Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2010, Blaðsíða 66

Andvari - 01.01.2010, Blaðsíða 66
64 JÓN KARL HELGASON ANDVARI óvart hve sakleysislega og óhikað hinir tólf fulltrúar upprisins mannkynsins afklæðast frammi fyrir honum, svo það var engu líkara en þau hefðu aldrei haft annan starfa en laugast sameiginlega í paradís, allt atferli þeirra við þetta starf var svo átakanlegt, að ég leit ringlaður undan með mínum jarðnesku augum, og gat þó ekki komizt hjá því að sjá mynd þeirra margfaldast í speglunum á veggnum, birtast þar eins og nokkurskonar listaverk, nokkurskonar lifandi málverk: sólþrungin, alfrjáls litmynd, uppdregin af þesskonar dirfsku sem gerir áhorfandann forviða. (s. 66) Jaka gengur hins vegar illa að koma auga á sjálfan sig á myndinni: „Ég sá í speglunum heilan hóp ókunnra manna og líkamshluta, en hvergi herra húss- ins,“ skrifar hann en ber loks kennsl á sig í andliti gamals manns með hvítt hár og skegg (s. 66). Því næst virðir hann sérstaklega fyrir sér hauslausan búkinn sem reynist vera lítið augnayndi - „keilumynduð lærin, uppmjór, sílspikaður kroppurinn og stýfðir upphandleggirnir, sem minntu á brúnaða hanavængi“ (s. 67) - og brýtur fullkomlega í bága við sígildar hugmyndir um útlit vængjaðra engla. „Ef þetta fólk var englar og upprisnir menn, upprisnir jafnvel til eilífs lífs, þá - já, þá var mikið sleifarlag á þeirri upprisu" (67). í megindráttum er uppbygging býsanskra dómsdagsmynda áþekk fresku Michelangelos. Austræna hefðin hefur þó sín sérkenni sem rekja má til þess að hún mótaðist af prédikunum heilags Efraíms en lýsing hans á Dómsdegi er meðal annars innblásin af textum úr Daníelsbók og Opinberunarbók Jóhannesar. Á býsönsku myndunum er gjarnan autt hásæti fyrir neðan Krist, eldstraumur liggur frá fótum hans í átt að Víti og þarna má einnig sjá ýmsar skepnur með menn eða útlimi þeirra í kjaftinum. Vísar það til þeirra orða Efraíms að á efsta degi skili „jörðin óttaslegin sínum dauðu og hafið einnig, þeim sem villidýrin hafa rifið í sig, þeim sem fiskarnir hafa gleypt og þeim sem orðið hafa fuglunum að bráð“.6 Þá eru hauskúpur, afhöggvin höfuð og stakir útlimir áberandi í Vítishluta margra býsönsku dómsdagsmyndanna og eiga að tákna þá sem hafa syndgað með augum, eyrum eða snertingu. Forvitnilegt er að setja höfuðlausa búkinn og búklausa höfuðið í Vikivaka í þetta samhengi. Býsönsku dómsdagsmyndirnar staðfesta að martraðarkennt andrúmsloftið í málverki Hieronymusar Bosch er ekkert einsdæmi, en rétt er að geta þess að verk hans er í raun þrískipt: miðhluti og tveir vængir. Vinstri vængurinn er helgaður endasleppri dvöl Adams og Evu í Eden og sá hægri kvölum hinna fordæmdu í Víti. Uppbygging efri hluta miðmyndarinnar er sígild að því Ieyti að þar má sjá Krist fyrir miðju ásamt postulunum tólf, Maríu mey og englunum með lúðrana. Neðri hluti myndarinnar er hins vegar helgaður því ástandi sem ríkir á jörðu í aðdraganda dómsdags, samkvæmt Opinberun Jóhannesar. Þar er talað um sjö engla sem með básúnublæstri kalla marg-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.