á minningabókum er einfaldast að gera eftir frásagnarhætti: Ævisaga þar sem höfundur segir frá sögumanni í 3. persónu; sjálfsœvisaga þar sem sögumaður segir frá sjálfum sér, eða skrásetjari fyrir hans hönd, í 1. persónu, og viðtalsbók þar sem sögu- maður og skrásetjari ávarpa hvor annan í 2. persónu. 80
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.