Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.12.1994, Page 43

Læknablaðið - 15.12.1994, Page 43
LÆKNABLAÐIÐ 1994; 80 551 gefnir frekar vímuefnaneytendur eða er vímu- efnum um að kenna að námsárangur þeirra er lakari? Athyglisverð er fylgni milli neyslu á hinum ýmsu vímuefnum og styður þetta hugmyndir manna um að það lífsviðhorf og aðstæður sem leiða til neyslu einnar tegundar vímuefnis stuðli einnig að neyslu annarra efna (7,8). Ef vímuefnaneysla unglinga, eins og hún birtist í þessari rannsókn, er borin saman við aðrar innlendar kannanir er nærtækast að líta á kannanir landlæknisembættisins á notkun vímuefna hjá unglingum á aldrinum 15-20 ára á árunum 1984,1986 og 1989 (2-4) sem hafa verið nteðal helstu heimilda um neyslu þessara efna meðal ungs fólks hérlendis. í þessum könnun- um var stuðst við sama spurningalista öll árin og er það sami listinn sem lagður var til grund- vallar í þeirri könnun sem hér er greint frá og gerir það samanburð auðveldan. I könnunum landlæknisembættisins sést að á árunum 1984 - 1989 dró jafnt og þétt úr reykingum 16 ára unglinga, en þær hafa aukist aftur samkvæmt fyrirliggjandi könnun. Hvað varðar áfengis- notkun sýna innlendar kannanir að áfengis- neysla unglinga hefur aukist hraðbyri á síðustu 30 árum, þó eitthvað drægi úr henni tímabund- ið á árunum 1984-1989 (1-7,19). Áfengisnotk- un sextán ára unglinga virðist samkvæmt þess- ari könnun enn vera að aukast. Áfengisneysla líkt og reykingar hafa aukist mest hjá stúlkum. Kannabisneysla var nær óþekkt meðal ís- lenskra ungmenna fyrir 1970 en jókst tíma- bundið fram til 1984 er aftur dró úr henni fram til ársins 1989. Kannabisneysla virðist hafa staðið í stað að mestu, en sú aukning sem orðið hefur er aðallega meðal stúlkna líkt og gerst hefur með önnur vímuefni. Eins og fram kom í inngangi fer lítið fyrir innlendum könnunum sem meta árangur for- varnastarfs gegn vímuefnum. Kannanir á þessu hafa verið gerðar erlendis bæði í Bandaríkjun- unt og á Norðurlöndum þar sem forvarnarstarf hefur verið að breytast í tímans rás. Fyrstu aðgerðirnar í forvörnum þar líkt og hér ein- kenndust af hræðsluáróðri með auglýsinga- sniði í fjölmiðlum (9). Síðari aðferðir byggðust á fræðslu í skólum urn verkun og skaðsemi hinna ýmsu vímugjafa. Hugmyndin bak við þessar aðferðir var sú að ungmenni myndu forðast neyslu þeirra að fengnum slíkum upp- lýsingum. Kannanir á áhrifum þessara aðferða sýndu að fræðslan skilaði sér á þann hátt að ungmennin öðluðust aukna þekkingu á verk- unarmáta vímugjafanna en hún breytti ekki viðhorfum til vímuefna og dró ekki úr neyslu þeirra (8). Sumar aðferðir juku jafnvel áhuga á neyslu vímugjafa (10). Að fenginni þessari reynslu voru reyndar nýjar aðferðir við for- varnir. Fram á sjónarsviðið kom nú námsefni sem byggðist á að auka sjálfstraust og styrkja sjálfsmynd nemenda. Auk þess var kennt hvernig bregðast skyldi við álagi og kvíða og umhugsun vakin um gildismat og takmark í lífinu (the affective program). í byrjun var þessu námsefni beitt án þess að umræða um vímuefni blandaðist markvisst inn í fræðsluna. Ein könnun var gerð á árangri þessarar aðferð- ar við að draga úr reykingum og reyndist hún vera gagnslaus til þess að draga úr reykingum og jukust reykingar jafnvel meðal nemenda sem þetta námsefni fengu (11,12). Námsefni svipað LQ sem kom seinna á markaðinn byggðist á áþekkum kenningum en lagði jafn- framt áherslu á þjóðfélagslegan þrýsting og lífsleikni ásamt afgerandi afstöðu gegn vímu- efnunt (social pressure programs, life skills programs) (20). Kannanir í Bandaríkjunum og á Norðurlöndum hafa sýnt að slík fræðsla seinkar og dregur úr vímuefnaneyslu meðal ungmenna (13-16). Fyrirliggjandi rannsókn sýnir ekki sambærilegan árangur af starfinu hér á landi. Ýmsar skýringar má finna á því. Ein er sú að námsefnið er nýtt og framandi fyrir ís- lenskt skólakerfi og byggir á nánu samstarfi nemenda, kennara og foreldra. Fjallað er um persónuleg málefni, tilfinningar og samskipti á nýjan hátt sem í byrjun getur verið framandi og erfitt bæði fyrir kennara, nemendur og for- eldra og þarfnast síns aðlögunartíma. Náms- efnið er viðamikið og á þeim tíma sem könnun- in var gerð byggðist framkvæmd kennslunnar á áhuga og dugnaði kennarans sem reyndi að finna stað og tíma fyrir kennsluna innan þröngs ramma lögboðinna námsgreina. Þetta varð oft til þess að aðeins hluti námsefnisins var kennd- ur á þessum tíma og samstarf við fjölskyldu nemenda ekki eins og gert er ráð fyrir. Því er ekki endanlega hægt að meta árangur náms- efnisins fyrr en það hefur verið tekið upp í heild sinni og sköpuð hafa verið skilyrði til að kenna það í skólum svo það nái fótfestu og þurfi ekki að vera í samkeppni við hefðbundn- ar námsgreinar. Það sem þessi rannsókn dregur einkum fram er að neysla vímuefna í öllum myndum eykst
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.