Árbók VFÍ/TFÍ - 01.01.1996, Síða 210

Árbók VFÍ/TFÍ - 01.01.1996, Síða 210
208 Árbók VFÍ/TFÍ 1994/95 manni sínum, fyrstu meiriháttar brúna sem hönnuð var og síðar byggð af íslendingum, brúin yfir Ytri-Rangá hjá Ægissíðu. Þetta er án efa eitt merkasta verk Jóns sem landsverkfræðings, þótt ég telji reyndar 10 ára vegaáætlunina sem hann lagði fyrir þingið 1907 jafn merkilega. Við hönnun og gerð þessarar brúar var ekki aðeins öll hönnunin færð heim heldur einnig framkvæmdin. Aður höfðu báðir þessir verkþættir við stærri framkvæmdir verið í höndum erlendra aðila og þá einkum Dana. Við þetta iækkaði tilkostnaður við varanlega brúargerð um nær 40%. Brú þessi var járnbitabrú 92 m að lengd og 2,6 á breidd með bei andi gitterbitum í þremur höfum. Járnbitarnir voru smíðaðir í smiðju sem Jón kom á fót af þessu tilefni og varð upphaf Landssmiðjunnar. Jón tók virkan þátt í smíði burðarvirkisins í Landssmiðjunni og var hann iðulega mættur þar eldsnemma á morgnana til að taka þátt í smíðinni, gera mælingar og útskýra teikningar. Til þess að geta sinnt þessu verkefni nógu vel hætti Jón við að taka þátt í alþingiskosningum 1911. Brúin yfir Rangá er „gitterdregari“ yfir 3 fög, hvert um 30 m þar sem miðfagið er útkrag- andi og endafögin hanga í því. Til þess að athafna sig var fyrst reist trébrú við hlið brúarstæðisins og frá henni voru stöplarnir reistir. Endastöplarnir eru báðir byggðir úr tilhöggnu grjóti og bakmúraðir með steypu. Vestari millistöpullinn, en þar var dýpi mest, var byggður með því að steypa upphengdan kassa yfir stöpulstæðinu, en áður hafði verið rekinn spúnsveggur kringum stöpulinn og hreinsað undan honum. Þessum kassa var síðan slakað niður í vatnið og steypt í hann með miklu af svoköll- uðu sparigrjóti. Ofan á þessa steyptu undirstöðu var síðan stöpullinn hlaðinn úr tilhöggnu grjóti með baksteypu. Eystri millistöpullinn var á grynnra og rólegra vatni og þar var undirstöðuplatan steypt beint niður um trekt og svo hlaðið ofan á hana tilhöggnum steinum með baksteypu. A þessar undirstöður kom svo yfirbyggingin en hún hvíldi á föstum sætum á endastöpl- unum og miðbitinn var fastur á millistöplunum, en endahöfin hvíldu á fjaðrahjöltum á endum miðbjálkans. Brúargólfið var byggt úr timbri. Brúin var svo vígð 31. ágúst 1912 af einum helsta pólitíska vini Jóns, Hannesi Hafstein ráðherra. Ymsar aðrar merkar brýr voru byggðar meðan Jón var landsverkfræðingur, má þar nefna auk áðurnefndra brúa, brýr á Norðurá 1910, Hrútafjarðará 1912, Þverá 1913, Siká 1915, Langá 1915, Gljúfurá o.fl. Auk þessara brúa barðist Jón fyrir því að eitt erfiðasta vatnsfall landsins, Jökulsá á Sólheimasandi yrði brúað og gerði hann fyrstu hugmyndir að þeirri brú. Sú brú var síðan byggð 1920-1921 skömmu eftir að Jón lét af embætti landsverkfræðings. Bifreiðaeign landsmanna jókst töluvert strax eftir að Jón lét af embætti landsverkfræðings. Segja má að í tíð Jóns, sem landsverkfræðings höfum við verið að stíga fyrstu skrefin inn í öld bílanna. Á þessum árum var því bæði tekið tillit til liesta og ófullkoniinna bifreiða við gerð þjóðbrauta okkar. Þannig var t.d. ákveðið að víkja skyldi til vinstri til þess að þeir sem mættu konum, en þær riðu alltaf í kvensöðlum á þessum árum, kæmust fram hjá þeim án þess að þær kræktu fótunum í viðkomandi, en kvensöðlarnir sneru ávallt til sömu handar. Þótt Jón Þorláksson hafi fremur öllum öðrum lagt grunninn að þjóðvegakerfi okkar var hann ekki góður bílstjóri og tók ekki bílpróf fyrr en 1929 þá 52 ára að aldri. Af þessu tilefni voru stórar víðar beygjur sem teknar voru á gatnamótum gjarnan kenndar við hann og nefndar borgarstjórabeygjur. Eg minnist þess þegar ég var ungur var enn talað urn borgarstjórabeygjur, án þess að ég vissi tildrög þess.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220

x

Árbók VFÍ/TFÍ

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók VFÍ/TFÍ
https://timarit.is/publication/899

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.