Ritmennt - 01.01.2002, Page 85

Ritmennt - 01.01.2002, Page 85
RITMENNT_________________________________ saga og hrikaleg náttúra hafa skapað: „Hann [HKL] er íslendingur í merg og bein, afkom- andi þrautseigra og harðsnúinna bænda sem aldrei undu sér hvíldar og þurftu næstum því að slíta upp með tönnunum naumar gjafir stjúpu sinnar, náttúrunnar."24 Sumt af þessum skrifum má vissulega kalla hugsunarlítið skjall um smáþjóð og hennar fremsta höfund og ef menn vilja geta þeir rifjað það upp, að það er algengur siður hjá stórþjóðum að taka vel og rækilega und- ir smáþjóðasérvisku og þjóðernishyggju sem lætur til sín heyra utan við þeirra eigið áhrifasvæði. En hér er í rauninni annað og meira á ferðinni. Vert er að gefa því sérstakan gaum að Brekkukotsannáll var sú skáldsaga Halldórs sem einna mest lof hlaut í Sovétríkjunum. Bókmenntafræðingurinn Motyljova kemst að þeirri niðurstöðu í grein um sósíalískt raunsæi í erlendum bókmenntum, sem birt- ist árið 1958 og áður hefur verið vitnað til, að í Brekkukotsannál sé mun betur en í hinni hápólitísku ádrepu Atómstöðinni unnið úr því hvernig „vernda má alþýðleg- an grundvöll þjóðmenningar" og líklega standi Brekkukotsannáll í þessu efni „nær aðferð sósíalrealismans".25 Þetta hljómar undarlega - en þess er að geta að greinin er skrifuð þegar enn er skylt að hafa sósíalreal- isma sem allsherjarmælikvarða á bók- menntir samtímans - og þá lyftir lesandi verlci sem hann hrífst af á stall með því að setja á það gæðastimpil þeirrar stefnu. Brelckulcotsannáll birtist þegar árið 1958 í hinu útbreidda tímariti Inostrannaja literat- úra. Sama ár birtist ritdómur eftir M. Zlobinu um skáldsöguna í fremsta bók- menntatímariti landsins, Novyj mir. Þar er ______________UTAN VIÐ MARKAÐSLÖGMÁLIN sterlc áhersla á það lögð hve sérstæður heimur sögunnar sé, hann lýsi samfélagi sem „eigi elcki sinn lílca og verði ekki aftur fundið". Ritdómarinn lofar þessa „ljóðrænu frásögn" þar sem sagt er frá „öllu hinu besta í fortíð þjóðarinnar" og um leið frá „hinum dásamlegu tímum bernsku mannlcynsins sem er svo rík af óafturkræfri fegurð." Um leið fjalli höfundurinn með afar eftirminni- legum hætti um köllun listamannsins, leit- ina að hinum hreina tóni sem Álfgrímur ætlar sér að finna en Garðar Hólm hefur týnt eða svikið: „Laxness trúir því að í list- inni geti mannkynið endurheimt það sam- ræmi sem sá heimur sem reis á rústum Breklcukots hefur glatað og er því fullur af harmrænum mistökum."26 Fleiri dæmi mætti rekja um að frá og með Brekku- lcotsannál dregur noklcuð úr pólitískri eða „sovéskri" túlkun á verkum Halldórs (sem er þó alltaf með í för, gleymum því eklci heldur) og aðrar áherslur sækja á, sem kenna mætti við „abstrakt húmanisma" en það hugtak var í sovéskri umræðu einatt notað um mannúðarstefnu sem léti kröfur hinnar eilífu stéttabaráttu lönd og leið. Til dæmis segir V. Neústrojev í bók sinni um Norðurlandabókmenntir 1870-1970 að Brekkulcotsannáll sé „lofsöngur um hið góða, óbugandi lífsvilja þjóðarinnar og hina miklu list".27 Og það er athyglisvert að þó nokkrir sovéskir bókmenntamenn eins og gleyma því um stund þegar fjallað er um 24 Polevoj 1962, bls. 225. 25 Motyljova, bls. 72. 26 M. Zlobina: Skazanije ob islandskom narode. Novyj mir, 10 , 1958, bls. 263. 27 V.P. Neústrojev. Literatúra Skandinavskikh stran (1870-1970). Moskva 1980, bls. 265-66. 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.