Ný saga - 01.01.1987, Blaðsíða 97

Ný saga - 01.01.1987, Blaðsíða 97
AÐ VITA SANN A SOGUNUM og hneyksli um 1200 og sömu- leiðis sé jafnan leitað sam- þykkis kvenna fyrir ráðahag í sögunum. Hvorugt segir Jochens að fái staðist, frillu- líf i hljóti að hafa verið alltítt á 10. og 11. öld en lítil líkindi verið til að konur hafi al- mennt verið spurðar hverjum þær vildu giftast á þessum öldum enda enn verið erfitt á 13. öld og lengur að afla þeirri aðferð fylgis og barðist þó kirkjan fyrir henni.38 Varð- andi þetta er helst athugandi að rétt sé að gera greinarmun á siðferðilegum áróðri annars vegar og félagslegum kerfum hins vegar, höfundar íslend- ingasagna hafi orðið að segja frá lagaþrætum og deilum í samræmi við það kerfi sem tíðkaðist á 12. öld og fyrr, ef þeir vildu láta trúa sér, en hafi hins vegar frekar getað skáldað urn það hvernig hátt- að hafi verið um siðferðileg efni á 10. öld, treyst því að menn hefðu ekki skýra vitn- eskju um þau. Svipað má segja um svonefndar „sterkar konur", þær sem voru fram- takssamar og herskáar og eru margar í Islendingasögunum en fáar í samtímasögum.39 Þær eru þó engan veginn óraunverulegar og sóma sér vel í hetjuheimi sagnanna. Samantekt Telja má víst að Jesse Byock hafi dregið fram mikilvægan félagslegan þátt betur og skýrar en áður hefur verið gert al því að hann notar Is- lendingasögur sem heimildir með nýjum hætti. Athuganir Millers, Bagges og Durren- bergers á hinum félagslegu þáttum virðast styðja niður- stöður Byocks. Athuganir Odners, Lund- ens og Millers benda til að ís- lendingasögur geti verið mikilvægar heimildir um hagkerfi á Islandi fyrir 1200. Hvað svo? Hvað geta sagnfræðingar lært af mannfræðingum um notkun Islendingasagna? Mannfræðingar munu telja að ekki þurfi frekari vitna við, finnist samsvaranir í íslend- ingasögum við niðurstöður mannfræði um frumstæð þjóðfélög eða þá að öðrum kosti ef fram koma skýr kerfi og mynstur þótt þau eigi sér ekki auðsæjar hliðstæður í öðrum samfélögum. Þetta er mikilvægt íhugunarefni sagn- fræðingum og er athugandi hvort slíkar hliðstæður og samsvaranir sem hér er lýst geti uppfyllt kröfur í sagn- fræði um tvær óháðar heim- ildir. Er reyndar trúlegt að margir sagnfræðingar verði hugsi þegar þeir sjá hvernig mannfræðingar og surnir sporgöngumenn þeirra bera hiklaust saman frásagnarat- riði í íslendingasögum við hlið- stæður sem þeir finna td. á Korsíku eða í Albaníu á 19. og 20. öld. Á hinn bóginn eru mannfræðingar vanir að kanna samfélög á vettvangi; þeim er því nokkuð framandi að nota ritaðar heimildir eins og íslendingasögur og eru háðir því að geta sett þær í félagslegt og sögulegt sam- hengi. Mannfræðingar og miðaldasagnfræðingar ættu því að geta átt gagnlegt sam- starf. Tilvísanir: l.Jónas Kristjánsson: ,,The Roots of the Sagas". Sagna- skemmtun. Studies in Honour of Hermann Pálsson (1986), 187. 2. Lindow, John: „The Sagas as Ethnographic Documents". Alþjóðlegt fornsagnaþing. Fyrirlestrar I (1973), 9-10. Óskar Halldórsson: ,, ,,ls- lenski skólinn" og Hrafn- kelssaga". Tímarit Máls og menningar 39 (1978). 3. Meulengracht Sörensen, Preben: Norrönt nid. Forestill- ingerom den umyndige mand i de islandske sagaer (1980), 12-13. 4. Óskar Halldórsson, tilv. rit, 324. 5. Foote, Peter and David M. Wil- son: The Viking Achievement. The Society and Culture of Early Medieval Scandinavia (1970), xxiv-xxv. 6. Franfois-Xavier Dillmann sem nýlega varði doktorsrit- gerð urn galdur (magi) í ís- lendingasögunum staðfestir þetta munnlega en segir þó að samanburður við finnskar venjur sýni líka allmikinn mun. 7. Björn Þorsteinsson: íslensk miðaldasaga (1978), 72. Durrenberger, E. Paul: „Chiefly Consumption in Commonwealth Iceland" (1986), 11 (handritj. 8. Turner, VictorW: ,,An Anthro- pological Approach to the Ice- landicSaga". The Translation of Culture. Essays to E. E. Evans-Pritchard (1971), 358. Textinn er þannig á ensku: ,,My own view is that there were so many major continu- ities between the earlier and later years of the Common- wealth, at the basic levels of kinship and territorial organization, mode of subsistence, forms of adjudi- cation and arbitration, and norms governing relations between individuals and groups, that sagas treating of both the earlier and later periods can be regarded equally as models of and for 95
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.