Ný saga - 01.01.1987, Page 97

Ný saga - 01.01.1987, Page 97
AÐ VITA SANN A SOGUNUM og hneyksli um 1200 og sömu- leiðis sé jafnan leitað sam- þykkis kvenna fyrir ráðahag í sögunum. Hvorugt segir Jochens að fái staðist, frillu- líf i hljóti að hafa verið alltítt á 10. og 11. öld en lítil líkindi verið til að konur hafi al- mennt verið spurðar hverjum þær vildu giftast á þessum öldum enda enn verið erfitt á 13. öld og lengur að afla þeirri aðferð fylgis og barðist þó kirkjan fyrir henni.38 Varð- andi þetta er helst athugandi að rétt sé að gera greinarmun á siðferðilegum áróðri annars vegar og félagslegum kerfum hins vegar, höfundar íslend- ingasagna hafi orðið að segja frá lagaþrætum og deilum í samræmi við það kerfi sem tíðkaðist á 12. öld og fyrr, ef þeir vildu láta trúa sér, en hafi hins vegar frekar getað skáldað urn það hvernig hátt- að hafi verið um siðferðileg efni á 10. öld, treyst því að menn hefðu ekki skýra vitn- eskju um þau. Svipað má segja um svonefndar „sterkar konur", þær sem voru fram- takssamar og herskáar og eru margar í Islendingasögunum en fáar í samtímasögum.39 Þær eru þó engan veginn óraunverulegar og sóma sér vel í hetjuheimi sagnanna. Samantekt Telja má víst að Jesse Byock hafi dregið fram mikilvægan félagslegan þátt betur og skýrar en áður hefur verið gert al því að hann notar Is- lendingasögur sem heimildir með nýjum hætti. Athuganir Millers, Bagges og Durren- bergers á hinum félagslegu þáttum virðast styðja niður- stöður Byocks. Athuganir Odners, Lund- ens og Millers benda til að ís- lendingasögur geti verið mikilvægar heimildir um hagkerfi á Islandi fyrir 1200. Hvað svo? Hvað geta sagnfræðingar lært af mannfræðingum um notkun Islendingasagna? Mannfræðingar munu telja að ekki þurfi frekari vitna við, finnist samsvaranir í íslend- ingasögum við niðurstöður mannfræði um frumstæð þjóðfélög eða þá að öðrum kosti ef fram koma skýr kerfi og mynstur þótt þau eigi sér ekki auðsæjar hliðstæður í öðrum samfélögum. Þetta er mikilvægt íhugunarefni sagn- fræðingum og er athugandi hvort slíkar hliðstæður og samsvaranir sem hér er lýst geti uppfyllt kröfur í sagn- fræði um tvær óháðar heim- ildir. Er reyndar trúlegt að margir sagnfræðingar verði hugsi þegar þeir sjá hvernig mannfræðingar og surnir sporgöngumenn þeirra bera hiklaust saman frásagnarat- riði í íslendingasögum við hlið- stæður sem þeir finna td. á Korsíku eða í Albaníu á 19. og 20. öld. Á hinn bóginn eru mannfræðingar vanir að kanna samfélög á vettvangi; þeim er því nokkuð framandi að nota ritaðar heimildir eins og íslendingasögur og eru háðir því að geta sett þær í félagslegt og sögulegt sam- hengi. Mannfræðingar og miðaldasagnfræðingar ættu því að geta átt gagnlegt sam- starf. Tilvísanir: l.Jónas Kristjánsson: ,,The Roots of the Sagas". Sagna- skemmtun. Studies in Honour of Hermann Pálsson (1986), 187. 2. Lindow, John: „The Sagas as Ethnographic Documents". Alþjóðlegt fornsagnaþing. Fyrirlestrar I (1973), 9-10. Óskar Halldórsson: ,, ,,ls- lenski skólinn" og Hrafn- kelssaga". Tímarit Máls og menningar 39 (1978). 3. Meulengracht Sörensen, Preben: Norrönt nid. Forestill- ingerom den umyndige mand i de islandske sagaer (1980), 12-13. 4. Óskar Halldórsson, tilv. rit, 324. 5. Foote, Peter and David M. Wil- son: The Viking Achievement. The Society and Culture of Early Medieval Scandinavia (1970), xxiv-xxv. 6. Franfois-Xavier Dillmann sem nýlega varði doktorsrit- gerð urn galdur (magi) í ís- lendingasögunum staðfestir þetta munnlega en segir þó að samanburður við finnskar venjur sýni líka allmikinn mun. 7. Björn Þorsteinsson: íslensk miðaldasaga (1978), 72. Durrenberger, E. Paul: „Chiefly Consumption in Commonwealth Iceland" (1986), 11 (handritj. 8. Turner, VictorW: ,,An Anthro- pological Approach to the Ice- landicSaga". The Translation of Culture. Essays to E. E. Evans-Pritchard (1971), 358. Textinn er þannig á ensku: ,,My own view is that there were so many major continu- ities between the earlier and later years of the Common- wealth, at the basic levels of kinship and territorial organization, mode of subsistence, forms of adjudi- cation and arbitration, and norms governing relations between individuals and groups, that sagas treating of both the earlier and later periods can be regarded equally as models of and for 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.