Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.12.1994, Qupperneq 43

Læknablaðið - 15.12.1994, Qupperneq 43
LÆKNABLAÐIÐ 1994; 80 551 gefnir frekar vímuefnaneytendur eða er vímu- efnum um að kenna að námsárangur þeirra er lakari? Athyglisverð er fylgni milli neyslu á hinum ýmsu vímuefnum og styður þetta hugmyndir manna um að það lífsviðhorf og aðstæður sem leiða til neyslu einnar tegundar vímuefnis stuðli einnig að neyslu annarra efna (7,8). Ef vímuefnaneysla unglinga, eins og hún birtist í þessari rannsókn, er borin saman við aðrar innlendar kannanir er nærtækast að líta á kannanir landlæknisembættisins á notkun vímuefna hjá unglingum á aldrinum 15-20 ára á árunum 1984,1986 og 1989 (2-4) sem hafa verið nteðal helstu heimilda um neyslu þessara efna meðal ungs fólks hérlendis. í þessum könnun- um var stuðst við sama spurningalista öll árin og er það sami listinn sem lagður var til grund- vallar í þeirri könnun sem hér er greint frá og gerir það samanburð auðveldan. I könnunum landlæknisembættisins sést að á árunum 1984 - 1989 dró jafnt og þétt úr reykingum 16 ára unglinga, en þær hafa aukist aftur samkvæmt fyrirliggjandi könnun. Hvað varðar áfengis- notkun sýna innlendar kannanir að áfengis- neysla unglinga hefur aukist hraðbyri á síðustu 30 árum, þó eitthvað drægi úr henni tímabund- ið á árunum 1984-1989 (1-7,19). Áfengisnotk- un sextán ára unglinga virðist samkvæmt þess- ari könnun enn vera að aukast. Áfengisneysla líkt og reykingar hafa aukist mest hjá stúlkum. Kannabisneysla var nær óþekkt meðal ís- lenskra ungmenna fyrir 1970 en jókst tíma- bundið fram til 1984 er aftur dró úr henni fram til ársins 1989. Kannabisneysla virðist hafa staðið í stað að mestu, en sú aukning sem orðið hefur er aðallega meðal stúlkna líkt og gerst hefur með önnur vímuefni. Eins og fram kom í inngangi fer lítið fyrir innlendum könnunum sem meta árangur for- varnastarfs gegn vímuefnum. Kannanir á þessu hafa verið gerðar erlendis bæði í Bandaríkjun- unt og á Norðurlöndum þar sem forvarnarstarf hefur verið að breytast í tímans rás. Fyrstu aðgerðirnar í forvörnum þar líkt og hér ein- kenndust af hræðsluáróðri með auglýsinga- sniði í fjölmiðlum (9). Síðari aðferðir byggðust á fræðslu í skólum urn verkun og skaðsemi hinna ýmsu vímugjafa. Hugmyndin bak við þessar aðferðir var sú að ungmenni myndu forðast neyslu þeirra að fengnum slíkum upp- lýsingum. Kannanir á áhrifum þessara aðferða sýndu að fræðslan skilaði sér á þann hátt að ungmennin öðluðust aukna þekkingu á verk- unarmáta vímugjafanna en hún breytti ekki viðhorfum til vímuefna og dró ekki úr neyslu þeirra (8). Sumar aðferðir juku jafnvel áhuga á neyslu vímugjafa (10). Að fenginni þessari reynslu voru reyndar nýjar aðferðir við for- varnir. Fram á sjónarsviðið kom nú námsefni sem byggðist á að auka sjálfstraust og styrkja sjálfsmynd nemenda. Auk þess var kennt hvernig bregðast skyldi við álagi og kvíða og umhugsun vakin um gildismat og takmark í lífinu (the affective program). í byrjun var þessu námsefni beitt án þess að umræða um vímuefni blandaðist markvisst inn í fræðsluna. Ein könnun var gerð á árangri þessarar aðferð- ar við að draga úr reykingum og reyndist hún vera gagnslaus til þess að draga úr reykingum og jukust reykingar jafnvel meðal nemenda sem þetta námsefni fengu (11,12). Námsefni svipað LQ sem kom seinna á markaðinn byggðist á áþekkum kenningum en lagði jafn- framt áherslu á þjóðfélagslegan þrýsting og lífsleikni ásamt afgerandi afstöðu gegn vímu- efnunt (social pressure programs, life skills programs) (20). Kannanir í Bandaríkjunum og á Norðurlöndum hafa sýnt að slík fræðsla seinkar og dregur úr vímuefnaneyslu meðal ungmenna (13-16). Fyrirliggjandi rannsókn sýnir ekki sambærilegan árangur af starfinu hér á landi. Ýmsar skýringar má finna á því. Ein er sú að námsefnið er nýtt og framandi fyrir ís- lenskt skólakerfi og byggir á nánu samstarfi nemenda, kennara og foreldra. Fjallað er um persónuleg málefni, tilfinningar og samskipti á nýjan hátt sem í byrjun getur verið framandi og erfitt bæði fyrir kennara, nemendur og for- eldra og þarfnast síns aðlögunartíma. Náms- efnið er viðamikið og á þeim tíma sem könnun- in var gerð byggðist framkvæmd kennslunnar á áhuga og dugnaði kennarans sem reyndi að finna stað og tíma fyrir kennsluna innan þröngs ramma lögboðinna námsgreina. Þetta varð oft til þess að aðeins hluti námsefnisins var kennd- ur á þessum tíma og samstarf við fjölskyldu nemenda ekki eins og gert er ráð fyrir. Því er ekki endanlega hægt að meta árangur náms- efnisins fyrr en það hefur verið tekið upp í heild sinni og sköpuð hafa verið skilyrði til að kenna það í skólum svo það nái fótfestu og þurfi ekki að vera í samkeppni við hefðbundn- ar námsgreinar. Það sem þessi rannsókn dregur einkum fram er að neysla vímuefna í öllum myndum eykst
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.