Ritmennt - 01.01.2002, Qupperneq 36

Ritmennt - 01.01.2002, Qupperneq 36
SVEINN EINARSSON RITMENNT til að nefna kenningar hans um framandgerð leiksins, þar sem hafnað er hinni hefðbundnu innlifun sem gjarnan er kennd við Stanislavskij; persónan, leikarinn og áhorfandinn áttu að henda á milli sín eins lconar vitsmunalegum bolta til þess að glöggva sig á því hvað höfundur væri að fara - því ekki gerði Mamma Kjarkur sér grein fyrir því í leikslok, að stríð væri böl. Reyndar eru kenningar Stanislavskijs svo margbrotnar að ekki verða þær bundnar á einn bás og síður en svo að hann hafni vitsmunalegri greiningu fyrir einhverja sefjandi innlifun. Hins vegar og ekki síður voru það svo skáldverk Brechts sem einnig hvöttu til þess að tekin væri afstaða, pólitísk meðvituð afstaða í stað tilfinn- ingalegrar meðlíðunar. Halldór Kiljan Laxness hafði opin augu og eyru fyrir báðum þessum meginstefnum og sér þess merki í helstu sjónleikjum hans eins og við munum sjá hér á eftir. Undir 1960 fór að hatta fyrir áhrifum af þessum nýmælum á Islandi, elcki síst eftir að verk Becketts og Ionescos voru kynnt hér í Iðnó. Og á sjöunda áratugnum kynnir Leikfélag Reykjavík- ur verk eftir nýja höfunda eins og Dúrrenmatt, Dario Fo, Mrozek, Tardieu, Arrabal, Örlcény og Gombrowicz, Þjóðleikhús- ið sýnir leiki Max Frisch og Harolds Pinters og Gríma bæði Frisch og Arrabal og svo Jean Genet. Elcki verða verk þessara gáf- uðu höfunda sett undir sama hatt, en allir áttu þeir sameiginlegt að þeir fóru nýjar leiðir, bæði hvað form og stíl snerti. Umtals- verö gerjun var einnig í franskri leikritun á sjötta áratugnum, þó að Ionesco og Beckett héldu þar forystu og meira að segja hefur sennilega aldrei verið um meiri tilraunastarfsemi í bandarísku leikhúsi en einmitt á þessum árum: þarna verða til La Mama undir forystu Ellenar Stewart, The Living Theatre þeirra Judith- ar Molina og Julians Beck, The Bread and Puppet Theatre sem færði leikhúsið út á götuna (og lconi reyndar hingað til íslands um 1980) og loks var Richard Schechner og síðar Richard For- man þarna að leggja grunninn að annars lconar leilchústegund, sem lcölluð hefur verið Performance-leilchús eða Gjörningaleilc- hús; höfundar eins og Jean Claude van Itallie og Edward Albee áttu þá sitt blómaskeið, og úr þessum jarðvegi eru bæði Sam Shephard og David Mamet sprottnir. Og á þessum árum er einnig milcil gerjun í íslenslcu leilchús- lífi og íslenslc leilcritun eignast nýtt blómaskeið. Það hefur verið 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.