Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2010, Side 66

Andvari - 01.01.2010, Side 66
64 JÓN KARL HELGASON ANDVARI óvart hve sakleysislega og óhikað hinir tólf fulltrúar upprisins mannkynsins afklæðast frammi fyrir honum, svo það var engu líkara en þau hefðu aldrei haft annan starfa en laugast sameiginlega í paradís, allt atferli þeirra við þetta starf var svo átakanlegt, að ég leit ringlaður undan með mínum jarðnesku augum, og gat þó ekki komizt hjá því að sjá mynd þeirra margfaldast í speglunum á veggnum, birtast þar eins og nokkurskonar listaverk, nokkurskonar lifandi málverk: sólþrungin, alfrjáls litmynd, uppdregin af þesskonar dirfsku sem gerir áhorfandann forviða. (s. 66) Jaka gengur hins vegar illa að koma auga á sjálfan sig á myndinni: „Ég sá í speglunum heilan hóp ókunnra manna og líkamshluta, en hvergi herra húss- ins,“ skrifar hann en ber loks kennsl á sig í andliti gamals manns með hvítt hár og skegg (s. 66). Því næst virðir hann sérstaklega fyrir sér hauslausan búkinn sem reynist vera lítið augnayndi - „keilumynduð lærin, uppmjór, sílspikaður kroppurinn og stýfðir upphandleggirnir, sem minntu á brúnaða hanavængi“ (s. 67) - og brýtur fullkomlega í bága við sígildar hugmyndir um útlit vængjaðra engla. „Ef þetta fólk var englar og upprisnir menn, upprisnir jafnvel til eilífs lífs, þá - já, þá var mikið sleifarlag á þeirri upprisu" (67). í megindráttum er uppbygging býsanskra dómsdagsmynda áþekk fresku Michelangelos. Austræna hefðin hefur þó sín sérkenni sem rekja má til þess að hún mótaðist af prédikunum heilags Efraíms en lýsing hans á Dómsdegi er meðal annars innblásin af textum úr Daníelsbók og Opinberunarbók Jóhannesar. Á býsönsku myndunum er gjarnan autt hásæti fyrir neðan Krist, eldstraumur liggur frá fótum hans í átt að Víti og þarna má einnig sjá ýmsar skepnur með menn eða útlimi þeirra í kjaftinum. Vísar það til þeirra orða Efraíms að á efsta degi skili „jörðin óttaslegin sínum dauðu og hafið einnig, þeim sem villidýrin hafa rifið í sig, þeim sem fiskarnir hafa gleypt og þeim sem orðið hafa fuglunum að bráð“.6 Þá eru hauskúpur, afhöggvin höfuð og stakir útlimir áberandi í Vítishluta margra býsönsku dómsdagsmyndanna og eiga að tákna þá sem hafa syndgað með augum, eyrum eða snertingu. Forvitnilegt er að setja höfuðlausa búkinn og búklausa höfuðið í Vikivaka í þetta samhengi. Býsönsku dómsdagsmyndirnar staðfesta að martraðarkennt andrúmsloftið í málverki Hieronymusar Bosch er ekkert einsdæmi, en rétt er að geta þess að verk hans er í raun þrískipt: miðhluti og tveir vængir. Vinstri vængurinn er helgaður endasleppri dvöl Adams og Evu í Eden og sá hægri kvölum hinna fordæmdu í Víti. Uppbygging efri hluta miðmyndarinnar er sígild að því Ieyti að þar má sjá Krist fyrir miðju ásamt postulunum tólf, Maríu mey og englunum með lúðrana. Neðri hluti myndarinnar er hins vegar helgaður því ástandi sem ríkir á jörðu í aðdraganda dómsdags, samkvæmt Opinberun Jóhannesar. Þar er talað um sjö engla sem með básúnublæstri kalla marg-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.