Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 97

Ný saga - 01.01.1987, Qupperneq 97
AÐ VITA SANN A SOGUNUM og hneyksli um 1200 og sömu- leiðis sé jafnan leitað sam- þykkis kvenna fyrir ráðahag í sögunum. Hvorugt segir Jochens að fái staðist, frillu- líf i hljóti að hafa verið alltítt á 10. og 11. öld en lítil líkindi verið til að konur hafi al- mennt verið spurðar hverjum þær vildu giftast á þessum öldum enda enn verið erfitt á 13. öld og lengur að afla þeirri aðferð fylgis og barðist þó kirkjan fyrir henni.38 Varð- andi þetta er helst athugandi að rétt sé að gera greinarmun á siðferðilegum áróðri annars vegar og félagslegum kerfum hins vegar, höfundar íslend- ingasagna hafi orðið að segja frá lagaþrætum og deilum í samræmi við það kerfi sem tíðkaðist á 12. öld og fyrr, ef þeir vildu láta trúa sér, en hafi hins vegar frekar getað skáldað urn það hvernig hátt- að hafi verið um siðferðileg efni á 10. öld, treyst því að menn hefðu ekki skýra vitn- eskju um þau. Svipað má segja um svonefndar „sterkar konur", þær sem voru fram- takssamar og herskáar og eru margar í Islendingasögunum en fáar í samtímasögum.39 Þær eru þó engan veginn óraunverulegar og sóma sér vel í hetjuheimi sagnanna. Samantekt Telja má víst að Jesse Byock hafi dregið fram mikilvægan félagslegan þátt betur og skýrar en áður hefur verið gert al því að hann notar Is- lendingasögur sem heimildir með nýjum hætti. Athuganir Millers, Bagges og Durren- bergers á hinum félagslegu þáttum virðast styðja niður- stöður Byocks. Athuganir Odners, Lund- ens og Millers benda til að ís- lendingasögur geti verið mikilvægar heimildir um hagkerfi á Islandi fyrir 1200. Hvað svo? Hvað geta sagnfræðingar lært af mannfræðingum um notkun Islendingasagna? Mannfræðingar munu telja að ekki þurfi frekari vitna við, finnist samsvaranir í íslend- ingasögum við niðurstöður mannfræði um frumstæð þjóðfélög eða þá að öðrum kosti ef fram koma skýr kerfi og mynstur þótt þau eigi sér ekki auðsæjar hliðstæður í öðrum samfélögum. Þetta er mikilvægt íhugunarefni sagn- fræðingum og er athugandi hvort slíkar hliðstæður og samsvaranir sem hér er lýst geti uppfyllt kröfur í sagn- fræði um tvær óháðar heim- ildir. Er reyndar trúlegt að margir sagnfræðingar verði hugsi þegar þeir sjá hvernig mannfræðingar og surnir sporgöngumenn þeirra bera hiklaust saman frásagnarat- riði í íslendingasögum við hlið- stæður sem þeir finna td. á Korsíku eða í Albaníu á 19. og 20. öld. Á hinn bóginn eru mannfræðingar vanir að kanna samfélög á vettvangi; þeim er því nokkuð framandi að nota ritaðar heimildir eins og íslendingasögur og eru háðir því að geta sett þær í félagslegt og sögulegt sam- hengi. Mannfræðingar og miðaldasagnfræðingar ættu því að geta átt gagnlegt sam- starf. Tilvísanir: l.Jónas Kristjánsson: ,,The Roots of the Sagas". Sagna- skemmtun. Studies in Honour of Hermann Pálsson (1986), 187. 2. Lindow, John: „The Sagas as Ethnographic Documents". Alþjóðlegt fornsagnaþing. Fyrirlestrar I (1973), 9-10. Óskar Halldórsson: ,, ,,ls- lenski skólinn" og Hrafn- kelssaga". Tímarit Máls og menningar 39 (1978). 3. Meulengracht Sörensen, Preben: Norrönt nid. Forestill- ingerom den umyndige mand i de islandske sagaer (1980), 12-13. 4. Óskar Halldórsson, tilv. rit, 324. 5. Foote, Peter and David M. Wil- son: The Viking Achievement. The Society and Culture of Early Medieval Scandinavia (1970), xxiv-xxv. 6. Franfois-Xavier Dillmann sem nýlega varði doktorsrit- gerð urn galdur (magi) í ís- lendingasögunum staðfestir þetta munnlega en segir þó að samanburður við finnskar venjur sýni líka allmikinn mun. 7. Björn Þorsteinsson: íslensk miðaldasaga (1978), 72. Durrenberger, E. Paul: „Chiefly Consumption in Commonwealth Iceland" (1986), 11 (handritj. 8. Turner, VictorW: ,,An Anthro- pological Approach to the Ice- landicSaga". The Translation of Culture. Essays to E. E. Evans-Pritchard (1971), 358. Textinn er þannig á ensku: ,,My own view is that there were so many major continu- ities between the earlier and later years of the Common- wealth, at the basic levels of kinship and territorial organization, mode of subsistence, forms of adjudi- cation and arbitration, and norms governing relations between individuals and groups, that sagas treating of both the earlier and later periods can be regarded equally as models of and for 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.