Heimilisritið - 01.10.1954, Blaðsíða 42

Heimilisritið - 01.10.1954, Blaðsíða 42
um alla Evrópu. Nú hefur unn- izt sigur á henni, og ekki einung- is það, heldur hefur orsök henn- ar verið hagnýtt til fæðingar- hjálpar. Frá níundu til fjórtándu ald- ar, og í nokkru minna mæli allt fram á nítjándu öld, var ein af farsóttunum plága sú, er kallast mátti ennþá hræðilegri en holds- veikin. Hún var kölluð „heilag- ur eldur“, „vítiseldur“, eða „eld- ur hins heilaga Antóniusar“. Síðasta nafnið kom upp á elleftu öld, þegar stofnuð var regla heilags Antóníusar til þess að annast slíka sjúklinga. Á hinum kaþólsku miðöldum hafði sérhver sjúkdómur sinn verndardýrling, alveg eins og Rómverjar gáfu hverjum sjúk- dómi sinn Guð. Dýrlingar þessir voru álitnir hafa vald til þess, bæði að veita sjúkdóminn og lækna hann. Samband dýrlings við ein- hvem sérstakan sjúkdóm fór oft eftir því, hvernig dauða dýr- lingsins bar að höndum. St. Agattin var pynduð ógurlega áð- ur en hún var drepin. Brjóstin voru skorin af henni. Þar af leið- andi féllu sjúkdómar í brjóstum kvenna í hennar umsjá, og var hún verndardýrlingur kvenna, sem höfðu barn á brjósti. St. Apollonía var kjálkabrot- in og tennur hennar mölvaðar, og til hennar beindi fólk bænum sínum er það þjáðist af tannpínu. Á myndum hélt hún á tönn eða tanntöngum í hendi. Fyrir kom og, að sjúkdómur- inn var nefndur eftir verndar- dýrlingi sínum, svo sem eins og St. Vitus-dans og eldur St. Antó- níusar. En þessi sjúkdómur. St. Antóníusar-eldur, yar til í ýms- um myndum. stundum réðist hann á innýflin og sjúklingur- inn leið miklar þjánigar og dó fljótlega. Venjulegast kom sjúk- dómurinn í útlimi, ískuldi hljóp í hendur og fætur, en brunakval- ir fylgdu á eftir. Limirnir urðu svartir eins og þeir væru að brenna upp af innra eldi, visn- uðu síðan og duttu af. Sumir, sem fengu sjúkdóminn á þenn- an hátt, dóu, en margir náðu sér aftur, örkumla og vanskapaðir og höfðu stundum misst alla út- limi, svo að ekkert var eftir nema bolurinn og höfuðið. Harð- ast kom sjúkdómurinn niður á vanfærum konum, og fósturlát fylgdi jafnvel hinum vægustu tilfellum. Allt til loka sextándu aldar voru pílagrímsferðir til skríns heilags Antóníusar. Þar komust þeir í umsjá þeirra heilögu manna, sem báru sem einkenn- ismerki bókstafinn T á vinstri 40 HEIMILISRITIÐ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Heimilisritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimilisritið
https://timarit.is/publication/976

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.