Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 12

Læknablaðið - 15.10.1995, Qupperneq 12
708 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 en svelgja úlfaldann. Efni þetta er forgangs- röðun í heilbrigðiskerfinu. Mig uggir að það eigi eftir að verða stærsta pólitíska bitbein næstu áratuga á Islandi, sem og í öðrum nálæg- um löndum. Ein rökin fyrir þessum spádómi eru að um- ræða um nauðsynlega röðun eða skömmtun heilbrigðisþjónustu (1) hefur komist á mikinn skrið erlendis á allra síðustu árum. Stjórnmála- menn víða um heim tóku við sér þegar ríkis- stjórnin í Oregon í Bandaríkjunum ákvað að hrinda ákveðinni röðun af slíku tagi í fram- kvæmd árið 1989 og meðal heimspekinga hleyptu tvær bækur, Skefjar settar eftir Daniel Callahan og Á ég að gceta foreldra minna? eftir Norman Daniels, af stað umræðu sem enn sér ekki fyrir endann á (2). Er nú svo komið að varla verður opnað tímarit um heilbrigðismál og/eða siðfræði heilbrigðisstétta án þess að þar blasi við fleiri eða færri ritgerðir um hvaða forgangsröðun sé réttlátust. Er hverjum venju- legum manni ofraun að fylgjast með þeim skrifum öllum. Á íslandi hafa birst nokkrar athyglisverðar greinar í blöðum eftir fulltrúa þeirra sem helst hafa hitann í haldinu vegna þessa málefnis, sjálft starfsfólk heilbrigðiskerf- isins (3). Skipuleg, fræðileg umræða er hins vegar enn í reifum og þar naumast til annars að taka en hugleiðinga um réttlæti og takmarkanir heilbrigðisþjónustu í hinu ágæta yfirlitsriti Vil- hjálms Árnasonar, Siðfrœði lífs og dauða (4). Markmið þessarar ritgerðar minnar, Hverjir eiga að bíta við útgarðana?, er tvíþætt. I fyrra lagi verður veitt eins hnitmiðað yfirlit og unnt er um þá umræðuhefð sem skapast hefur á Vesturlöndum varðandi réttláta forgangsröð- un í heilbrigðisþjónustu, greiningu vandans og mögulegar lausnir hans. Hugað verður að tengingu við almennar heimspekikenningar um réttlæti; og í ljósi þess að allar lausnirnar eru neyðarbrauð, í heimi takmarkaðra gæða, verður fremur rýnt í galla þeirra en kosti. Það má vera okkur til áminningar um að við séum fremur að leita að illskástu tillögunni en þeirri einu gullvægu; hrufuminnsta hnullungnum fremur en slípaðasta demantinum. I síðara lagi hyggst ég reyna að reyta lesandann til nokk- urra efasemda um þær lausnir sem mest hefur kveðið að í umræðunni hingað til og gera (þó með ólíkum hætti sé) aldur sjúklings að einu helsta kennimarki við skipan í forgangsröð; því hærri aldur, þeim mun lakari röðun. Ég mun bera í bætifláka fyrir annan kost, nytjakvarða, sem lítur á málið frá víðara sjónarhorni og skirrist ekki við að taka til greina, meðal ann- ars, að hvaða leyti sjúklingurinn verðskuldar þá þjónustu sem skammta þarf. Vandinn í hnotskurn Vandinn sem býr að baki umræðunni um forgangsröðun í heilbrigðisþjónustu er auðskil- greindur. Hann er sá að hafi einhvern tíma verið kleift að framfylgja því ákvæði laga að allir landsmenn skuli „eiga kost á fullkomnustu heilbrigðisþjónustu, sem á hverjum tíma eru tök á að veita til verndar andlegri, iíkamlegri og félagslegri heilbrigði“ (5) þá er það bersýnilega nú þegar orðið útilokað og kemur til með að verða æ fjarlægara markmið á komandi árum. Með öðrum orðum: Bilið milli þeirrarþjónustu sem hið opinbera getur og vill veita og þeirrar sem farið verður fram á mun sífellt breikka. Þar er ekki aðeins við hin fornu og almennu sannindi að sakast að bónasekkinn sé bágt að fylla heldur liggja til þessa ýmsar nýlegar og sérstakar ástæður: a) Fjölgun meðferðarkosta: Tæknilegir möguleikar til margvíslegra aðgerða og inn- gripa hafa margfaldast á sfðustu árum og nægir þar að minna á sífullkomnari aðferðir við líf- færaflutninga. Óeðlilegt væri að gera ráð fyrir öðru en að hinum tæknilegum kostum á að fylla bónasekk sjúklinga eigi eftir að fjölga með enn vaxandi hraða í framtíðinni. b) Sífellt dýrarí kostir: Þaö er ekki aðeins að nýr tæknibúnaður og lyf hafi komið til skjal- anna; meðferðarkostirnir hafa stöðugt orðið flóknari og dýrari. Menn geta rétt ímyndað sér hvað fyrstu alvöru lyfin gegn alnæmi, sem von- andi líta dagsins ljós innan tíðar, muni kosta, miðað við alla vinnuna sem í þau hefur verið lögð. Nú þegar væru tök á — í strangasta skiln- ingi — að leggja árleg útgjöld meðalspítala í meðferð eins eða örfárra sjúklinga með til- tekna sjúkdóma. c) Lœkkað greinimark sjúkdóma og útvíkkun sjúkdómshugtaksins: Um leið og hinir tækni- legu möguleikar á að verða við óskum sjúk- linga um meðferð hafa aukist hefur bónasekk- urinn sjálfur stækkað: Fólk er upplýstara um heilsufar sitt en áður var og leitar lækninga við smávægilegri kvillum. Á sama tíma hafa ýmis mein sem áður hefðu flokkast undir breysk- leika eða lífsvandamál verið tekin í tölu sjúk- dóma. Er það enda í samræmi við hina víð- feðmu skilgreiningu Alþjóðaheilbrigðisstofn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.